EVN tích cực đưa dịch vụ điện lên môi trường mạng

Khách hàng của ngành điện có thể đăng ký dịch vụ điện, thanh toán, truy cập thông tin trực tuyến… mọi lúc mọi nơi. Đồng thời, việc tăng - giảm sản lượng bất thường đều được đơn vị điện lực cảnh báo kịp thời.

Thông báo ngay cho khách hàng nếu sản lượng tăng đột biến

Là đơn vị quản lý 46 triệu khách hàng sử dụng điện, ông Ngô Tấn Cư, Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) quan niệm chuyển đổi số phải win - win, “không phải là để trang trí”.

Ông Cư nhấn mạnh: “Quan điểm của chúng tôi lấy khách hàng là trung tâm. Chúng tôi xác định muốn năng suất hơn thì phải áp dụng công nghệ thông minh hơn, muốn vậy phải đưa IT vào. Mọi hoạt động dịch vụ khách hàng đều thực hiện qua app. Như ở Đà Nẵng, trong vòng 10 ngày thấy khách hàng dùng điện cao hơn 30% là điện lực gửi một tin nhắn để khách hàng biết”. 

Nhờ áp dụng công tơ điện tử, công nhân ngành điện không còn phải leo cột trong những ngày nắng mưa khắc nghiệt, đảm bảo hạn chế tối đa sai sót. “Trước đây rất khổ khi đi ghi chỉ số. Công nhân leo lên cột, đổ mồ hôi sôi nước mắt. Nếu ghi vào buổi trưa thì chói mắt và hay bị sai số. Kết quả đưa về mà sai số lại phải đi 20 cây số để ghi lại. Giờ có công tơ điện tử thì dữ liệu tự động truyền về, giải quyết được sai sót, bớt đi khiếu nại của khách hàng”, ông Cư giãi bày.

EVNCPC cũng đẩy mạnh các kênh giao tiếp số. Theo đó, cải tiến các kênh web và app CSKH, bổ sung các tính năng mới như Cá nhân hóa; Các chức năng liên quan đến việc sử dụng điện của khách hàng, tương tác với người dùng mới; Cảnh báo sản lượng điện bất thường; Truyền thông, quảng bá. Ngoài ra, đơn vị này cũng đang thử nghiệm quầy giao dịch số có kết hợp dịch vụ video call để hỗ trợ cho các khách hàng chưa có hoặc chưa sử dụng thành thạo các thiết bị di động thông minh. 

“Khách hàng EVNCPC có thể đăng ký dịch vụ điện, thanh toán, truy cập thông tin trực tuyến qua 8 kênh giao tiếp số, tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện qua môi trường mạng là 90,51% (chỉ tính 12 dịch vụ điện)”, đại diện EVNCPC cho biết. 

Nhờ áp dụng chuyển đổi số, khách hàng có thể theo dõi tình hình sử dụng điện hàng ngày, theo dõi được tiến độ xử lý các yêu cầu dịch vụ điện và được cảnh báo khi có “bất thường” trong sử dụng điện. Theo EVNCPC, thông qua việc này, EVNCPC đã phát hiện sớm được 514.551 sản lượng tăng/giảm bất thường, 1.036 trường hợp hệ thống điện của khách hàng bị chạm chập và hỗ trợ xử lý trước khi sự cố đáng tiếc xảy ra.

EVNCPC cũng đã ứng dụng công nghệ để rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu của khách hàng như đưa hệ thống chatbot, tổng đài trả lời tự động để giải đáp thắc mắc khách hàng; số hóa các nghiệp vụ hiện trường và dữ liệu hiện trường để cải tiến quy trình cấp điện mới. Nhờ đó chỉ số tiếp cận điện năng giảm xuống còn 1,78 ngày/công trình.

Giúp khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM Luân Quốc Hưng cho biết: “Ngành điện TP.HCM rất tự hào có một sản phẩm là chương trình quản lý mất điện được EVN xét duyệt và công nhận là sản phẩm Make by EVN”.

Đối với tổng công ty phân phối, công tác quản lý mất điện rất quan trọng. Trước năm 2010, công tác quản lý mất điện được EVNHCMC quản lý trên file excel rất thủ công. Qua việc ứng dụng chương trình này trên toàn TP.HCM, việc cung cấp điện, phát hiện mất điện, sửa chữa điện, quản lý cung cấp điện sẽ được thực hiện trực quan sinh động trên sơ đồ đơn tuyến. Ngoài ra, kết hợp với hệ thống tự động hóa, thiết bị được giám sát điều khiển, công tơ đo đếm thông minh để truyền dữ liệu về chương trình này. Qua đó, ngành điện có thể giám sát được tình hình cung cấp điện trên toàn địa bàn thành phố 24/7.

Hiện EVN TP.HCM cũng đã nâng cấp website và App chăm sóc khách hàng (CSKH) giúp khách hàng dễ dàng theo dõi điện năng tiêu thụ hàng ngày mọi lúc, mọi nơi thông qua website, ứng dụng trên thiết bị di động. Qua đó, khách hàng có thể chủ động kiểm tra, hiệu chỉnh các thiết bị trong gia đình sao cho an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhất, góp phần làm giảm chi phí sử dụng điện cho gia đình.

