Ông Nguyễn Quốc Hiển- Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đến nay tổng thể toàn dự án đã đạt hơn 90% tổng khối lượng.

Trong đó gói thầu CP1a (thi công nhà ga Bến Thành và hầm Đào hở Lê Lợi) đã đạt 95,18% (trong đó khu vực hầm đào hở đạt 89%); gói thầu CP1b (ga Nhà hát thành phố, đoạn hầm đào TBM, nhà ga Ba Son) đạt 99,45%; Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và Depot) đạt 95,95%; Gói thầu CP3 (thiết bị, đầu máy, toa xe) đạt 79,36%.

Đoạn đường Lê Lợi ảnh hưởng của dự án metro số 1 được tháo dỡ rào chắn, tái lập mặt đường.

Thông tin riêng về gói thầu CP1a, lãnh đạo Maur cho biết, đã 7 năm qua, nhà thầu đã cùng Maur và tư vấn chung phối hợp, thiết lập ngay rào chắn toàn bộ mặt đường Lê Lợi để phục vụ mục đích thi công CP1a.

“Gói thầu CP1a đã cơ bản hoàn thành hầu hết các hạng mục kết cấu chính và đạt được hơn 95% tổng khối lượng của gói thầu. Đến hôm nay đã hoàn thành công tác tháo dỡ rào chắn và tái lập một phần đường Lê Lợi để phục vụ mục đích giao thông và tái lập, phát triển kinh doanh của người dân sinh sống tại khu vực.

Đây là một việc rất đáng mừng cho thấy sự tiến triển, sắp về đích của dự án cũng như là niềm vui chung của người dân đang sinh sống, kinh doanh tại khu vực này”- ông Hiển nhấn mạnh.

Đoạn được tháo gỡ rào chắn, tái lập mặt đường từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến trước ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, dài khoảng 400m. Hai bên đường dày đặc những cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại. Từ nhiều năm nay, hàng rào tôn quây kín dọc hành lang tuyến đường Lê Lợi khiến công việc kinh doanh của tiểu thương cũng như sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng.

Nhiều hộ kinh doanh cho biết, rất phấn khởi khi hàng rào lô cốt được tháo dỡ, mặt đường được tái lập giúp việc kinh doanh trở lại. 

Mặt bằng đoạn qua khu vực ngã tư Lê Lợi - Pasteur 
Đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến trước ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, công nhân khẩn trương tái lập mặt bằng. Trong ngày mai, khu vực này sẽ hoàn thiện để bàn giao mặt bằng cho TP

Theo kế hoạch, đoạn còn lại của đường Lê Lợi (từ ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến chợ Bến Thành) và khu vực chợ Bến Thành sẽ tháo dỡ rào chắn trước lễ Quốc khánh 2/9.

Đoạn còn lại của đường Lê Lợi từ ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến khu vực xung quanh chợ Bến Thành sẽ hoàn trả mặt bằng toàn bộ trước lễ 2/9
Mặt bằng khu vực thi công nhà ga Trung tâm (trước chợ Bến Thành) vẫn đang rào chắn phục vụ thi công. Dự kiến, trước 2/9, khu vực này sẽ được tái lập, hoàn trả mặt bằng cho TP.
Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng với 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao). Trước đó, dự án dự kiến hoàn thành cuối năm 2021 nhưng do ảnh hưởng Covid-19 và còn một số vướng mắc liên quan thủ tục ký phụ lục hợp đồng với tư vấn chung, giải ngân vốn ODA... nên UBND TP đang xin ý kiến Thủ tướng về việc lùi kế hoạch hoàn thành cuối năm 2023.

Tuấn Kiệt

Nỗ lực hoàn thành tuyến metro số 1, đưa vào vận hành từ 2023Sáng 10/2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Nhâm Dần 2022 dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).