- Đường Hồ Chí Minh đi qua 28 tỉnh thành (từ Cao Bằng đến Cà Mau) sẽ có 2-6 làn xe, nền đường. Khoảng 2/3 tuyến được quy hoạch thiết kế theo tiêu chuẩn của đường cao tốc.
Thiếu vốn
Báo cáo trước QH sáng 30/10 về tờ trình điều chỉnh nghị quyết 38/2004/QH11 về chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho hay, dự án này sẽ được điều chỉnh về chiều dài, hướng tuyến, quy mô, phân kỳ đầu tư…
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Ảnh: Minh Thăng |
Cụ thể, tổng chiều dài toàn tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ được điều chỉnh tăng thêm 16km (từ 3.167km tăng lên 3.183km, trong đó tuyến chính là 2.499km, nhánh phía Tây 684km). Lý do điều chỉnh được Bộ trưởng Thăng nêu ra là nhằm tránh các thành phố, thị xã, thị trấn để giảm khối lượng giải phóng mặt bằng.
Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm UB Khoa học, công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng cho rằng, việc điều chỉnh chiều dài của tuyến đường về cơ bản không làm thay đổi tính chất của dự án và sai số chỉ là 0,5% nên có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, ông Dũng đề nghị nêu rõ chiều dài và tích chất của các đoạn, tuyến xây dựng mới, các đoạn đi trùng với các dự án khác…
Về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, Chính phủ đề nghị, mặt cắt ngang đường được điều chỉnh từ 2-8 làn xe xuống còn 2-6 làn xe, nền đường và khoảng 2/3 tuyến được quy hoạch thiết kế theo tiêu chuẩn của đường cao tốc.
Trước đề nghị này, ông Phạm Xuân Dũng cho hay, có ý kiến nói rằng, việc điều chỉnh thiết kế như trên có thể ảnh hưởng đến tính đồng bộ với các công trình đã hoàn thành hoặc đang thi công theo tiêu chuẩn đã được phê duyệt. Cũng có ý kiến đề nghị giữ nguyên mặt cắt ngang đường từ 2-8 làn xe. Tuy nhiên, cuối cùng UB Khoa học, công nghệ và môi trường nhất trí với đề nghị trên của Chính phủ.
Về vốn đầu tư, tổng nhu cầu vốn đầu tư từ nay đến năm 2020 cho việc thực hiện thông tuyến 2 làn xe là khoảng 103.682 tỷ đồng, nhưng mới chỉ có 40.763, còn thiếu 62.919 tỷ. Trừ huy động vốn từ BT và BOT, Chính phủ đề nghị bổ sung vốn từ trái phiếu Chính phủ 24.003 tỷ đồng.
UB Khoa học, công nghệ và môi trường đề nghị Chính phủ cân nhắc kỹ vì nếu tính cả vốn cho thực hiện các dự án đường ngang kết nối với đường Hồ Chí Minh thì yêu cầu về vốn là một thách thức không nhỏ.
Chậm 3 năm
Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh được chia làm 3 giai đoạn. UB Khoa học, công nghệ và môi trường thấy rằng, giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng giai đoạn 2 phải hoàn thành trong thời gian từ năm 2007 đến 2010, tuy nhiên đến nay đã chậm 3 năm vẫn chưa hoàn thành.
Ngoài chậm tiến độ, UB Khoa học, công nghệ và môi trường cũng nhận thấy, việc dự toán tổng mức đầu tư và sử dụng vốn trong thực hiện dự án còn nhiều bất cập làm tăng tổng mức đầu tư và suất đầu tư cho 1 km đường. Chất lượng một số đoạn, tuyến của dự án chưa đảm bảo theo yêu cầu tiêu chuẩn nên dễ bị xuống cấp, sạt lở. Một số đoạn, tuyến chưa bảo đảm yêu cầu thoát lũ. Hiệu quả khai thác ở một số đoạn, tuyến đến nay chưa cao, lưu lượng xe vận tải còn thấp.
Tá Lâm