Việc hợp tác này được kỳ vọng sẽ mang đến những giải pháp mới về vật liệu đảm bảo chuẩn chất lượng quốc tế với chi phí tối ưu.

Xây dựng kho cơ sở dữ liệu cho các công trình xây dựng

{keywords}
Kỹ sư của Ecoba và Haseko cùng theo dõi Thí nghiệm tại IBST

Phòng thí nghiệm tại Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (IBST) là nơi diễn ra các thí nghiệm vật liệu cho các công trình cao tầng trong khuôn khổ hợp tác giữa Ecoba Việt Nam và Haseko Nhật Bản. Trong phòng thí nghiệm, buổi đánh giá vật liệu chống thấm dạng màng của các kỹ sư Ecoba và Haseko tập trung đến những tiêu chuẩn như độ bền chịu kéo (JIS A 6021); Thí nghiệm khả năng tạo cầu vết nứt (BS EN 14891); Thí nghiệm cường độ dính bám (BS EN 14891); Thí nghiệm tính thấm nước (JIS A 1404). Qua việc thực hiện những thí nghiệm này, Ecoba và Haseko có thể xây dựng cơ sở dữ liệu về vật liệu để có những phương án vật liệu tối ưu về chất lượng và chi phí cho những dự án cao tầng sau này.

Việt Nam ngày càng thu hút các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Cụ thể quý I năm nay, tổng vốn các dự án FDI tăng 18.5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, ngành xây dựng là một trong những lĩnh vực được các chủ đầu tư nước ngoài quan tâm với các dự án cao tầng. Hiện, tại thị trường xây dựng Việt Nam, ở các dự án cao tầng, tiêu chí đánh giá vật liệu phải đảm bảo có tính năng cao trong các mặt: cường độ chịu lực, độ bền mỏi, tính biến dạng. Tuy nhiên, kho cơ sở dữ liệu vật liệu chưa đầy đủ khiến việc đề xuất ý tưởng và lựa chọn giải pháp xây dựng phù hợp gặp nhiều bất cập.

{keywords}
 Kỹ sư của Ecoba và Haseko trao đổi về vật liệu tại khu vực thí nghiệm của IBST

Từ đầu năm 2021, Ecoba Việt Nam phối hợp với Haseko Nhật Bản triển khai chương trình Thí nghiệm vật liệu xây dựng theo tiêu chuẩn BS, JIS, ASTM, AS và TCVN cho các công trình chung cư cao tầng. Ngoài các tiêu chuẩn cơ bản thường được áp dụng cho các công trình tại Việt Nam, Ecoba và Haseko còn áp dụng các tiêu chuẩn cao cấp, bao gồm JIS và BS, thường chỉ áp dụng tại các dự án của chủ đầu tư nước ngoài. Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên đã có những thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan tới việc sử dụng vật liệu xây dựng và tiêu chuẩn đánh giá một số vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Quý, đại diện Ecoba Việt Nam chia sẻ: “Qua việc triển khai thí nghiệm vật liệu cho công trình cao tầng của Ecoba và Haseko, chúng tôi có thể xây dựng cơ sở dữ liệu về vật liệu đầy đủ cho những dự án sau này. Cơ sở dữ liệu này cũng là tiền đề để Ecoba thuyết phục chủ đầu tư khi áp dụng những vật liệu đạt quy chuẩn với mức chi phí tối ưu. Nhờ đó giúp Ecoba phát triển định hướng trở thành tổng thầu và tổng thầu D&B.”

Nâng tầm chất lượng công trình, tối ưu chi phí đầu tư

Được biết, nâng tầm các dự án công trình cao tầng chất lượng 5 sao là một trong những định hướng chiến lược của Ecoba - một nhà thầu trong nhóm dẫn đầu về thi công công trình tại Việt Nam. Việc đầu tư nghiên cứu sâu, thí nghiệm và áp dụng những tiêu chí chất lượng đa dạng của vật liệu cũng là một hoạt động nhằm thực hiệu mục tiêu chiến lược này.

Sự hợp tác của Ecoba và Haseko trong việc thí nghiệm vật liệu là một phần trong chiến lược hợp tác toàn diện của hai tập đoàn nhằm nâng cao chất lượng công trình, xuyên suốt các khâu của vòng đời dự án từ thiết kế, thi công, quản lý dự án đến bảo dưỡng bảo trì. Đây cũng là một bước đi quan trọng trong nỗ lực đưa tiêu chí 5H vào các công trình xây dựng của Ecoba: High Safety - An toàn cao, High Durability - Bền vững cao, High Comfort - Thoải mái, High Quality - Chất lượng cao, Healthful - Sức khỏe.

Với vị thế là thương hiệu hàng đầu tại Nhật Bản về đầu tư và phát triển bất động sản, Haseko có nhiều lợi thế về kinh nghiệm trong việc triển khai thi công, kiểm soát và đảm bảo chất lượng cho các công trình, trong đó bao gồm mảng vật liệu thi công. Haseko Corporation tiếp cận thị trường Việt Nam vào năm 2012 với vai trò là chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp The Authentic Haseko tại Long Biên Hà Nội theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất về chống thấm, cách âm và cách nhiệt.

Ecoba Việt Nam là nhà thầu độc lập và chuyên biệt, có thế mạnh về thi công các công trình nhà ở cao tầng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Hai năm trở lại đây, Ecoba liên tục thuộc top doanh nghiệp nhà thầu uy tín theo báo cáo của Vietnam Report.

Hai tập đoàn với những thế mạnh riêng trong lĩnh vực xây dựng hứa hẹn sẽ đem đến thị trường những sản phẩm căn hộ cao cấp mang tiêu chuẩn chất lượng quốc tế nhưng có chi phí phù hợp với thị trường Việt Nam, tạo nên những giá trị bền vững cho công trình.

Doãn Phong