Liên quan đến việc một số hạng mục của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị hư hỏng dù chưa đưa vào khai thác, tại buổi họp báo quý I/2019 của Bộ GTVT tối nay, ông Vũ Hồng Phương - Phó giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, hiện tại dự án có một số tấm kính ở vỡ lối lên xuống trên vỉa hè nhà ga, trong đó có tấm kính do trong quá trình thi công dẫn đến va đập bị vỡ.
Vị trí khoan liên kết chân cột hệ thống mái che bị bong vỡ do hạng mục mái che đang trong quá trình thi công. Sau khi thi công hoàn thành sẽ liên kết chân cột theo quy định.
Chân cột hệ thống mái che bị bong vỡ |
Đặc biệt, tại dự án có một số hiện tượng phá hoại trong quá trình hoàn thiện. Ban quản lý dự án đường sắt đã giao Tổng thầu Trung Quốc tăng cường đội ngũ bảo vệ và chịu trách nhiệm sửa chữa hư hỏng trước khi bàn giao.
Ông Phương thông tin thêm, hiện chỉ còn 1% hạng mục như: xây dựng mái che, hệ thống an toàn, hệ thống cảnh quan cây xanh... đang được nỗ lực hoàn thiện.
"Dự án cơ bản hoàn thành và sẽ khai thác vận hành trong tháng 4 này", ông Phương nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, dù còn 1% nhưng để hoàn thành dự án phải hoàn thiện thủ tục nghiệm thu đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm thiết bị (đây là vấn đề mới và phức tạp vì Việt Nam chưa có đầy đủ quy chuẩn), quy trình bảo dưỡng vận hành khai thác...
“Quan điểm của Bộ GTVT là phải theo đúng cam kết đưa vào khai thác vận hành vào tháng 4 này”, Thứ trưởng Đông khẳng định.
Trước đó, trực tiếp thị sát một số nhà ga, kiểm tra chất lượng các đoàn tàu và kết quả vận hành thử vào ngày 15/3 vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc và các cơ quan liên quan có trách nhiệm phải nỗ lực, phối hợp tốt hơn để giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thành dự án.
Bộ GTVT đang chỉ đạo các bên hoàn thiện đưa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác vào cuối tháng 4 này |
Ông Thể yêu cầu Tổng thầu phải thực hiện đầy đủ các công việc từ vận hành thử, đào tạo, xây dựng quy trình bảo trì, bảo dưỡng... theo hợp đồng.
“Tổng thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019. Dự án được đưa vào vận hành thương mại phải được chứng nhận an toàn hệ thống, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách”, ông Thể chỉ đạo.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Không có chuyện tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông chở khách từ 1/4
Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường khẳng định, đầu tháng 4 tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa chở khách.
Vũ Điệp