Rtee mới ra mắt sản phẩm âm nhạc Chọn bạn mà chơi mang hơi hướng hip-hop dân gian mới mẻ, dựa trên những chiêm nghiệm của bản thân về tình bạn, cộng thêm ý tứ từ câu chuyện cổ tích quen thuộc Thạch Sanh - Lý Thông.

MV Chọn bạn mà chơi - Rtee:

Sự kết hợp khéo léo của các nhạc cụ dân tộc như khèn bầu, trống, phách… và âm thanh điện tử khiến ca khúc mang tổng thể hip-hop dân gian mới lạ và ấn tượng. Đây cũng là dự án mang phong cách hip-hop dân gian đầu tiên xuất hiện trên thị trường âm nhạc Việt Nam.

{keywords}
Chọn bạn mà chơi mang hơi hướng hip-hop dân gian mới mẻ.

Rtee cho biết dùng trải nghiệm không tốt đẹp với một số người bạn trong quá khứ để làm ý tưởng sáng tác. Nam rapper thẳng thắng: "Không có khái niệm bạn tốt, bạn xấu tuyệt đối. Chỉ là khi họ chọn không đối xử tốt với mình, họ có lý do để làm vậy. Họ có mục đích và lợi ích khác để theo đuổi hơn là tình bạn”. Lời rap là sự trào phúng, châm biếm sâu cay, lặp lại câu “chọn lựa bạn mà chơi” như ngụ ý khuyên răn.

Trên nền nhạc được sản xuất bởi DTAP, Rtee cho thấy sự nâng cấp trong kỹ thuật rap, gieo vần, chơi chữ. Rapper triển khai nhiều cặp vần đôi tinh tế, nhấn nhá đúng chỗ. .

{keywords}
Ca khúc lồng ghép những hình ảnh trong truyện cổ tích Việt Nam.

Trên nền lời rap mang tính châm biếm, cuộc hội ngộ của những kẻ tốt và người xấu trong văn học Việt Nam đã diễn ra. Người xem dễ dàng nhận ra Thạch Sanh và Lý Thông - đại diện cho tình bạn của hai người không phải máu mủ ruột già, Tấm Cám - đại diện cho tình chị em, và Bá Kiến, Chí Phèo - đại diện cho mối quan hệ chủ tớ.

Theo lẽ thường, người tốt được tôn vinh, còn kẻ xấu sẽ phải trả giá nhưng với Chọn bạn mà chơi, khái niệm tốt - xấu chỉ mang tính ước lệ và tùy thuộc góc nhìn của chính người trong cuộc. Sự phát triển trong câu chuyện của từng tuyến nhân vật có mở đầu, cao trào và kết thúc được khắc họa qua một số tình tiết tiêu biểu. Cách kể không sa đà vào chi tiết khiến MV Chọn bạn mà chơi không bị nhàm chán và cũ. 

{keywords}
Phần hình ảnh MV được triển khai một cách mới mẻ, mang màu sắc sống động.

MV còn có sự xuất hiện của hai khách mời Erik và Phương Mỹ Chi. Phương Mỹ Chi vào vai công chúa trong truyện cổ tích Thạch Sanh, còn Erik vào vai người bạn của Rtee. Erik mặc trang phục trắng, đại diện cho cái thiện, còn Rtee trong trang phục đen và kiểu tóc hai sừng đại diện cho cái “tâm ma” của con người.

Ngoài yếu tố âm nhạc và tuyến nhân vật, phần trang phục cũng được chau chuốt để thể hiện được tính dân gian trong MV. 

{keywords}
Trang phục sử dụng trong MV được kết hợp độc đáo.

Rtee chia sẻ: “Tôi đã dùng số tiền tiết kiệm trong thời gian qua để đầu tư 100% cho dự án này, với mong muốn nguồn thu từ nghệ thuật sẽ quay lại với nghệ thuật. Hy vọng khán giả khi xem MV sẽ cảm nhận được tâm huyết của anh em trong ê-kíp, cũng như sự nghiêm túc, tập trung mà tôi dành cho hướng đi hip-hop dân gian”.

Thanh Nhàn

Erik lên ngôi quán quân The Heroes, Mỹ Anh về nhì

Erik lên ngôi quán quân The Heroes, Mỹ Anh về nhì

Mang ca khúc Máu đỏ da vàng đến đêm chung kết The Heroes, Erik trở thành quán quân đầu tiên của chương trình. Uni5 và Mỹ Anh cũng xuất sắc với vị trí á quân.