eKYC được ví là "tấm vé gửi xe" cho các ngân hàng làm số hóa. Thay vì phải đến trụ sở ngân hàng hoặc đăng ký mở tài khoản từ xa nhưng phải có xác thực trực tiếp của nhân viên ngân hàng, với eKYC, khách hàng có thể mở tài khoản tại nhà, hoặc bất cứ đâu chỉ cần có smartphone và tải ứng dụng mobile banking.
Với sự tiện lợi, eKYC đã và đang trở thành sự lựa chọn mới của nhiều khách hàng. Minh Anh (nhân viên IT) chia sẻ về dịch vụ định danh khách hàng điện tử eKYC: “Dịch vụ eKYC giúp mình rút ngắn được thời gian đến ngân hàng, xếp hàng chờ tại quầy để mở tài khoản”. Cô Ngọc - người nội trợ truyền thống chia sẻ, lần đầu dùng thử eKYC thì “hơi lúng túng khi phải quay video các góc mặt của mình”; nhưng với sự trợ giúp của con gái, cô cũng đã tạo được tài khoản thẻ ngân hàng.
Giao dịch trực tuyến là xu hướng
Giao dịch trực tuyến từ nhiều năm nay đã không còn xa lạ với nhiều người bởi sự tiện ích, nhanh chóng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, giao dịch trực tuyến trở nên cần thiết để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người với người. Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm nay, thanh toán không dùng tiền mặt tăng đến 180%. Tại nhiều ngân hàng như Nam A Bank, VCB, VPBank... lượng khách hàng giao dịch qua kênh trực tuyến chiếm hơn 90%, khách hàng giao dịch tại quầy chỉ dưới 10%.
Trong bối cảnh Covid-19, eKYC - dịch vụ định danh khách hàng điện tử, đang được nhiều tổ chức tài chính triển khai nhằm mang lại thuận lợi cho cả người dùng lẫn đơn vị cung cấp dịch vụ. eKYC giúp khách hàng thực hiện, đăng ký dịch vụ một cách thuận tiện hơn, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức so với đến ngân hàng làm việc trực tiếp.
Nhiều ngân hàng đã bắt đầu triển khai eKYC giúp tiết kiệm chi phí về: nguồn lực, thời gian; và đặc biệt có thể tiếp cận được tệp khách hàng lớn hơn so với phương thức truyền thống |
Ông Trần Ngọc Tâm - CEO Nam A Bank cho biết: “Các ngân hàng chắc chắn sẽ phải theo xu hướng số hóa, nếu không sẽ không thể tồn tại. Chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc cách mạng chuyển đổi số ngành tài chính trong thời gian sắp tới”.
Theo số liệu thống kê của Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), Việt Nam mới chỉ có 63,7% người trưởng thành có tài khoản ở ngân hàng. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam rất cao. eKYC được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho các ngân hàng tiếp cận khách hàng tại những địa phương chưa có chi nhánh.
Với sự thay đổi về nhận thức và hành vi của nhiều khách hàng trong tình hình dịch Covid-19, việc giao dịch trên nền tảng số đã nhận được sự ủng hộ của người dùng |
eKYC và thời đại chuyển đổi số của ngân hàng
Việc phát triển ngân hàng số không chỉ là xu hướng mà đã trở thành điều tất yếu trong thời đại 4.0. Để không bị lùi lại phía sau, các ngân hàng đã bắt đầu nhập cuộc vào “đường đua” công nghệ, đầu tư mạnh cho việc chuyển đổi nền tảng số hóa.
Không nằm ngoài xu thế, Nam A Bank sử dụng eKYC tích hợp đa kênh trong chuyển đổi số. Đại diện Nam A Bank cho biết, điều này nhằm mang đến lời giải cho kỳ vọng chuyển đổi số của khách hàng Nam A Bank; đặc biệt là với những khách hàng tiềm năng nhưng ít sử dụng công nghệ smart banking. eKYC cũng là đòn bẩy để Nam A Bank chuyển đổi mô hình ngân hàng truyền thống, sang đa không gian giao dịch trên hợp kênh ứng dụng, gia tăng tính cạnh tranh ở thị trường tài chính.
Để thực sự đưa eKYC trở thành “người bạn thân thiết” với khách hàng, Nam A Bank đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích mở tài khoản đến người dùng. Cùng với đó, Nam A Bank đã nhập cuộc bằng những bước đi: xây dựng không gian giao dịch số ứng dụng AI; phát triển giải pháp công nghệ eKYC toàn diện trên tất cả các kênh từ ứng dụng Open Banking, robot OPBA, tại VTM One Bank…
Đại diện Nam A Bank cho biết, nhờ sự đồng bộ này mà việc xác thực danh tính của khách hàng sẽ được kiểm tra toàn diện. Ngoài ra, việc đưa định danh khách hàng điện tử vào giao dịch giúp đơn giản hóa quy trình xác minh khách hàng, để khách hàng giảm bớt thời gian, công sức đến quầy giao dịch trực tiếp.
Những hoạt động này được Nam A Bank kỳ vọng sẽ giúp ngân hàng cải thiện năng suất, nhờ tính chuẩn xác cao trong: thực hiện giao dịch, khả năng thu thập và xử lý lượng lớn thông tin khách hàng.
Vĩnh Phú