Hãng tin Fox News dẫn tin từ các nhà ngoại giao nắm được kế hoạch cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất trừng phạt hai con gái của Tổng thống Nga Putin. Động thái này sẽ bổ sung các thành viên thân cận trong gia đình nhà lãnh đạo Nga vào danh sách ngày càng dài các cá nhân bị trừng phạt khi EU cố gắng gây áp lực với Moscow về việc tấn công Kiev. 

Đề xuất trên nằm trong số hàng loạt trừng phạt được đề xuất nhằm vào Nga, gồm cả cấm đi lại và đóng băng tài sản của các doanh nhân, chính trị gia, quan chức Nga và gia đình họ. Theo kế hoạch, các quốc gia thành viên EU vẫn phải thông qua lệnh trừng phạt. 

Kể từ đầu tuần này, 206 nhà ngoại giao và nhân viên sứ quán Nga đã bị trục xuất khỏi các nước thành viên EU khi các chính phủ bày tỏ sự phẫn nộ đối với việc giết hại dân thường ở thị trấn Bucha, Ukraine. 

Trong một bài phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thống Ukraine cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II. Ông Zelensky đã phát một đoạn video ngắn về các thi thể bị bỏng, nhuốm máu ở Irpin, Dymerka, Mariupol và Bucha, những nơi Ukraine cáo buộc quân Nga sát hại hàng trăm dân thường. 

Tổng thống Ukraine phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ qua video. Ảnh: Reuters

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia sau đó tuyên bố trước Hội đồng Bảo an rằng quân đội Nga không nhắm vào dân thường, cho rằng những cáo buộc của Ukraine là nói dối. Ông khẳng định, khi Bucha chịu sự kiểm soát của quân Nga "không có một dân thường nào phải chịu bất cứ một hình thức bạo lực nào". 

Czech tiếp sức cho Ukraine

Cộng hòa Czech đã gửi xe tăng T-72, xe bộ binh chiến đấu tới Ukraine, một nguồn tin quốc phòng từ Cộng hòa Czech ngày 5/4 nói với Reuters, xác nhận thông tin được đưa ra trước đó. 

Đài phát thanh Cộng hòa Czech là nơi đầu tiên đưa tin về chuyến hàng trên. Đài này đã đăng tải trên Twitter hình ảnh một đoàn tàu chở 5 xe tăng và 5 xe chiến đấu, vốn là quà tặng mà Czech đã thỏa thuận với các đồng minh NATO. Đài phát thanh đưa tin, người đứng đầu Ủy ban các vấn đề châu Âu của Hạ viện Czech Ondrej Benesik đã xác nhận thông tin trên và cho biết ông nhận được tin từ một chuyên gia về quốc phòng của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo. 

Tuy nhiên, trước Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Czech Jana Cernochova cho biết, không thể xác nhận hay phủ nhận các chi tiết về việc viện trợ cho Ukraine. 

Bà Cernochova nói: "Tôi chỉ có thể đảm bảo rằng Cộng hòa Czech đang giúp Ukraine hết sức có thể và sẽ tiếp tục hỗ trợ bằng cách cung cấp thiết bị quân sự, cả hạng nặng và hạng nhẹ". 

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Cộng hòa Czech cho hay, nước này đã gửi viện trợ quân sự trị giá 45 triệu USD cho Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra vào ngày 24/2. 

Ảnh: AP

NATO dự báo Nga sắp tấn công Donbass

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 5/4 cho biết, Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công mới ở khu vực Donbass, phía đông Ukraine trong vài tuần tới. Quan chức này nói thêm, NATO vẫn còn thời gian để giúp chuẩn bị cho quân đội Ukraine. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo một ngày trước khi các ngoại trưởng NATO tập trung ở Brussels để thảo luận về việc hỗ trợ tài chính, quân sự và nhân đạo cho Ukraine, ông Stoltenberg nói: "Chúng tôi nhận thấy quân Nga đang rời Kiev để tập hợp lại, tái vũ trang và tái cung cấp, chuyển hướng tập trung vào phía đông Ukraine. Trong vài tuần tới, chúng tôi dự đoán Nga sẽ đẩy mạnh tấn công ở phía đông và phía nam Ukraine nhằm kiểm soát toàn bộ Donbass và tạo ra một cây cầu trên bộ tới Crưm". 

Tuyên bố của ông Stoltenberg dường như đã xác nhận thông báo của Moscow hồi cuối tháng 3 rằng Nga tập trung vào giải phóng hoàn toàn Donbass - một thành phố công nghiệp, nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn từ năm 2014. 

Tổng thư ký NATO cho biết, việc tái bố trí của quân đội Nga sẽ mất một thời gian, khoảng vài tuần. 

Hoài Linh