- Lắc lư theo những khúc cua tay áo trên con đường gập ghềnh, nguy hiểm, đoàn chúng tôi một lần nữa lại đến với các em nhỏ của điểm trường Dìn Phàn Sán, xã Sơn Vỹ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Mệt, say xe và đuối sức vì quãng đường dài, nhưng tất cả mọi người trong đoàn, không ai bảo ai, đều cảm thấy hạnh phúc khi điểm trường mà báo VietNamNet cùng diễn đàn Otofun xây cho các em nhỏ đã bắt đầu xong phần nền móng.


Sau chặng đường dài 12 tiếng ngồi ô tô, chúng tôi đến được con đường mòn dẫn vào điểm trường Dìn Phàn Sán. May mắn hơn lần trước, trời khô ráo nên mọi người không phải đi bộ thêm vài tiếng đồng hồ nữa để đến trường mà được xe máy của người địa phương đưa vào.


Anh Quý, cán bộ phụ trách y tế học đường xã Sơn Vỹ là người lấy xe máy đưa tôi đi xuống trường.

Trước khi lái xe, thấy tôi có vẻ căng thẳng về chuyện đường quá nguy hiểm, xe máy chạy có an toàn không, anh cười hiền từ “em có đi hết con đường này không? Trẻ em ở đây ngày nào cũng đi những con đường dài và khó khăn như thế này. Nhưng với những người không quen, kể cả người lớn khỏe mạnh thì có thể đi đến, nhưng đến rồi thì sẽ không còn sức mà nói chuyện nữa”.


Ngày nào anh Qúy cũng chạy cả chục cung đường thế này, chỉ để đến được 21 điểm trường của toàn xã để mang thuốc cảm, thuốc ho rồi khám sức khỏe cho những em học sinh bị ốm. Nhưng dù cố gắng thế nào thì thời tiết ở đây khắc nghiệt quá, thuốc thang chẳng thể nào giúp các em ở đây nhiều. Trong 21 điểm trường ở xã vùng sâu này, mới có 7 nơi được xây dựng kiên cố, điểm trường Dìn Phàn Sán may mắn được xây sớm thì các em nhỏ ở đây sẽ may mắn hơn các bạn ở nơi khác.

Điểm trường mới nhìn từ trên cao xuống

Lần này đoàn lên Dìn Phàn Sán vào ngày thứ 7, các em học sinh được nghỉ học nhưng vẫn mong ngóng ngôi trường mới nên lại rủ nhau đến xem các chú thợ xây trường. Thợ xây dựng ở đây chủ yếu là người địa phương. Việc xây dựng trường vô cùng khó khăn vì việc chở được nguyên vật liệu vào được đến điểm trường rất mất thời gian do đường đi khó. Chưa kể nếu trời mưa thì người còn không đi được, không nói đến việc vận chuyển vật liệu vào.
Điểm trường Dìn Phàn Sán nơi các em vẫn đang học tạm học kỳ này

Anh Lê Mạnh Cương, Quyền trưởng đồn biên phòng 159 Lũng Làn nói chuyện chuyển vật liệu vào nơi xây dựng: Thời tiết ở cao nguyên đá vô cùng khắc nghiệt. Trời vào đông lúc nào cũng lạnh cắt da cắt thịt. Con đường vào Dìn Phàn Sán lại chẳng dễ dàng gì. Có cho ô tô chở vật liệu đến đường lớn xong rồi cũng chưa chắc trong công trường có vật liệu thi công ngay.
Nguyên vật liệu đã được chuyển đến để xây trường sau đợt trao tiền đợt 1

Từng viên gạch, từng bao xi măng, từng tấm lợp đều được vận chuyển thủ công bằng xe máy hoặc sức người bê cả tiếng đồng hồ trong cái lạnh căm căm. Nếu may mắn trời nắng thì việc xây dựng còn cố gắng được. Mưa vài ngày thì mọi người thay nhau nằm đường trông nguyên vật liệu. Khi ấy con đường nhỏ vào đến Dìn Phàn Sán trở thành thử thách với cả những người dân địa phương ở đây.

