Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều nay (21/4) thông tin chính thức về việc vận hành một số tuyến đường sắt liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong hai ngày 15/4 và 16/4, một số tuyến đường sắt liên vận, vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu giữa một số địa phương của Trung Quốc như Tứ Xuyên và An Huy kết nối với Việt Nam đã đi vào vận hành, khai thác.

Bà Hằng đánh giá, đường sắt liên vận quốc tế là phương thức vận tải an toàn, hiệu quả với nhiều ưu điểm về thời gian và giá thành vận chuyển, góp phần thúc đẩy giao thương giữa hai nước cũng như giúp kết nối với các thị trường khác.

Ảnh: Phạm Hải

Kết nối vận tải đường sắt cũng phù hợp với hợp tác giữa hai bên trong việc thúc đẩy kết nối thuộc khuôn khổ hai hành lang “Một vành đai” và sáng kiến “Vành đai, con đường”.

Việt Nam và Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của nhau.

Trong năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 165,9 tỷ USD, tăng 24,6 % so với năm 2020. Vào quý I/2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 40,8 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ. Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc thúc đẩy thương mại song phương, phát triển ổn định, cân bằng, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Trần Thường

Bộ trưởng Ngoại giao hai nước Việt Nam - Trung Quốc điện đàm

Bộ trưởng Ngoại giao hai nước Việt Nam - Trung Quốc điện đàm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Việt Nam và Trung Quốc sắp tổ chức giao lưu biên giới

Việt Nam và Trung Quốc sắp tổ chức giao lưu biên giới

Dự kiến cuối tháng 4 này, giao lưu biên giới quốc phòng Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 7 được tổ chức ở tại tỉnh Cao Bằng và tỉnh Quảng Tây.
Đề án riêng cho thị trường Trung Quốc để nông sản không ùn ứ ở cửa khẩu

Đề án riêng cho thị trường Trung Quốc để nông sản không ùn ứ ở cửa khẩu

Theo Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan, giải pháp căn cơ để nông sản không ùn tắc ở cửa khẩu là phải làm chủ được câu chuyện thị trường, vì vậy sẽ xây dựng đề án riêng về thị trường Trung Quốc.