Ế ẩm giữa lúc thị trường khát xe

Đa phần mẫu ôtô khó tiêu thụ đều có tính cạnh tranh kém hoặc đến từ các thương hiệu không mạnh

Nghịch lý trên thị trường ô tô hiện nay là nhiều mẫu xe "hot" của các thương hiệu được ưa chuộng đang khan hàng, còn không ít mẫu xe khác thì ế ẩm dù hãng và đại lý mạnh tay giảm giá, tăng ưu đãi.

Chật vật tìm khách

Theo ghi nhận của phóng viên, một số mẫu xe của Ford như Everest, Explorer... dù được giảm giá đến vài chục triệu đồng mỗi chiếc, hỗ trợ lệ phí trước bạ và tặng kèm gói phụ kiện, bảo hiểm vật chất nhưng vẫn bán ra khá chậm. Tương tự, Honda cũng phải chật vật tìm khách hàng với chính sách tặng gói bảo hiểm vật chất, camera hành trình, cảm biến lùi, phim cách nhiệt, lót sàn, viền che mưa, bệ bước chân...

Ế ẩm giữa lúc thị trường khát xe - Ảnh 1.

Trong khi nhiều mẫu xe đang “cháy” hàng thì không ít mẫu bị khách hàng thờ ơ

Khá nhiều thương hiệu xe hơi trên thị trường không được khách hàng dành nhiều sự quan tâm như Nissan, Suzuki, Mitsubishi, Isuzu, MG, Subaru... cũng phải đưa ra nhiều chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng. Đơn cử, khách mua xe Isuzu được giảm giá 40 triệu đồng, tặng thêm máy lọc không khí, camera hành trình, cảm biến áp suất lốp.

Volkswagen vừa chào bán mẫu SUV đô thị mới T-Cross tại thị trường Việt Nam với giá bán chỉ khoảng 1 tỉ đồng cùng nhiều ưu đãi lên đến 200 triệu đồng để gây chú ý. Hãng Suzuki hỗ trợ 1 năm bảo hiểm vật chất, 100% lệ phí trước bạ. Hãng Mitsubishi tặng camera lùi, camera 360 độ, bộ phụ kiện, bảo hiểm vật chất, phiếu nhiên liệu trị giá 10-30 triệu đồng... Trong khi đó, Subaru ưu đãi gần 200 triệu đồng cho khách mua xe Forester, bao gồm 100% lệ phí trước bạ, bảo dưỡng, màn hình đa phương tiện.

Đáng chú ý, ngay cả thương hiệu nổi tiếng Toyota cũng có nhiều mẫu xe ế ẩm trong thời gian dài, chẳng hạn Land Cruiser, Hiace, Granvia, Alphard. Nhiều mẫu giá rẻ của hãng này như Wigo, Rush hay Avanza cũng không được thị trường đón nhận, lượng xe bán ra rất thấp.

Cạnh tranh khốc liệt

Nguyên nhân chính khiến nhiều mẫu xe luôn ế ẩm dù thị trường đang "khát" xe là bởi khả năng cạnh tranh không cao. Chẳng hạn, mẫu Toyota Wigo kén khách do không thể cạnh tranh được với các mẫu xe khác có dải giá tương đương như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay VinFast Fadil. Hoặc mẫu Toyota Innova dù từng "làm mưa làm gió" trên thị trường cách đây khoảng 10 năm nhưng nay không cạnh tranh được với XL7, Xpander có nhiều tiện ích, công nghệ hơn và giá rẻ hơn đến 200-300 triệu đồng/chiếc.

Giới kinh doanh xe cho hay mỗi hãng đều có một số mẫu chiến lược với doanh số dẫn đầu, hàng tồn kho không nhiều, thậm chí không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường ở một số thời điểm. Ngược lại, hãng nào cũng có những mẫu tiêu thụ chậm dù chính sách ưu đãi rất lớn. "Các hãng không thể chỉ tập trung vào những dòng xe chiến lược mà luôn phải đa dạng hóa các mẫu xe nhằm đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng và cạnh tranh với các hãng khác theo từng phân khúc. Đó là lý do mặc dù sức mua chậm nhưng nhiều hãng vẫn sản xuất các mẫu xe không thật sự hấp dẫn thị trường" - ông Bùi Thanh Tuấn, phụ trách kinh doanh đại lý ôtô ở TP Thủ Đức (TP HCM), lý giải.

Theo ông Trang Hoàng Long, chủ showroom ôtô Thiên Minh Saigon, đa phần khách mua xe đều chọn thương hiệu mạnh, có tiếng lâu năm. Bởi thông thường những sản phẩm của các hãng này có độ bền cao; chi phí sửa chữa thấp; dễ tìm phụ tùng hoặc linh kiện; không bị mất giá nhiều sau thời gian sử dụng... Do vậy, dễ hiểu vì sao nhiều mẫu của các thương hiệu không mạnh thường có tồn kho lớn, phải bán "xả" hàng với chính sách giảm giá hấp dẫn. 

Tiêu thụ ôtô tháng 5 tăng 3,4%

Tổng lượng tiêu thụ ôtô trong tháng 5 đạt 43.816 chiếc, tăng nhẹ 3,4% so với tháng trước đó, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Doanh số này tăng mạnh đến 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo VAMA, lượng xe du lịch bán ra trong tháng 5 vừa qua là 35.210 chiếc, tăng 5% so với tháng 4; xe thương mại đạt doanh số 7.929 chiếc, giảm 0,8%, xe chuyên dụng bán ra 677 chiếc, giảm 13%.

