Đường Trường Chinh bị nắn cong như thế nào?

Dự án đường Trường Chinh đang khẩn trương thi công đến đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo sông Lừ thì một số hộ dân khiếu kiện, cho rằng dự án bị bẻ cong, né nhà quan chức.

Dự án mở rộng đường Trường Chinh khởi công tháng 10/2013 với tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng (riêng chi phí giải phóng mặt bằng 2.022 tỷ). Dự án đang khẩn trương thi công đến đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo sông Lừ thì một số hộ dân khiếu kiện, cho rằng dự án bị bẻ cong, né nhà quan chức.

Lập chỉ giới đường đỏ: Từ thẳng thành cong

Để làm rõ nghi vấn dự án có bị bẻ cong hay không, nhóm PV Tiền Phong đã lục lại hồ sơ dự án, trên cơ sở đó làm sáng tỏ vấn đề người dân quan tâm: Dự án có bị các cơ quan có thẩm quyền, đơn vị liên quan cố tình uốn cong hay không? Nếu có thì bị uốn cong như thế nào, từ bao giờ? Vì sao một con đường vốn khá thẳng như hiện tại, khi mở rộng lại bị uốn cong?

{keywords}

Đường Trường Chinh mở rộng bị nắn cong nhìn từ trên cao.

Qua tài liệu thu thập được cho thấy, câu trả lời là dự án đường Trường Chinh đã bị uốn cong. Một lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố (xin không nêu tên) khẳng định “đúng là có việc nắn cong”. “Việc nắn cong này là cong so với những chỉ giới quản lý quy hoạch mà thành phố đã quản lý trước đó, ví dụ như Quy hoạch 108/1998 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và những quy hoạch trước đó”, vị cán bộ nói.

Vì vậy, để trả lời dư luận, UBND TP Hà Nội đã phải vào cuộc. Ngày 18/3/2014, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi trực tiếp ký văn bản số 1872/UBND-QHXDGT gửi Bộ Quốc phòng đề nghị Bộ trả lời thắc mắc của các hộ dân, mà trong đó nhiều chủ hộ là cán bộ, sỹ quan quân đội, thuộc phạm vi dự án.

Ông Khôi khẳng định: “Chỉ giới đường đỏ của tuyến đường vành đai 2 được xác định phù hợp với quá trình quản lý quy hoạch trong nhiều năm, đảm bảo khớp nối thống nhất với các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Đối với đoạn tuyến qua khu vực Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân (PK-KQ) và các đơn vị Quốc phòng (đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo sông Lừ), trong quá trình xác định Chỉ giới đường đỏ, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan của Thành phố gửi hồ sơ lấy ý kiến của Bộ Tư lệnh PK-KQ, hồ sơ đã được Bộ Tư lệnh PK-KQ thống nhất, kiến nghị phương án xác định Chỉ giới đường đỏ (ghi trực tiếp tại bản vẽ Chỉ giới đường đỏ do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập ngày 18/10/2000 kèm theo Công văn số 301/PK-KQ ngày 14/5/2001 của Bộ Tư lệnh PK-KQ)”.

{keywords}

Bản vẽ kỹ thuật phóng tuyến trước (dưới) và sau khi điều chỉnh

Theo lãnh đạo Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã xem xét, thống nhất với Thành phố Hà Nội tại công văn số 762/BQP-TM ngày 12/2/2007 về Chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh. Căn cứ vào ý kiến thống nhất đó, Thành phố đã có Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND ngày 31/3/2008 phê duyệt hồ sơ Chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh, đoạn từ đường Vương Thừa Vũ đến Ngã Tư Vọng.

Cong nhiều, cong ít và “cong cho phép”

Quá trình tìm hiểu tại các đơn vị liên quan cho thấy, khi lập quy hoạch chi tiết 1/500 dự án đường Trường Chinh có cả phương án thẳng (theo định hướng các quy hoạch trước đó) và sẽ mở rộng dự án đều hai bên (phía Bắc mở rộng thêm 20m). Phương án thứ hai là phương án nắn cong.

“UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, có ý kiến trả lời thắc mắc, khiếu nại của các hộ dân (trong đó có một số hộ nguyên là sỹ quan cao cấp thuộc Bộ Tư lệnh PK-KQ, đã nghỉ hưu); khẳng định nội dung Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND là hoàn toàn thống nhất theo đề nghị của Bộ Tư lệnh PK-KQ, phù hợp với ý kiến thỏa thuận của Bộ Quốc phòng”

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi

Nhìn trên bản vẽ (1/500) và qua thuyết minh của Chủ đầu tư, phương án cong hình thành do đường phải lượn từ phía Bắc sang phía Nam rồi lại lượn trở lại lên phía Bắc. Đoạn lượn là từ khoảng hồ Hố Mẻ đến cống Chéo sông Lừ (theo thỏa thuận về Chỉ giới đường đỏ giữa Thành phố Hà Nội và Bộ Quốc phòng). Do đoạn này chỉ mở rộng về phía Bắc 6m (thay vì 20m như các đoạn khác), vì vậy đường bắt đầu cong nhiều về phía Nam.

Vấn đề là đường Trường Chinh sau khi được lập Chỉ giới đường đỏ cong nhiều hay ít, khiến dư luận phản ứng? Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết: Nếu nói đường bị uốn cong quá như “ghi đông xe đạp” thì không đúng.

