Trước ngày khởi tranh, siêu máy tính Opta coi tuyển Anh là đội có nhiều cơ hội nhất đăng quang trên đất Đức, dựa trên dữ liệu phong độ, con người và thành tích ở 3 giải đấu lớn gần nhất mà Tam sư góp mặt.

Vậy đâu là lý do khiến đoàn quân HLV Southgate được đánh giá cao như vậy?

Harry Kane vừa có mùa giải thăng hoa nhất sự nghiệp

Không ít kẻ cười nhạo khi Harry Kane vừa trải qua một mùa bóng nữa “trắng tay”, dù anh đã chuyển đến Bayern Munich - CLB chưa từng thiếu danh hiệu trong suốt 12 năm trở lại đây.

Tuyển Anh
Harry Kane vừa có mùa bóng đạt hiệu suất ghi bàn rất cao

Hùm xám gây thất vọng lớn, nhưng cá nhân Harry Kane lại thăng hoa rực rỡ. Thủ quân tuyển Anh ghi đến 44 bàn sau 45 lần ra sân cho Bayern Munich trên mọi đấu trường, trở thành tay săn bàn lợi hại nhất châu Âu mùa 2023/24.

36 pha lập công của Kane đến từ Bundesliga. Không cầu thủ nào ở 5 giải hàng đầu đạt được con số 30 bàn. Thành tích dội bom của Harry Kane là cao nhất đối với một cầu thủ lần đầu thi đấu tại Đức kể từ năm 1963.

Trên bình diện quốc tế, Kane cũng gây ấn tượng, với 8 bàn ghi được tại các VCK World Cup và 4 lần xé lưới tại Euro. Ba năm trước, khi Euro 2020 diễn ra trên sân nhà, Kane im tiếng suốt vòng bảng nhưng “nổ” 4 phát súng ở các trận đấu loại trực tiếp căng thẳng.

Hàng công biến ảo và chất lượng

Ngoài một Harry Kane đang rất mắn ghi bàn, tuyển Anh còn nhiều phương án tấn công chất lượng, có thể mang đến sự đột biến từ băng ghế dự bị.

5 trong số 26 tuyển thủ Anh dự Euro 2024 đã ghi trên 15 bàn thắng ở Ngoại hạng Anh mùa vừa qua. Chỉ Haaland (27) lập công nhiều hơn Cole Palmer (22). Trong khi Ollie Watkins và Phil Foden đều có 19 lần ăn mừng tại sân chơi khắc nghiệt Premier League.

Bukayo Saka cùng Jarrod Bowen ghi thêm 15 bàn dù chủ yếu đá dạt biên. Bên cạnh đó, Jude Bellingham cũng vừa có 19 lần xé lưới đối phương ngay mùa ra mắt La Liga.

Tuyển Anh
Hàng công Tam sư có nhiều phương án lựa chọn

Mỗi vị trí trên hàng công đều có 2, hoặc 3 cầu thủ trình độ tương đương. Bởi vậy, nếu Saka chấn thương, Cole Palmer hoặc Bowen sẵn sàng thế chỗ mà Southgate chẳng hề lo lắng.

Harry Kane cần nghỉ ngơi, ông thầy người Anh sẽ băn khoăn nên xếp Watkins hay Ivan Toney đá thay. Thậm chí, cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh 2023/4 - Phil Foden nguy cơ phải dự bị cho Bellingham.

Hàng thủ yếu và kế hoạch bảo vệ của Southgate

Điểm yếu của Tam sư nằm ở hàng phòng ngự, nhưng điều đó không thể ngăn đội bóng của Gareth Southgate tiến sâu ở 3 giải đấu lớn liên tiếp gần đây.

Xuyên suốt các kỳ World Cup 2018, 2022 và Euro 2020, Anh chỉ để thủng lưới 12 bàn trong 19 trận, thi đấu tổng cộng 1830 phút.

So với những ông lớn khác, bình quân 90 phút, số bàn thua của Tam sư thấp nhất (0,59 bàn/trận). Trong khi tuyển Pháp để thủng lưới trung bình 0,75 bàn/trận, Tây Ban Nha 0,83 bàn/trận, Bỉ 0,73 bàn/trận và Đức 1,6 bàn/trận.

Tuyển Anh
HLV Southgate tiếp tục chọn lối chơi thực dụng

Chủ trương tập trung vào cấu trúc phòng ngự và chơi an toàn biến đội bóng của Southgate trở nên thực dụng, khó bị đánh bại. Nhưng với hàng thủ bị đánh giá thấp hơn hàng công, có thể hiểu tại sao nhà cầm quân người Anh theo đuổi lập trường này.

Trong bối cảnh Harry Maguire vắng mặt vì chấn thương, Luke Shaw ngồi ngoài suốt 4 tháng, còn những Kyle Walker hay Trippier đã luống tuổi, Southgate khó lòng chọn lối đá cởi mở, đặc biệt trước những đối thủ đồng cân đồng lạng.

Dựa trên phong độ và màn trình diễn ấn tượng ở 3 giải đấu lớn gần nhất, siêu máy tính Opta đánh giá tuyển Anh là ứng viên vô địch số 1 tại kỳ Euro 2024, với tỷ lệ lên ngôi là 19,9%, nhỉnh hơn tuyển Pháp (19,1%) và Đức (12,4%).

Liệu Tam sư có thể đăng quang trên đất Đức ngày 14/7 tới? Mọi thứ rất khó đoán, nhưng gạt đi thất bại cay đắng trước người Ý ở Euro 2020, giải đấu này sẽ là cơ hội tốt để thầy trò Southgate bước lên đỉnh vinh quang.

Tuyển Anh
Opta đánh giá cơ hội tiến sâu và vô địch của các đội bóng dự Euro 2024