Đối với xe lắp ráp trong nước, có 25.580 chiếc được tiêu thụ trong tháng 5 vừa qua, tăng 1% so với tháng trước đó. Tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc được bán ra là 18.236 chiếc, tăng 7% so với tháng trước.

Tính chung 5 tháng đầu năm, tổng lượng xe của các thành viên VAMA bán ra tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe du lịch tăng 57%, xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng tăng 21%.

Theo Người Lao động

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Siêu xe Lamborghini được rao bán với giá ngang Honda Wave Alpha Việt

Chiếc siêu xe Lamborghini đang được rao bán lại với mức giá chỉ ngang Honda Wave Alpha Việt khiến nhiều người “bán tính bán nghi”.

Ford Ranger 2023 khó tránh khỏi chênh giá khi về đại lý

Mẫu xe bán tải Ford Ranger 2023 dự kiến sẽ khó tránh khỏi tình trạng chênh giá khi xe bản cũ cách đây hai tháng đã chênh gần 100 triệu đồng.

Xe máy hot giảm giá sâu đến 10 triệu trong tháng cô hồn

Thị trường xe máy nửa cuối tháng 7 âm tiếp tục ghi nhận thêm nhiều mẫu xe giảm giá sâu so với tháng trước.

Hé lộ “thiên đường thuế” của các đại gia Mỹ mua siêu xe

Để có thể tiết kiệm hàng tỷ đồng, những đại gia của Mỹ đã tìm ra một cách “lách luật” khi mua siêu xe.

Mới ra mắt, xe Yamaha Jupiter Finn chênh đến 7 triệu tại đại lý

Trái ngược với tình cảnh thường xuyên phải giảm giá, xe máy số Yamaha Jupiter Finn mới ra mắt đang được một số đại lý bán giá chênh lên đến 6-7 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng.

Uy tín thương hiệu và đại lý giảm mạnh khi bán xe kiểu 'bia kèm lạc'

Mới đây, một nghiên cứu của tổ chức dữ liệu GfK AutoMobility cho thấy khách hàng tỏ ra rất thất vọng với nhà sản xuất và cửa hàng bán lẻ khi họ phải trả khoản tiền mua ô tô cao hơn mức giá đề xuất.

Dân buôn “hét giá” xe Vespa Sprint Justin Bieber cao hơn giá gốc gần 100 triệu

Trong khi các đại lý chính hãng Vespa thông báo hết hàng thì nhiều dân buôn rao bán xe ga Sprint Justin Bieber cao hơn giá gốc đến cả trăm triệu đồng.

Không kiêng tháng cô hồn, khách Việt săn mua ô tô giảm giá

Bước vào tháng Ngâu, nhiều hãng xe đồng loạt giảm giá mạnh để tránh rơi vào tình trạng ế ẩm. Đây là cơ hội để nhiều khách hàng có nhu cầu mua được ô tô giá rẻ.

Từng chênh 50 triệu, giá xe Honda SH 350i bất ngờ giảm mạnh

Từng có giá bán chênh lên đến gần 50 triệu đồng, mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH 350i bất ngờ hạ nhiệt. Giá xe lần đầu tiên bán dưới giá đề xuất.

Mất trắng 50 triệu tiền cọc mua Veloz vì đại lý Toyota gài điều khoản bất lợi

Nhiều khách hàng đặt mua xe Toyota Veloz đang có nguy cơ mất trắng đến 50 triệu tiền đặt cọc nếu không chấp nhận giá tăng vì bị đại lý gài những điều khoản bất lợi. Sự việc đang nóng ở Toyota Vũng Tàu và tại Hà Nội.

Xe ga Honda Vision bất ngờ giảm giá cả chục triệu đồng gây sốt

Sau nhiều tháng tăng chênh cao ngất ngưởng, bước vào tháng Ngâu, mẫu xe hot Honda Vision bất ngờ hạ nhiệt, giảm giá đến chục triệu đồng.

Xe Mitsubishi Attrage chạy lướt giảm 100 triệu, chủ cũ vẫn lời

Do xe mới khan hàng, giá xe chạy lướt ở các mẫu hot hiện cao hơn cả giá xe mới. Ngay cả mẫu xe thường xuyên bán chậm như Mitsubishi Attrage mới chạy 6.000 km, giảm 100 triệu so với giá lăn bánh nhưng vẫn được cho là giá "chát", chủ cũ vẫn lời.

Toyota Veloz tăng giá, khách rủ nhau rút cọc

Thông tin mẫu xe Toyota Veloz Cross bắt đầu tăng giá 10 triệu đồng từ tháng 8 khiến nhiều khách hàng đã ký hợp đồng kháo nhau rút cọc chuyển hướng mua xe khác.

Xe cỏ Daewoo Matiz 16 năm tuổi vẫn bán giá 500 triệu

Người bán chiếc Daewoo Matiz đời 2006 khẳng định chiếc đây là chiếc xe “hiếm có khó tìm” vì còn như mới, giá đắt gấp 10 lần so với xe cùng loại trên thị trường.

Xuất hiện mẫu xe "nhái" Super Cub C125 giá chỉ bằng 1/4

Mẫu xe máy số GPX Popz 110 có thiết kế cổ điển y hệt Honda Super Cub C125 nhưng giá bán ra thị trường Việt chỉ đến 35 triệu đồng.