- ''Duy Cường sở hữu chất giọng đặc biệt, mạnh mẽ như lửa, hơn nữa chất giọng ấy lại được cha nuôi Ngọc Sơn dồn hết tâm sức rèn giũa đến mức người thâm niên như tôi cũng không thể dạy thêm gì'' - anh nghĩ sao về lời nhận xét của Như Quỳnh dành cho mình? 

Tôi rất cảm ơn sự yêu thương mà chị Như Quỳnh đã dành cho mình. Về chất giọng đặc biệt, tôi hạnh phúc vì ba Ngọc Sơn và chị Như Quỳnh từng nhiều lần nhận xét. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một viên ngọc thô cần phải rèn giũa.

Tôi có ngày hôm nay là nhờ sự dạy dỗ tận tình của ba Ngọc Sơn và hằng ngày vẫn liên tục học, học nữa học mãi. Tôi luôn mong muốn nhận được góp ý, dạy bảo thêm của các danh ca, nghệ sĩ đi trước như chị Như Quỳnh. 

 - Ngoại trừ Như Quỳnh là gương mặt mới, Ngọc Sơn, Giao Linh đã đồng hành cùng anh qua các liveshow trước. Anh có sợ khán giả thấy nhàm chán về sự kết hợp này với họ trong 'Tình mẫu tử' 5 sẽ diễn ra vào 2/7 tới đây tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội? 

Nói đến Bolero, nhiều gương mặt đã chiếm được trái tim của khán thính giả. Tuy nhiên, với riêng tôi, ba Ngọc Sơn và nữ hoàng sầu muộn Giao Linh là hai tượng đài lớn của Bolero. Hình ảnh, giọng hát của 2 người đã lay động, nuôi dưỡng bao tâm hồn yêu nhạc Việt Nam và sức hút mạnh mẽ đó vẫn luôn thường trực và tuôn trào khi có dịp thể hiện. 

- Đứng cùng những giọng ca gạo cội như Ngọc Sơn, Giao Linh, Như Quỳnh, anh làm thế nào để không bị lép vế? 

Tôi chỉ biết hết mình trên sân khấu, bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết, sự trải nghiệm, niềm đam mê cháy bỏng với Bolero và đặc biệt là sự trình diễn của một tiến sĩ triết học hát bolero. Mỗi người nghệ sĩ là một phiên bản riêng nên đứng cạnh các giọng ca gạo cội tôi luôn cố gắng học hỏi để trưởng thành và chuyên nghiệp hơn. 

- Hai năm Covid không chạy show, anh lấy đâu ra tiền để đầu tư 3 tỷ đồng cho liveshow? 

Quả thực, tôi đã toát mồ hôi, thức trắng mấy đêm vì lo lắng cho đêm nhạc. Tôi sợ đêm nhạc sẽ không được diễn ra như kế hoạch nhưng đến lúc này mọi chuẩn bị đã xong.

Lần này, một thời gian rất dài tôi chưa được dịp gặp khán thính giả nên cùng ê-kíp đầu tư rất hoành tráng, bài bản cho tất cả các khâu (sân khấu, âm thanh ánh sáng, dàn diễn viên kịch và múa rất hùng hậu...). Hy vọng đêm nhạc sẽ đáng nhớ với tất cả khán thính giả Hà Nội và của những trái tim yêu Bolero khắp cả nước.

- Là một tiến sĩ triết học, anh áp dụng tư duy triết học thế nào vào dòng nhạc mình đang theo đuổi để có cách thế hiện khác biệt trên sân khấu? 

Thường nghệ sĩ quá thiên về cảm xúc hát sai về kỹ thuật, nghệ sĩ lại quá thiên về kỹ thuật hát không có cảm xúc. Thực ra, nếu mọi người để ý tôi thường rất cảm xúc ở trên sân khấu nhưng ẩn sau đằng sau là lý trí luôn hiện diện. Hát như nào để chạm tới trái tim của khán giả quả thực là bài toán phải tính toán rất kỹ.

Tôi phải đọc từng chữ của bài hát, làm sao để lột tả được tất cả những gì tác giả muốn gửi gắm. Triết học đã giúp cho tôi hiểu được quy luật sâu xa nhất của mọi nghệ thuật là “Tình cảm” và tôi đã tận dụng nó với những bài học kỹ thuật của ba Ngọc Sơn để chinh phục trái tim khán giả. 

- Điển trai, có vị thế xã hội đồng thời lại có danh tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật, anh nhận được sự hâm mộ thế nào từ các cô gái trẻ? 

Hoạt động nghệ thuật để có vị trí riêng trong lòng người hâm mộ là điều tuyệt vời nhất. Tôi nhận được rất nhiều lời kết bạn, tâm tình của các cô gái trẻ ở rất nhiều tỉnh thành nhưng tôi lại là người ham công tiếc việc, bận từ sáng tới tối với những công việc còn đang dang dở. Với lại, tôi là người rất chung tình nên tất cả tình cảm hiện tại đều dành riêng cho một người và không muốn người ấy buồn hay lo lắng. Lúc này, tôi đang muốn dồn hết tâm sức của mình với những công việc đang dang dở.

- Anh làm thế nào nếu cha mẹ giục yên bề gia thất hoặc phản đối người con gái anh lựa chọn? 

Châm ngôn sống của tôi là “Bố mẹ là số 1”. Bố mẹ yêu cầu làm việc gì tôi cũng đều làm, theo miễn trong khả năng của mình. Bố mẹ cũng nói nhiều lắm về việc lập gia đình.

Mùng 1 Tết năm nay, sau khi tôi lì xì cho bố mẹ và gia đình anh trai xong, cả nhà xúm lại "đánh hội đồng" dồn dập bắt lập gia đình. Tuy nhiên, tôi xin cho thêm thời gian để vững chắc hơn trong cuộc sống và thời gian này dành nhiều hơn cho âm nhạc, cho Bolero. Tôi biết, khi lập gia đình gánh nặng cơm áo gạo tiền sẽ đè nặng lên vai. Vậy nên, "đại gia đình" hãy chịu khó chờ Duy Cường thời gian nữa.

Thu Hà

Duy Cường 'chơi trội' khi mời Như Quỳnh, Ngọc Sơn và bỏ 3 tỷ làm liveshow?Duy Cường 'chơi trội' khi mời Như Quỳnh, Ngọc Sơn và bỏ 3 tỷ làm liveshow?Xem ngay