Hãy tưởng tượng bạn đang háo hức chờ đợi chiếc xe SUV điện hiệu suất cao trị giá 131.190 USD mới nhưng cuối cùng nó lại được giao với... lốp xe không khớp đầy nguy hiểm. 

Đây không phải là câu chuyện giả tưởng nữa mà là chuyện hoàn toàn có thật mà người dùng twitter có tên @EZebroni (Ethan Joseph) mới chia sẻ. Theo đó, anh này đã đặt một chiếc Tesla Model X Plaid vào tháng 8/2021. Sau một vài thay đổi về ngày giao hàng dự kiến, Tesla cuối cùng đã giao một chiếc xe cho Ethan vào tháng 3/2022.

Khi nhận xe, Ethan đã lái thử chiếc xe trị giá 131.190 USD mới của mình và nhận thấy điều gì đó rất kỳ lạ về lốp xe. Ngay lập tức, anh ấy đã tweet về điều đó, đăng bài hỏi cộng đồng mạng: "Có bình thường không khi chiếc Plaid X có hai nhãn hiệu lốp khác nhau khi giao hàng? Bộ trước là hiệu Michelins. Bộ sau là hiệu Continentals". 

Khi tìm kiếm những chiếc lốp trên trang Tyrerack.com, Ethan nhận thấy hai chiếc phía trước đúng là loại lốp thể thao mùa hè của Michelin Latitude Sports 3 UTQG 220 AA . Còn phía sau? Một bộ lốp Continental CrossContact LX Sport UTQG 480 A A không chính xác. 

Đây là hai loại hợp chất lốp rất khác nhau với sự khác biệt lớn về khả năng bám đường, sẽ thay đổi nhiều hơn trong thời tiết lạnh hơn, vì lốp trước mùa hè sẽ cứng lại và mang lại độ bám đường kém hơn so với bánh sau. 

Elon Musk bị tố bán xe mỗi bánh lắp một loại lốp khác nhau, nghi ngờ khủng hoảng chuỗi cung ứng khiến Tesla phải làm liều - Ảnh 1.
 

Đây rõ ràng là vấn đề đáng quan tâm về an toàn, do tác động tiềm tàng đến việc xử lý của xe. Trong điều kiện thời tiết ấm hơn, các vấn đề về độ bám đường có thể xảy ra ngược lại, với điều kiện thuận lợi hơn trong tất cả các mùa thì lốp phía sau có thể "chịu thua" lốp trước — một lần nữa, có khả năng làm sai lệch cân bằng xử lý của xe. 

Tất nhiên việc dùng hãng lốp xe không khớp sẽ không thể gây tai nạn ngay lập tức trong khi lái xe thông thường, nhưng các động tác chuyển đổi bất ngờ hoặc chuyển hướng để tránh va chạm, động vật trên đường... sẽ làm nổi bật tình trạng sắp xếp lốp bất thường. Đây là lý do tại sao những chiếc xe được phân phối với bốn lốp phải phù hợp với nhau.

Nhưng làm sao Tesla có thể dùng 2 loại lốp khác nhau cho 1 chiếc xe?

Trong thời đại hạn chế của chuỗi cung ứng, thật dễ hiểu là các nhà sản xuất có thể cần sử dụng các sản phẩm thay thế linh kiện để tiếp tục sản xuất ô tô. Tuy nhiên, do sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến độ an toàn như thế nào, một chuyên trang về ô tô nói rằng họ hy vọng việc lắp lốp xe kỳ lạ kể trên của Tesla chỉ là một sai lầm trong khâu lắp ráp chứ không phải là một quyết định cố ý để giao một chiếc xe cho khách hàng với 2 loại lốp khác nhau. 

Riêng Ethan, có vẻ anh đã không may mắn. Vấn đề về sự hài lòng của khách hàng không chỉ giới hạn ở những chiếc lốp không khớp một cách nguy hiểm. Anh ấy cũng phát hiện ra một số vết xước, các tấm không đồng đều và vết đen trên ghế màu trắng của chiếc xe "được cho là trực tiếp từ nhà máy Fremont Model X Plaid mới" khi anh ấy đặt nó. 

Ethan nói với MotorTrend rằng anh nghĩ rằng chiếc xe có thể bị từ chối từ một người mua khác và được giao cho anh sau đó. Tuy nhiên, một đại diện của Tesla khẳng định với anh rằng chiếc xe được vận chuyển thẳng từ nhà máy sau khi người mua kia không hẹn được lịch giao hàng ba lần. 

Tesla đã đề nghị lắp đúng loại lốp Michelin cho bánh sau vào một ngày sau đó, vì chúng đã hết hàng vào thời điểm đó. Ethan cho biết anh vốn là một fanboy cuồng nhiệt của Tesla. Nhưng ngay cả việc đó cũng không thể giúp anh có thể bỏ qua những khiếm khuyết của xe lần này. Chính vì vậy, anh quyết định từ chối nhận chiếc Model X Plaid. Tesla hứa sẽ xúc tiến việc tìm cho anh ta một chiếc khác.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, MotorTrend)

Vì sao Tesla lập kỷ lục doanh số bất chấp khủng hoảng chip toàn cầu?

Vì sao Tesla lập kỷ lục doanh số bất chấp khủng hoảng chip toàn cầu?

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.