Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, Cụm công nghiệp Thái - Thắng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) được UBND tỉnh quyết định thành lập vào ngày 5/4/2018, tổng diện tích hơn 30ha.

Ngành nghề hoạt động của CCN này là sản xuất thực phẩm, đồ uống chất lượng cao; sản xuất, chế biến nông, lâm sản, hàng thủ công mỹ nghệ; dệt lưới, dệt bạt, da giầy; dịch vụ sửa chữa cơ khí, các dịch vụ phục vụ ngành nông nghiệp...

Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh hạ tầng công nghiệp Đại Dương Xanh. Dự án có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng.

Dự án được khởi công xây dựng tháng 1/2019, bắt đầu đưa một phần dự án vào hoạt động, kêu gọi đầu tư và bàn giao cho các đơn vị thuê hạ tầng tháng 10/2019.

Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh hạ tầng công nghiệp Đại Dương Xanh ở CCN Thái Thắng

Dự kiến khi đi vào hoạt động, CCN Thái Thắng sẽ tạo việc làm cho khoảng 1.180 lao động.

Ngày 1/12/2021, UBND huyện Hoằng Hóa có văn bản về việc xác nhận tỷ lệ lấp đầy của CCN Thái Thắng đã đạt hơn 30% trên tổng diện tích. Đơn vị thuê lại đất là Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thành Nam.

Đến ngày 29/12/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã ký quyết định về việc hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đối với đơn vị kinh doanh hạ tầng CCN Thái Thắng huyện Hoằng Hóa.

Theo đó, đối tượng hỗ trợ là Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh hạ tầng công nghiệp Đại Dương Xanh, với tổng mức hỗ trợ 20 tỷ đồng, từ nguồn sự nghiệp kinh tế thực hiện chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2021.

Ông Trương Văn Tuyên, Trưởng phòng quản lý Công nghiệp (Sở Công Thương) cho biết, giai đoạn từ 2016 đến 2021 trên địa bàn tỉnh có khoảng 40 đơn vị thực hiện dự án, tuy nhiên chỉ có duy nhất CCN Thái Thắng được hưởng chính sách của tỉnh.

Theo ông Tuyên, thời điểm hỗ trợ, CCN đã đạt tỷ lệ lấp đầy trên 30%, theo khoản 7, điều 2, quyết định 105 của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo báo cáo của UBND huyện Hoằng Hóa, đến thời điểm hiện tại, CCN Thái Thắng đã thu hút được 2 nhà đầu tư với diện tích thuê đất hơn 15ha.

Ông Phạm Quốc Trung, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Hạ tầng công nghiệp Đại Dương Xanh cho biết, đơn vị thứ nhất đã hoàn thất các thủ tục thuê đất là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Thành Nam. Hiện doanh nghiệp này đang xây dựng và cho thuê mặt bằng nhà xưởng, chứ không phải đơn vị sản xuất. Đơn vị thứ hai là công ty của Hồng Kông (Trung Quốc), đã ký hợp đồng nguyên tắc và đang làm các thủ tục pháp lý về thành lập doanh nghiệp.

Dự kiến trong tháng tới đơn vị này sẽ triển khai và thu hút hơn 4.000 lao động.

Ghi nhận của VietNamNet, đến thời điểm hiện tại CCN Thái Thắng mới hoàn thiện xong hạ tầng, chưa có đơn vị, doanh nghiệp nào kinh doanh, sản xuất.

Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thành Nam là đơn vị thuê lại hơn 7,3ha, tuy nhiên cũng chưa hoạt động gì ngoài việc xây dựng các tường bao xung quanh và gắn biển dự án xây dựng nhà xưởng sản xuất và cho thuê.

Một số hình ảnh CCN Thái Thắng chưa có đơn vị, doanh nghiệp nào đi vào sản xuất, kinh doanh.

Khu đất Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thành Nam thuê lại hơn 7,3ha
Tường bao xây dựng nham nhở
CCN chưa có một đơn vị nào sản xuất, kinh doanh
Cỏ mọc um tùm trong khuôn viên CCN
Trục đường chính của CCN Thái Thắng
CCN Thái Thắng đã hoàn thiện hạ tầng
Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thành Nam treo biển xây dựng nhà xưởng sản xuất và cho thuê