Theo thiết kế, nhìn trên bản vẽ phải chú ý mới thấy là nó có chỗ cong. Nhưng đấy là bờ cong cho phép. Nếu không thiết kế đường cong chuyển tiếp như thế, đường sẽ bị gấp khúc, tạo bất hợp lý về giao thông, khó chấp nhận, gây mất an toàn. Với dự án như đường vành đai 2, có mặt cắt rộng từ 53,5 đến 57,5m thì bán kính cong (R=600m) như đã thiết kế là hoàn toàn cho phép.

“Đúng là trong dự án này đường bị cong ở đoạn giữa (từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo sông Lừ), do đoạn này mở rộng về phía Nam nhiều hơn, trong khi hai đoạn đầu Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng mở rộng về phía Bắc nhiều hơn. Nhưng đứng tại một điểm ở Ngã Tư Vọng vẫn có thể nhìn thấy một điểm ở Ngã Tư Sở trên một trục thẳng” - Ông Bảo cho hay.

Hôm nay họp báo về nghi vấn bẻ cong đường Trường Chinh

Tin từ Ban Tuyên giáo Thành phố Hà Nội cho biết, tại cuộc họp giao ban báo chí chiều nay (8/4), Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Hà Nội và các cơ quan liên quan sẽ báo cáo về Dự án mở rộng đường Trường Chinh. Tại cuộc họp, Sở QHKT và các đơn vị liên quan sẽ trả lời, làm rõ dự án đường Trường Chinh có bị uốn cong như báo chí đã phản ánh hay không. Nếu có uốn cong thì việc uốn cong đó như thế nào, nguyên nhân ra sao.

(Theo Tiền phong)


tin nổi bật

Hai người thiệt mạng vì rơi thang máy ở Hà Nội là công nhân đang sửa thang

Hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi thang máy tại số nhà 12, ngõ 523 Kim Mã (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) được xác định là công nhân sửa thang.

Hà Nội: Rơi thang máy ở nhà dân, 2 người thiệt mạng

Tối 25/5, thang máy trong một ngôi nhà 8 tầng ở quận Ba Đình (Hà Nội) bị rơi khiến 2 người thiệt mạng.

Cục CSGT đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Cục CSGT (Bộ Công an) đề nghị đa dạng hóa các hình thức kiểm định, thay vì chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm, cần nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện theo quy định.

'Đụng tới đất đai càng làm thủ tục nhanh nguy hiểm càng cao'

Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu nói rõ, đụng tới đất đai càng làm thủ tục nhanh thì tính nguy hiểm càng cao. Nếu làm nhanh và tuỳ tiện dễ vi phạm và có thể rất không an toàn cho cán bộ.

Tiền kiểm phim trên không gian mạng để không bị xâm lấn bởi tư tưởng độc hại

Vấn đề tiền kiểm và hậu kiểm với phim phát hành trên không gian mạng đặc biệt ở các nền tảng xuyên biên giới quy định trong dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) được nhiều ĐBQH tranh luận, góp ý chiều 25/5.

Quảng Ninh sẽ có đường 50km từ TP Hạ Long tới tỉnh Lạng Sơn

Nếu hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường tỉnh 342 sẽ rút ngắn từ TP Hạ Long đến tỉnh Lạng Sơn chỉ còn 50km.

Hà Nội sẽ chi hơn 17,4 tỷ đồng thưởng VĐV, HLV đạt thành tích tại SEA Games 31

TP Hà Nội dự kiến chi hơn 17,4 tỷ đồng để trao thưởng cho VĐV, HLV đạt thành tích tại SEA Games 31 kèm theo Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Xây dựng luật theo hướng ‘lấy người bệnh làm trung tâm’

Chiều nay (25/5), trình bày Tờ trình dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đã xây dựng nội dung dự án Luật theo hướng "lấy người bệnh làm trung tâm".

Cháy lớn tại công ty may ở Quảng Nam

Chiều 25/5, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy nghiêm trọng tại một công ty may.

Người phụ nữ ở Bắc Ninh bấm được biển số 567.89

Chị N.T.H làm thủ tục đăng ký xe ô tô mới mua tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh bất ngờ bấm được biển số 99A- 567.89.

Săn tìm ‘mẹ bầu’ để mua trẻ sơ sinh bán qua biên giới

Em bé mới lọt lòng mẹ đã bị bọn buôn người mua đi bán lại nhiều lần với giá rẻ mạt...

Bố trí 670 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông qua nghị quyết về việc bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, chi 50% chi phí giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Nghẹn ngào lễ an táng, truy điệu 103 liệt sĩ hy sinh tại Lào về với đất mẹ

Sáng 25/5, hài cốt của 103 liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào được an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Diện mạo đại lộ Nguyễn Văn Linh trước ngày hoàn thành mở rộng

Sau nhiều tháng thi công mở rộng, đường Nguyễn Văn Linh đoạn từ giao lộ Huỳnh Tấn Phát đến Nguyễn Thị Thập, quận 7, cơ bản đã hoàn thiện, dự kiến hoàn thành cuối tháng 5/2022.

Chủ tịch nước: Đừng để lạm phát cuốn trôi người nghèo

Phát biểu tại phiên họp tổ Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về gói kích thích kinh tế phải đi vào cuộc sống để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chứ “đừng để lạm phát cuốn trôi người nghèo”.