Trao đổi với phóng viên Infonet, Tổng giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex cho biết: là đơn vị vận hành, trước các sự cố xảy ra công ty cũng chỉ biết tăng cường tuần tra, xử lý nhanh nhất...

Rạng sáng 13/8, đường ống dẫn nước sông Đà lại bị vỡ tại vị trí km28+650 đoạn qua địa phận huyện Thạch Thất (Hà Nội), gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của hơn 70.000 hộ dân. Ngay sau sự việc, Tổng công ty nước sạch Vinaconex đã huy động hàng trăm cán bộ, công nhân cùng máy móc tập trung khắc phục.

Tuy nhiên, trong quá trình khắc phục sự cố, cán bộ của kỹ thuật của công ty đã phát hiện một số điểm xung yếu nên phải tiến hành đồng thời gia cố và sửa chữa. Điều đáng nói, đây là lần thứ 13 đường ống nước sông Đà bị vỡ.

Xung quanh vấn đề trên, sáng 14/8, trao đổi với phóng viên Infonet, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex cho biết, đơn vị này đã khắc phục xong sự cố vỡ đường ống và cấp nước trở lại cho người dân từ đêm qua.

Trước việc đường ống cấp nước cho hơn 70.000 hộ dân Thủ đô liên tiếp bị vỡ trong thời gian qua, ông Tổng giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex cho biết, việc đường ống cấp nước có còn vỡ hay không thì rất khó nói.

{keywords}

Công ty nước sạch Vinaconex khắc phục sự cố vỡ đường ống cấp nước. (Ảnh: T.P)

Theo ông Tốn, công ty chỉ là đơn vị vận hành nên trước các sự cố xảy ra cũng chỉ biết tăng cường tuần tra, kiểm soát. Khi có sự cố thì xử lý nhanh nhất để nhanh chóng cấp nước lại cho người dân.

“Đường ống cấp nước hiện nay nằm toàn bộ dưới lòng đất cho nên nếu kiểm tra được sẽ phải mất nước từ 1-2 tháng và phải đào bung ra vì thế không thể làm được việc này. Với công ty, do được thành phố cử tiếp quản nên chúng tôi chỉ cử người đi tuần, nếu phát hiện vị trí nào xảy ra vấn đề thì xử lý thôi”, ông Tổng giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex nói.

Theo ông Tốn, hiện nay công ty có một đội quân khoảng 50 người, hàng ngày đều tuần tra 24/24h dọc tuyến ống dẫn nước dài 47km. Tuy nhiên, sự cố vỡ đường ống cấp nước càng ngày càng dày hơn, cho nên ngoài đi tuần, anh em công ty cũng đã cố gắng để xử lý nhanh nhất khi có thể.

“Cũng muốn người dân Hà Nội chia sẻ với công ty. Thực ra chúng tôi cũng chỉ làm với cái tâm của mình. Tôi cũng là người dân Hà Nội cho nên mỗi khi đường ống bị vỡ, tôi cũng muốn làm sao có nước trở lại nhanh nhất. Sự cố là không ai mong muốn”, ông Tốn nói.

Tháng 10 sẽ khởi công đường ống cấp nước thay thế

Xung quanh vấn đề này, mới đây trả lời kiến nghị của cử tri về tiến độ xây dựng đường ống nước sông Đà thay thế cho đường ống số 1 liên tục bị vỡ trong thời gian vừa qua, UBND TP Hà Nội cho biết, tuyến ống số 2 được giao giao Tổng công ty Vinaconex triển khai thực hiện với công suất cho cả 2 giai đoạn là 600.000 m3/ngđ. Giai đoạn I có công suất 300.000 m3/ngđ.

Ngày 16/1/2015, Công ty CP nước sạch Vinaconex đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho một số gói thầu của tuyến ống truyền tải nước sạch với vật liệu ống là gang dẻo, chiều dài tuyến khoảng 21 km, từ Ngã Tư Hoà Lạc đường QL21 đến KM09+600;

Mới đây nhất, ngày 14/5 vừa qua, Chủ tịch UBND Thành phố đã chủ trì buổi kiểm tra và làm việc về tình hình cấp nước mùa hè 2015. Tại cuộc họp, Tổng công ty Vinaconex, Công ty Viwasupco báo cáo, tuyến ống số 2 đang được tập trung triển khai theo đúng trình tự thủ tục đầu tư xây dựng.

“Do đây là dự án nhóm A cho nên sẽ phải trình Bộ xây dựng thẩm định thiết kế kỹ thuật đầu tư. Theo tiến độ, công ty sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế kỹ thuật đầu tư của gói thầu trong tháng 7/201 5. Dự kiến lựa chọn xong nhà thầu cung cấp vật tư, đường ống và nhà thầu thi công lắp đặt trong tháng 8 và tháng 9/2015; khởi công cuối tháng 9/2015 và hoàn thành tháng 06/2016, kịp thời phục vụ cấp nước cho nhân dân Thủ đô mùa hè 2016”, UBND Hà Nội cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, sáng nay khẳng định với phóng viên Infonet, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex cho biết, hiện nay công ty đang phát hành hồ sơ ống gang và phụ kiện, thầu rộng rãi quốc tế. Theo quy định phải chờ 45 ngày, sau đó mới tổ chức đấu thầu để khởi công dự án vào tháng 10 tới đây.

“Cho đến bây giờ tiến độ chuẩn bị cho dự án đã đạt được yêu cầu, nếu không có gì thay đổi việc khởi công sẽ được diễn ra đúng kế hoạch”, ông Tốn cho biết.

Theo Infonet