Phát biểu tại Lễ phát động thi đua liên kết, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Ban QLDA các công trình điện miền Trung, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan, phải cử lãnh đạo có trách nhiệm bám tuyến để tập trung tổ chức điều hành công trường, huy động tất cả các nguồn lực và phối hợp tốt hơn nữa với các địa phương trong việc đẩy nhanh, đẩy mạnh tiến độ BTGPMB cũng như tiến độ thi công dự án, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ theo cam kết không muộn hơn ngày 26/12/2022.

Chủ tịch EVN yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy kinh nghiệm và những kết quả đạt được qua các phong trào thi đua liên kết trên các công trình lưới điện truyền tải trong những năm qua để tiếp tục thi đua lao động sản xuất trên công trình các dự án lưới điện đồng bộ giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1, hoàn thành đóng điện kịp và vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

{keywords}
 

Cũng trong ngày 18/3, tại Khánh Hòa, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tham dự lễ khai trương đồng hồ đếm ngược thời gian đến mốc hoàn thành cụm dự án giải tỏa công suất nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

Cụm các dự án lưới điện truyền tải giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong gồm Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối; Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân; Đường dây 500kV đấu nối TBA 500kV Thuận Nam vào đường dây 500kV Vân Phong - NĐ Vĩnh Tân. Các công trình đang được EVNNPT, CPMB và các đơn vị liên quan ngày đêm bám tuyến, huy động mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành vào ngày 25/12/2022.

Đồng hồ đếm ngược được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) lắp đặt tại Trạm biến áp 500kV Vân Phong. Mục đích nhằm giúp mỗi cán bộ công nhân viên tham gia xây dựng các dự án giải toả công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 thấy được tính cấp bách của cụm công trình, để nỗ lực thi công hoàn thành đóng điện dự án vào ngày 25/12/2022 (tổng thời gian còn lại là 282 ngày).

{keywords}
 

Trước đó, ngày 17/3, ông Dương Quang Thành và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ và tặng quà lực lượng thi công đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân thuộc địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của EVNNPT/CPMB đã bám sát chính quyền địa phương trong Ninh Thuận để hoàn thành khối lượng mặt bằng vị trí móng đạt 130/132 vị trí (đạt 98,4%), hành lang tuyến cũng đã đạt trên 50% khoảng cột. Cùng với đó phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công duy trì lực lượng lớn trên công trường thi công để đảm bảo tiến độ dự án.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết: Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối là các dự án đặc biệt quan trọng nhằm giải tỏa công suất của NMNĐ BOT Vân Phong 1. Theo hợp đồng mua bán điện và hợp đồng BOT của Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, EVN phải hoàn thành dự án dường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân không muộn hơn ngày 26/12. Chính vì vậy Chủ tịch HĐTV EVN đề nghị EVNNPT/CPMB và các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi và dịch bệnh đang được kiểm soát để tăng tốc thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào tháng 12/2022 theo như cam kết với chủ đầu tư NMNĐ BOT Vân Phong 1.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB, đến thời điểm này dự án đang bám sát tiến độ đề ra, một số hạng mục chậm tiến độ trong năm 2021 do ảnh hưởng bởi mưa bão và dịch Covid-19 sẽ được các đơn vị thi công triển khai làm bù trong quý II/2022. Hiện CPMB đã yêu cầu các nhà thầu xây lắp bố trí có mặt tại công trường để chỉ huy, điều hành thi công, hoàn thành theo tiến độ cam kết. Lãnh đạo các nhà thầu đã trực tiếp phụ trách, chỉ đạo công tác bồi thường GPMB, bồi thường phục vụ thi công, đảm bảo hoàn thành bàn giao công trình tạm phục vụ thi công đồng bộ với tiến độ bàn giao móng tháng 4/2022 và hành lang tuyến tháng 6/2022.

Ngoài ra, CPMB yêu cầu các nhà thầu chủ động chuẩn bị sẵn sàng giải pháp thi công đối với các đoạn tuyến đi qua rừng có thiết kế vượt rừng. Tăng cường cán bộ để tập trung thực hiện công tác BTGPMB phần móng và hành lang tuyến còn lại, bồi thường phục vụ thi công, cùng với địa phương và CPMB để giải quyết các vướng mắc trong suốt quá trình thi công đào đúc móng, lắp dựng cột và kéo dây.

Hiện các nhà thầu đã bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện máy móc thiết bị thi công trên công trường, tranh thủ thời tiết, sẵn sàng tổ chức thi công theo hình thức cuốn chiếu, đảm bảo hoàn thành đúc móng toàn tuyến ngày 30/6/2022; Hoàn thành lắp dựng cột ngày 31/08/2022; Hoàn thành kéo dây ngày 30/11/2022.

Hải Nam