Sự chuyển đổi trên nguyên tắc “Tất cả như một lưới điện”

Theo số liệu của Bộ Công thương, tính đến hết năm 2021, tổng công suất đặt các nguồn năng lượng tái tạo đạt 20.670 MW, chiếm 27% tổng công suất đặt toàn hệ thống (76.620 MW); sản lượng điện từ nguồn năng lượng tái tạo đã đạt 31,508 tỷ kWh, chiếm 12,27% tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống. 

Điều này đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng hàng đầu ở Đông Nam Á cũng như thế giới về tốc độ tăng trưởng công suất điện gió, điện mặt trời. Hướng đi này cũng phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26 là đưa phát thải ròng carbon về 0% vào năm 2050 và cũng là xu thế không thể đảo ngược của thế giới.

Báo cáo mới đây của S&P Global Market Intelligence do Eaton ủy quyền đã đánh giá về sự giao thoa giữa chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng trên các thị trường về xây dựng tòa nhà, trung tâm dữ liệu, công nghiệp và tiện ích. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Dữ liệu và điện toán sẽ đòi hỏi lượng điện nhiều hơn gấp 4 lần trong thập kỷ tới. Điện khí hóa giao thông dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu điện toàn cầu lên 27% trong thập kỷ tới. Đến năm 2050, dự kiến tỷ trọng năng lượng điện cung cấp cho các tòa nhà sẽ tăng 50%. Năng lượng tái tạo được dự báo sẽ chiếm hơn 50% sản lượng điện vào năm 2035.

Tuy nhiên, việc phát triển nhanh của nguồn điện năng lượng tái tạo cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cho hệ thống điện Việt Nam. Các dự án điện mặt trời, điện gió đang phải đối diện với tình trạng giảm phát do đường dây truyền tải không đáp ứng được yêu cầu. Ngay cả với điện mặt trời mái nhà, việc điện sản xuất ra không được sử dụng hết đã đặt ra vấn đề cần đầu tư hệ thống tích trữ năng lượng để tránh lãng phí nguồn điện này.

Eaton là công ty hàng đầu cung cấp các sản phẩm và giải pháp quản lý năng lượng thông minh, đang triển khai phương pháp tiếp cận mới đối với chuyển đổi năng lượng hướng tới tương lai năng lượng carbon thấp.

Ông Jimmy Yam, Phó Chủ tịch phụ trách ngành điện khu vực Đông Á của Eaton chia sẻ: Với phương pháp tiếp cận “Tất cả như một lưới điện” (Everything as a Grid), Eaton muốn dẫn dắt và quản lý sự thay đổi trong cách phân phối và quản lý năng lượng. Với phương pháp tiếp cận mới này, Eaton đang đẩy nhanh cam kết về môi trường và mở ra một tương lai năng lượng carbon thấp.

Phương pháp tiếp cận “Tất cả như một lưới điện” đối với quá trình chuyển đổi năng lượng là một sự tái định hình đổi mới sáng tạo bằng cách điều chỉnh các công nghệ kỹ thuật số để tối ưu hóa và chuyển đổi các giải pháp quản lý năng lượng của Eaton. Với các công nghệ tiên tiến và trí thông minh kỹ thuật số, Eaton đang mở ra một tương lai năng lượng carbon thấp dành cho tất cả mọi người.

Ông Jimmy Yam - Phó Chủ tịch Phụ trách ngành điện khu vực Đông Á của Eaton

Giải pháp tận dụng tối đa nguồn điện gió, điện mặt trời

Đề cập đến câu chuyện lưu trữ năng lượng gió, mặt trời, ông Jimmy Yam cho biết, Eaton cung cấp nhiều giải pháp về lưu trữ năng lượng để khi lượng điện sản xuất ra không dùng hết hoàn toàn có thể được lưu trữ lại. Khi có nhu cầu thì lượng điện được lưu trữ này sẽ lại được đẩy lên lưới điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp. Eaton đã cung cấp những giải pháp này cho nhiều doanh nghiệp và tổ chức trên thế giới.

Lấy ví dụ về xe điện đang ngày càng phổ biến trên thế giới, ông Jimmy Yam cho rằng: Hệ thống lưới điện cũ sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của các trạm sạc. Khi các trạm sạc mọc lên ngày càng nhiều đặt ra thách thức cho hệ thống điện cần đáp ứng được nhu cầu năng lượng ở các trạm sạc cũng như đảm bảo chất lượng điện lưới. Khi những nguồn điện truyền thống không thể đáp ứng được nhu cầu của các trạm sạc, thì những nguồn năng lượng như điện mặt trời có thể là một giải pháp. Năng lượng mặt trời được lưu trữ và cấp lại cho các trạm sạc là một giải pháp. 

Ngày hội Công nghệ Eaton - Eaton Tech Day 2022 được tổ chức tại Hà Nội vừa qua

“Khi có nguồn điện năng lượng tái tạo tham gia vào hệ thống điện lưới cũ, Eaton có giải pháp và thiết bị liên quan để quản lý giám sát thông minh, kết nối 2 nguồn điện với nhau để đảm bảo sự ổn định về tần số. Từ đó ổn định được chất lượng điện cho các trạm sạc”, đại diện Eaton chia sẻ.

Theo đại diện Eaton, Việt Nam là thị trường rất quan trọng với mức tăng trưởng GDP cao hàng đầu khu vực và dân số trẻ. Thời gian tới, Eaton sẽ mở rộng quy mô phát triển kinh doanh ở Việt Nam. Với lợi thế về kiến thức, kinh nghiệm, công nghệ, Eaton mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam, với những công ty bản địa để hợp tác phát triển kinh doanh, phục vụ cho khách hàng Việt Nam. 

“Chúng tôi đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo, giúp giải quyết những thách thức cấp bách về quản lý năng lượng của thế giới, cung cấp giải pháp hiệu quả cho các đối tác và khách hàng của chúng tôi cũng như toàn xã hội”, đại diện Eaton khẳng định.

Doãn Phong