Kết nối châu Âu

"Vereint im Herzen Europas" (tạm dịch: Kết nối mọi con tim trên khắp châu Âu), đó là khẩu hiệu của sự kiện EURO 2024, giải đấu mang tính kết nối, hòa hợp và đoàn kết trên Lục địa già.

Sau 6 năm kể từ khi Đức đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ để giành quyền đăng cai, với tổng cộng 239 trận vòng loại, EURO 2024 cuối cùng cũng đến (dự kiến lễ khai mạc 1h30 ngày 15/6).

EURO 2024 khai mac.jpg
Hôm nay, kỳ EURO thứ 17 khai mạc

Hơn 4 tuần tranh tài trong những thành phố lớn của Đức, 51 trận đấu đỉnh cao của những nền bóng đá hoàn toàn khác biệt, quy tụ 24 đội tuyển và 622 cầu thủ.

Đó thực sự là sân khấu hoành tráng với tính cạnh tranh rất cao. Trong vòng 31 ngày, giải đấu có sự hiện diện của 8 trong số 10 đội tuyển mạnh nhất thế giới hiện nay - dựa trên bảng xếp hạng mới nhất của FIFA.

"Hãy gạt sang một bên những muộn phiền và mệt mỏi! Chúng ta cùng bước ra và tranh tài!", Phillip Lahm, Trưởng BTC EURO 2024, gửi thông điệp cho các cầu thủ lẫn người hâm mộ châu Âu.

Các trận bóng đá là cơ hội để thư giãn, xóa bỏ những lo nghĩ và dành thời gian cho việc tận hưởng những trận đấu thuần túy.

Ở đó, chủ nhà Đức khao khát danh hiệu đầu tiên kể từ vinh quang năm 1996. Pháp, đội vào chung kết 3 trong 4 giải lớn gần nhất, cũng muốn nâng chiếc cúp Henri Delaunay danh giá.

Trong khi đó, Anh được xem là ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch. Gareth Southgate có trong tay đội ngũ chất lượng nhất để hy vọng thay đổi lịch sử.

Bồ Đào Nha cũng rất mạnh, với người đội trưởng Cristiano Ronaldo có lượng theo dõi Instagram cao nhất thế giới, cùng kỷ lục 130 bàn quốc tế.

EURO 2024 bong.jpg
EURO kết nối châu Âu

Cũng không thể xem nhẹ ĐKVĐ Italy hay Tây Ban Nha - nhà vô địch UEFA Nations League 2022-23. Bên cạnh đó, ngoài Croatia bản lĩnh, những đội như Albania, Áo, Thụy Sĩ hay Thổ Nhĩ Kỳ cũng có khả năng trở thành ngựa ô.

Tròn 20 năm sau ngày Hy Lạp viết chuyện cổ tích, trong lần Cristiano Ronaldo ra mắt EURO, các đội tuyển nhỏ hơn ở mùa hè nước Đức đang khao khát điều tương tự.

Câu chuyện cổ tích mùa hè

Ở Đức, mọi người luôn nói về "Sommermaerchen" (câu chuyện cổ tích mùa hè), khi nhắc đến sự kiện EURO 2024.

"Sommermaerchen" lần đầu tiên xuất hiện là World Cup 2006 mà Đức đăng cai. Giải đấu thành công về mọi mặt, từ cách tổ chức, kết nối xã hội cho đến kết quả của đội chủ nhà (vào bán kết sau kỳ EURO 2004 thảm họa, làm lại hoàn toàn về mặt bóng đá).

Giờ là câu chuyện cổ tích mùa hè thứ 2 mà người Đức hướng đến. Trên mọi ngả đường và các SVĐ, chỉ có bóng đá cùng với tinh thần đoàn kết.

"Thế giới hạnh phúc hơn trong những tuần bóng lăn ở EURO 2024", Lahm nói về tính kết nối của giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 17.

Dự kiến, doanh thu từ nhà tài trợ tăng lên 25% so với giải đấu trước, diễn ra trong mùa hè 2021 trên nhiều quốc gia khác nhau và chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

EURO 2024 Duc.jpg
EURO 2024 trên mọi ngả đường

Khách du lịch đến Đức mùa hè này tăng mạnh, với hy vọng tận hưởng các trải nghiệm vượt qua phạm vi những trận bóng đá đơn thuần.

Theo UEFA, có hơn 50 triệu lượt đăng ký mua vé xem các trận đấu từ 206 quốc gia khác nhau chỉ trong 2 đợt mở bán cuối năm ngoái.

Đồng thời, lượng khán giả xem trực tiếp qua truyền hình - vốn không phải giờ đẹp với nhiều quốc gia châu Á - dự kiến khoảng 5 tỷ.

Allianz Arena sẵn sàng cho buổi lễ khai mạc hoành tráng, với khoảnh khắc tôn vinh huyền thoại Franz Beckenbauer.

Nhân dịp này, UEFA cũng ra mắt quả bóng thông minh "Fussballliebe" (Tình yêu bóng đá), được kết hợp với công nghệ mới nhất và đóng vai trò như một trợ lý trọng tài.

Sau tất cả, đây là lúc người hâm mộ trên khắp thế giới ăn, ngủ cùng EURO.