Một tuần sau khi Nga phát động cuộc tấn công nhắm vào quốc gia Ukraine láng giềng (24/2/2022), Mercedes-Benz là một trong số các hãng xe hơi nước ngoài khác ngay lập tức ngừng các hoạt động xuất nhập khẩu phương tiện và linh kiện vào Nga bởi các đòn trừng phạt, cấm vận của Mỹ và phương Tây. 

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nhà máy sản xuất, lắp ráp của Mercedes-Benz tại Nga cũng bị đóng băng, tạm dừng sản xuất khiến cho nguồn cung xe bị dừng trong suốt hơn một năm qua.

Mới đây, theo thông tin chính thức từ phía Nga, Mercedes-Benz đã chính thức đồng ý bán toàn bộ cổ phần trong các công ty con dịch vụ công nghiệp và tài chính của mình tại Nga cho chuỗi đại lý ô tô địa phương Avtodom, nhưng đang chờ sự chấp thuận chính thức từ chính phủ Moskva. 

Mercedes-Benz là thương hiệu rất được ưu chuộng tại Nga. Ảnh: Mercedes-Benz.

Hãng tin RIA trích dẫn phát biểu của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga - Denis Manturov cho biết, nhà sản xuất xe hơi Đức có thời hạn là 6 năm để thực hiện quyền chọn mua lại cổ phần các nhà máy của mình từ tay doanh nghiệp Avtodom theo giá thị trường.

Mercedes-Benz cũng xác nhận phương án có thể mua lại có thời hạn các tài sản của mình, song không nêu cụ thể thời gian là bao lâu. 

Rõ rãng, hãng xe “quốc dân” của Đức, vốn chiếm được sự ưu chuộng lớn tại Nga, nhất là tầng lớp thượng lưu, vẫn còn “lưu luyến” đối với một thị trường màu mỡ này. Bỏ ngỏ khả năng quay trở lại trong tương lai gần, nếu mọi xung đột lắng xuống và tình hình ổn định hơn. 

Nhà máy Mercedes-Benz tại Nga với công suất 20.000 xe mỗi năm. Ảnh: Mercedes-Benz. 

Trong quá khứ, Mercedes-Benz vận hành một nhà máy sản xuất tại thành phố Moskva với công suất 20.000 xe mỗi năm, cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho Nga và một số quốc gia lân cận.

Avtodom sau khi mua lại và tiếp quản cơ sở này, cũng thông báo sẽ cố gắng nối lại sản xuất sớm nhất có thể, song điều này sẽ là cực kỳ khó khăn khi mà nguồn cung linh kiện ô tô cho Nga trong thời điểm này là vô cùng khan hiếm. 

Cũng trong thời gian này, hãng xe nước ngoài được ưu chuộng tại Nga khác là Hyundai từ Hàn Quốc cũng đệ đơn bán các cơ sở sản xuất của mình lên chính phủ Nga, khép lại hàng chục năm có mặt ở quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới này. 

Hùng Dũng (theo Autonews)