“Về phía Đan Mạch, chúng tôi sẽ sẵn sàng ‘bước xa nhất có thể’ để tìm kiếm được sự đồng thuận về những biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, trong đó bao gồm trừng phạt lên lĩnh vực năng lượng”, hãng tin CNN dẫn lời Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod nói khi tham dự cuộc họp ngoại trưởng các nước thuộc EU được tổ chức ở Luxembourg hôm nay (11/4).

Ngoại trưởng các nước thuộc khối EU họp hôm nay. Ảnh: Jeppe Kofod/ Twitter

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis nói rằng bản thân ông “vui mừng khi Uỷ ban châu Âu (EC) tuyên bố gói trừng phạt thứ sáu nhằm vào Nga đã được khởi động với các lựa chọn về dầu mỏ”. “Tôi hy vọng rằng lần này, các biện pháp trừng phạt sẽ phát huy hiệu quả”, ông Landsbergis nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ailen Simon Coveney cho biết, EU cần thực hiện cách tiếp cận ‘tối đa hóa’ các đòn trừng phạt, để đưa ra những biện pháp răn đe mạnh nhất có thể nhằm vào chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

“Quan điểm của Chính phủ Ailen là các biện pháp trừng phạt mới cần phải bao gồm cả lĩnh vực dầu mỏ”, ông Coveney nói.

Theo CNN, những tuyên bố trên được các quan chức ngoại giao của một số quốc gia châu Âu đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tuần trước nói với các nhà lập pháp EU rằng, gói trừng phạt thứ năm “chưa phải là cuối cùng”. 

“Đúng, chúng ta đã ban lệnh cấm than đá. Giờ chúng tôi sẽ xét tới dầu mỏ, và xem xét tới doanh thu mà nước Nga nhận được từ các nhiên liệu hóa thạch”, hãng tin NDTV dẫn lời bà von der Leyen nói hôm 6/4.

Tuấn Trần