EVN TP.HCM cũng đã đưa vào vận hành Tổng đài đa kênh, tạo ra nhiều kênh tương tác với khách hàng, không chỉ trên website hay tổng đài CSKH, mà còn qua mạng xã hội Zalo, ứng dụng EVNHCMC CSKH, điện thoại di động, Facebook và các kênh giao tiếp hiện đại, trả lời tự động như chatbot, callbot…

Ngoài ra, ứng dụng quản lý vận hành thiết bị đo xa trên nền tảng GIS đã hỗ trợ cho các công ty điện lực giám sát tình hình vận hành các điểm đo xa trên giao diện bản đồ số một cách trực quan, sinh động; xác định nhanh thông tin cũng như vị trí lắp đặt các điểm đo mà không cần phải tra cứu từ các phần mềm quản lý khác.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN khẳng định, kinh doanh - dịch vụ khách hàng và quản lý kỹ thuật là hai lĩnh vực đặc biệt quan trọng, phản ánh hiệu quả hoạt động của EVN. Chính vì vậy, EVN đánh giá rất cao sự đổi mới, sáng tạo, chủ động vươn lên của các đơn vị trong tập đoàn ở những lĩnh vực này.

Nhờ vậy, năm 2021, có đến 97,9% các giao dịch phát sinh hồ sơ giữa EVN và khách hàng được thực hiện theo phương thức điện tử (tăng 19,9% so với năm 2020 và vượt 7,9% so với yêu cầu đặt ra trong kế hoạch chuyển đổi số); 100% hồ sơ công việc trong lĩnh vực KD&DVKH được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử. Trong công tác chăm sóc khách hàng, số lượng yêu cầu được tiếp nhận qua các kênh của Trung tâm CSKH, Trung tâm Hành chính công, Cổng Dịch vụ công chiếm tỷ lệ 99,67% trong tổng số yêu cầu; chỉ còn 0,33% được tiếp nhận trực tiếp tại các phòng giao dịch khách hàng.

Hải Nam

tin nổi bật

300 "thần đồng" tranh tài tại kỳ thi CNTT lớn nhất miền Bắc

Trong số gần 300 thí sinh, chỉ một lượng rất nhỏ những "thần đồng" CNTT giỏi nhất được lựa chọn, để từ đó tham dự vòng thi chung kết quốc gia.

Bill Gates công khai CV 48 năm trước gây "sốt" trên mạng

“Dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hay đã bỏ học đại học, tôi chắc chắn rằng bản lý lịch của bạn trông đẹp hơn rất nhiều so với 48 năm trước của tôi”, Bill Gates viết.

Những thay đổi đáng giá có thể xuất hiện trên camera iPhone 14

Đây có thể là những nâng cấp mà  Apple sẽ sử dụng cho camera trên mẫu flagship sắp ra mắt của mình.

Nothing Phone (1) - tân binh thách thức iPhone?

Nothing Phone (1) ra đời với yếu tố mới lạ, khác biệt, khi học hỏi thiết kế đẹp của iPhone cùng phần mặt lưng trong suốt sáng tạo.

iPhone 14 chưa ra mắt, Apple đã phải cắt giảm sản lượng

Lô sản xuất iPhone 14 đầu tiên sẽ bị cắt giảm 10% do gặp vấn đề về chuỗi cung ứng.

Clip băng cướp tấn công cửa hàng trong 12 giây nóng nhất mạng xã hội

Băng cướp ồ ạt tấn công một cửa hàng trong 12 giây; Bố phản ứng nhanh như điện cứu con trai ngã ngửa;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.

Băng cướp ồ ạt tấn công một cửa hàng trong 12 giây

Băng cướp khoảng 11 tên tấn công một cửa hàng đồ trang sức, vơ vét nhiều đồ có giá trị rồi nhanh chóng tẩu thoát chỉ trong hơn 10 giây.

Nữ sinh bất ngờ bị tát trong thang máy

Một phụ nữ lớn tuổi đã thẳng tay tát nữ sinh sau khi người này bị cửa thang máy va vào người.

Màn cướp hàng nhanh chóng mặt, chủ quán tung cước vào cửa kính ô tô

Giả vờ mua hàng, nam thanh niên sau đó cướp cây thuốc lá rồi bỏ chạy. Hắn nhảy lên chiếc ô tô đang đợi sẵn cùng đồng bọn tẩu thoát.

Bé trai 1 tuổi rơi từ ban công tầng 2 trúng lưng người đàn ông

Nhờ cái lưng của người đàn ông làm giảm lực rơi xuống đất, bé trai may mắn không gặp nguy hiểm đến tính mạng sau khi trượt ngã rơi xuống từ tầng 2.

‘Cá mập’ crypto trên bờ vực sụp đổ, tạm dừng tất cả dịch vụ

Nhà môi giới tài sản kỹ thuật số Voyager Digital thông báo tạm dừng cung cấp tất cả các dịch vụ khách hàng gồm giao dịch, ký quỹ, trả thưởng và rút tiền.

Nữ tài xế hét lên kinh hãi nhìn xe tải lao tới

Nữ tài xế lái sedan hét lên kinh hãi khi nhìn chiếc xe tải lao tới đầu ô tô cô đang lái mà không thể tránh kịp.

Thanh tra Bộ TT&TT sẽ xây dựng hệ thống giám sát, cảnh báo sớm sai phạm

Thanh tra Bộ TT&TT sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống giám sát các đối tượng quản lý để ngăn chặn từ sớm, từ xa, tránh không xảy ra các sai phạm lớn, nghiêm trọng.

Dừng xe không tắt máy và cái kết tai hại

Người mẹ dừng xe nhưng không tắt máy. Cô con gái vô tình vặn tay ga khiến chiếc xe lao vút đi tông vào ô tô rồi tiếp tục lao sang bên đường.

Apple có thể tăng giá iPhone 14

Lạm phát kỷ lục là câu chuyện không của riêng ai, kể cả cả những doanh nghiệp quyền lực nhất như Apple. Điều này cũng có thể tác động đến giá iPhone 14 sắp ra mắt.