“Trường của em be bé, nằm ở giữa rừng xanh”


Đoàn chúng tôi gồm các thành viên báo VietNamNet và diễn đàn otofun đều xúc động khi nhìn thấy điểm trường Dìn Phàn Sán mới đã xong phần móng. Trao số tiền quyên góp đợt 2 được từ quỹ bạn đọc của VietNamNet là 104.650.000 đồng kèm với số tiền 45.350.000 đồng từ quý từ thiện của diễn đàn otofun cho chính quyền xã Sơn Vỹ, chúng tôi đã kết thúc đợt trao tiền đợt 2 như cam kết.

Phần móng trường cơ bản đã hoàn thành

Việc còn lại là tất cả mọi người cùng mong ông trời ủng hộ lòng người để điểm trường của các cháu sớm được hoàn thiện cho các cháu nhỏ có một chỗ yên ấm học hành.

Cùng bắt tay vào công việc làm trường cho trẻ nhỏ ở vùng cao mới thấm thía cái vất vả, gian nan của việc xây trường ở đây. Điểm trường nằm ở vùng núi heo hút nhất của cao nguyên đá Hà Giang. Ánh sáng được lấy vào lớp học trước khi vốn chỉ được tận dụng qua khe gỗ của lớp chứ không có bóng điện.


Với trẻ em ở Dìn Phàn Sán, một vỏ bao xi măng cũng có thể biến thành đồ chơi.

Đoàn chúng tôi lại đau đầu tính toán cùng chính quyền xã và đồn biên phòng Lũng Làn xem phải sử dụng mái che bằng gì để khi mưa trời không ồn mà các cháu vẫn có thể có ánh sáng để học. Phần móng của trường đã xong xuôi, vật liệu xây dựng cũng đã vận chuyển vào được khá nhiều, những người thợ xây trường cho biết, họ cũng đã quen thuộc với việc xây dựng ở vùng núi khó khăn nên chỉ cần đủ tiền thì chắc chắn điểm trường sẽ được xây dựng nhanh chóng.

Như cam kết của chính quyền xã Sơn Vỹ và đồn biên phòng 159 Lũng Làn, vào dịp tết Dương lịch, tức chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, chúng tôi có thể quay lại đây để cùng các em nhỏ khánh thành điểm trường mới. Gần 30 ngày khó khăn, gian khổ nữa, điểm trường cũ mong manh hi vọng vẫn sẽ trụ tốt làm nơi học tập cho các em nhỏ.



Clip: Đại diện báo VietNamNet và diễn đàn otofun trao tiền cho chính quyền địa phương để xây trường

Và chúng tôi, sau khi điểm trường được xây dựng, trong lòng những người lớn còn đang băn khoăn làm sao cho các em nhỏ sẽ đến trường, không bỏ học giữa chừng, con đường đến với con chữ các em ở đây không bị ngăn lại bởi cái đói, cái nghèo và rét mướt.

Với trẻ Dìn Phàn Sán, một vỏ bao xi măng cũng có thể biến thành đồ chơi. Và giữa cái lạnh 14, 15 độ C thì các em vẫn có thể phong phanh một chiếc áo, đôi khi là chẳng cần quần để đến trường.


Báo VietNamNet cùng diễn đàn otofun sẽ quyên góp sách vở, quần áo để mang tặng các em nhỏ ở đây vào ngày khánh thành trường, dự kiến vào cuối tháng 12 năm nay. Hi vọng rằng, áo ấm, trường học mới sẽ giúp các em vững bước đến trường, ngôi trường be bé, nằm ở giữa rừng xanh …


Mọi thông tin, xin liên hệ: Ban Bạn đọc, Báo VietNamNet, Tòa nhà C’Land - 156 Xã Đàn 2, Phường Nam Đồng - Quận Đống Đa, Hà Nội. Email: banbandoc@vietnamnet.vn; Điện thoại: (04) 37722729 , Fax: (04) 37722734.



  • Thu Lý
  • Ảnh: Thanh Sơn

TẤM LÒNG CỦA BẠN ĐỌC VỚI TRẺ EM KHÓ KHĂN, XIN GỬI VỀ:

1. Qua báo VietNamNet


Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

2. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet

Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn