Ngày 18/11, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả cùng các địa phương: Bình Dương, Tây Ninh, Long An tổ chức lễ khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Dự án này được khởi công từ năm 2009 bằng vốn nhà nước, nhưng đến năm 2011 phải tạm dừng do kinh tế khó khăn. Đến năm 2016, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án với quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến năm 2018, sau khi có chủ trương làm cao tốc quy mô 4 làn xe thì tổng mức đầu tư tăng lên khoảng 7.000 tỷ đồng khiến dự án không thể thực hiện do không khả thi về tài chính.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài 72,75km, đi qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Long An. Tổng mức đầu tư hơn 2.292 tỷ đồng bằng vốn ngân sách, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ N2 (nay là đường Hồ Chí Minh, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Kết nối với các tuyến đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, quốc lộ 13, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường vành đai 4 TP.HCM,…
Toàn dự án sẽ xây dựng 14 cây cầu, trong đó Tập đoàn Đèo Cả trúng gói thầu xây lắp nhiều cây cầu quan trọng như cầu Kênh Phước Hòa, cầu Cây Trường, cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính, cầu Suối Tre, cầu Thanh An.
Theo phê duyệt dự án của Bộ GTVT, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được đầu tư sẽ góp phần "khép kín" đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) theo nghị quyết của Quốc hội.
Việc dự án được khởi công trở lại sau nhiều năm góp phần hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư.