Zoom, một nền tảng họp trực tuyến được sử dụng trên toàn cầu, đã được cấp quyền truy cập vào thư viện ứng dụng đặc biệt trên hệ điều hành iPadOS. Từ đó, ứng dụng này được phép sử dụng camera của iPad trong lúc đang chạy ở chế độ đa nhiệm chia màn hình (Split View).

Thông tin này đã được một nhà phát triển ứng dụng có tên Jeremy Provost mới phát hiện thời gian gần đây. Anh giải thích trên blog rằng Zoom có một giao diện lập trình ứng dụng đặc biệt (API) để khai thác và truy cập camera của iPad khi vẫn đang chạy ở chế độ Split View.

{keywords}
Zoom được cấp quyền sử dụng thư viện đặc biệt của iPad mà không nhà phát triển nào có được.

Zoom có thể làm việc này là nhờ đặc quyền cho phép các nhà phát triển thực thi các thành phần đặc biệt với một API. Apple cấp một vài đặc quyền liên quan đến CarPlay, HomeKit, iCloud, Push Notifications… Nhưng đặc quyền camera cấp cho Zoom lại không hề được cấp cho bất cứ nhà phát triển nào, thậm chí nó còn không tồn tại trong thư viện mô tả đặc quyền của Apple.

Thực tế, chính Zoom cũng thừa nhận mình được cấp quyền truy cập vào thư viện "com.apple.developer.avfoundation.multitasking-camera-access” hay còn được hiểu là đặc quyền camera trên iPad.

Vì nhiều lý do khác nhau, đặc quyền này cho phép người dùng vừa họp trực tuyến vừa làm việc khác trên iPad. Nhưng nếu không có đặc quyền này, người dùng chỉ thấy một màn hình đen do Zoom không có quyền truy cập vào camera của iPad.

Apple vẫn bị cáo buộc là phân biệt đối xử với các nhà phát triển. Hiện Táo khuyết đang trong vụ kiện chống độc quyền với Epic Games vì lấy hoa hồng quá cao. Trong khi đó, Zoom đã bị nhiều tập đoàn lớn trên thế giới cấm sử dụng do lo ngại về lộ dữ liệu người dùng.

Phương Nguyễn (theo MacRumors)

iPad Pro giảm giá tại Việt Nam, dọn đường cho thế hệ M1

iPad Pro giảm giá tại Việt Nam, dọn đường cho thế hệ M1

Các mẫu iPad Pro đời 2020 bắt đầu giảm giá, khan hiếm hàng, nhằm hướng khách hàng mua dòng 2021 dùng chip M1.