Các nhà chức trách Ecuador tuyên bố họ sẽ không cúi đầu trước áp lực từ Mỹ khi cân nhắc đơn xin tị nạn của Edward Snowden, người tiết lộ các chương trình theo dõi bí mật của chính quyền Washington.

TIN BÀI KHÁC:


Tổng thống và các quan chức cấp cao Ecuador, hôm 27/6, tuyên bố họ sẽ gạt bỏ những lợi ích thương mại mà Mỹ dành cho đất nước mình như một phần của Đạo luật ATPDEA (Đạo luật Triệt phá Ma túy và Thúc đẩy Thương mại các nước vùng Andes).
{keywords}
Tổng thống Ecuador Rafael Correa. (Ảnh: Reuters)

"Đối mặt với các đe dọa, sự hỗn láo và ngạo mạn của một số ngành Mỹ, những ngành đã thúc ép dỡ bỏ các thuế suất ưu đãi vì vụ Snowden, Ecuador thông báo với cả thế giới rằng chúng tôi đơn phương và kiên quyết từ bỏ những thuế suất ưu đãi đó", Tổng thống Rafael Correa nhấn mạnh, lặp lại phát biểu mà nhiều quan chức khác trong chính phủ của ông đã đưa ra trước đó.

Trong bài phát biểu tại một sự kiện ở Quevedo, Ecuador, Tổng thống Correa tuyên bố sẽ không lùi bước. "Tìm cách phi hợp pháp hóa một đất nước vì nhận được một đơn xin tị nạn là điều vô nhân đạo", ông Correa nói thêm.

Các nhà chức trách Ecuador cho biết, họ vẫn đang cân nhắc đơn xin tị nạn của Snowden. Đất nước Nam Mỹ này đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thế giới như một nhân tố chính trong cuộc truy nã toàn cầu nhằm vào cựu nhân viên CIA.

Snowden - người đang phải đối mặt với các tội gián điệp ở Mỹ - bị những người chỉ trích lên án là kẻ phản bội đất nước nhưng lại được những người ủng hộ ca ngợi như một anh hùng.

Hiện ở Ecuador có một số ý kiến bày tỏ lo ngại về hệ quả có thể từ các mối quan hệ xấu đi giữa nước này và Mỹ.

Giám đốc Phòng Thương mại Ecuador chỉ trích việc chính phủ quyết định rút khỏi thỏa thuận thương mại là một "hành động thù địch" và "vô trách nhiệm". Cựu Phó Tổng thống Blasco Penaherrera Padilla, một người lên án gay gắt chính quyền Correa, cho rằng đó là một quyết định mà sẽ có tác động "rất tiêu cực" lên đất nước này.

Thương mại giữa Mỹ và Ecuador đạt hơn 16 tỷ USD năm ngoái, theo các số liệu thống kê Mỹ.

Cùng trong ngày 27/6, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ở Washington cảnh báo các mối quan hệ kinh tế của Ecuador với Mỹ có thể bị đe dọa nếu như quốc gia Nam Mỹ cho phép Snowden tị nạn.

Thanh Hảo (Theo CNN)