Theo CNN, hai quan chức Nhà Trắng hôm 31/5 tiết lộ Tổng thống Trump sẽ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Ngay lập tức, CEO Tesla đã lên tiếng trên Twitter về vấn đề này: “Dù không biết hiệp định Paris đi đến đâu nhưng tôi sẽ làm tất cả để cố vấn trực tiếp cho POTUS, thông qua những người khác trong Nhà Trắng và qua các hội đồng mà chúng tôi đang duy trì”. Ông viết tiếp rằng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời khỏi Ban cố vấn của ông Trump nếu Mỹ quyết định như vậy.

Musk đang là thành viên thuộc 2 Ban cố vấn của Tổng thống Mỹ: một ban cố vấn kinh tế và một là Sáng kiến việc làm sản xuất. Ông từng bị chỉ trích vì mối liên hệ với chính quyền Trump. Musk đã ghé thăm Nhà Trắng 3 lần kể từ khi tân Tổng thống Mỹ nhậm chức để bàn bạc về chi tiêu cơ sở hạ tầng và sản xuất tại Mỹ.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu được thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu tại Paris, Pháp năm 2015. Các nước tham gia đồng ý loại bỏ các nhiên liệu hóa thạch, sử dụng năng lượng sạch nhằm ngăn không để Trái đất nóng lên hơn 1,5 độ C so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp. Đây cũng là một di sản mà Tổng thống Barack Obama để lại.

Musk cho biết một trong các mục tiêu khi tham gia vào Ban cố vấn của ông Trump là giúp chuyển đổi sang năng lượng bền vững. Ông được cho là đã tận dụng vị trí của mình để thúc đẩy thuế carbon, khuyến khích các công ty dùng nguồn năng lượng phát thải ít hơn. Trong nhiều năm qua, ông công khai kêu gọi thuế carbon, ngay cả tại Hội thảo biến đổi khí hậu Liên Hợp Quốc tại Paris năm 2015.

“Ban cố vấn đơn giản là đưa ra lời tư vấn và tham dự vào nó không đồng nghĩa tôi đồng tình với các hành động của chính phủ”, Musk từng phát biểu hồi tháng 2 năm nay.