anh 1.jpg
EVNHANOI đã xây dựng phương án “Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023”

Từ đầu năm 2023 đến nay, khu vực TP. Hà Nội xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết, khí hậu bất thường như mưa to kèm dông sét, lốc, mưa đá... Nguyên nhân là do tác động của biến đổi khí hậu, tính bất ổn định của các hệ thống hoàn lưu khí quyển diễn ra ở cả quy mô toàn cầu và khu vực.

EVNHANOI đã xây dựng phương án “Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023” với đầy đủ các nội dung, tình huống thiên tai, phù hợp với tình hình thực tế, đặc điểm khu vực TP. Hà Nội theo phương châm “bốn tại chỗ”. Hướng dẫn, đôn đốc 100% các đơn vị trực thuộc xây dựng và diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Sẵn sàng phương thức dự phòng cấp điện trong tình huống có lụt, bão, mưa ngập úng kéo dài để đảm bảo cấp điện cho các phụ tải trọng điểm.

anh 2.jpg
Các công ty điện lực được chia thành 8 cụm theo khu vực và diễn tập thực tế tại hiện trường với nhiều tình huống giả định

Bên cạnh đó, chuẩn bị chu đáo vật tư, thiết bị dự phòng, kiểm tra thử nghiệm đầy đủ trang bị dụng cụ an toàn, bổ sung phương tiện phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức biên chế lực lượng, trong đó lấy lực lượng tự vệ - thanh niên làm nòng cốt, sẵn sàng đủ số lượng và chất lượng để huy động ngay, ứng phó kịp thời khi có tình huống cần thiết.

EVNHANOI đã tổ chức rà soát, thống kê và khắc phục các điểm xung yếu trước mùa mưa bão như: Các điểm giao chéo không đảm bảo an toàn vận hành; Các cột xung yếu (nằm trong lòng ao, hồ; nghiêng, nứt vỡ); Các điểm có nguy cơ ngập úng gây sự cố lưới điện; Các vị trí tiếp địa không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật…

anh 3.jpg
 EVNHANOI chuẩn bị chu đáo vật tư, thiết bị dự phòng để sẵn sàng trong mọi tình huống

Các công ty điện lực được chia thành 8 cụm theo khu vực và diễn tập thực tế tại hiện trường với nhiều tình huống giả định để nâng cao kỹ năng xử lý sự cố do thiên tại gây ra, xây dựng các kịch bản như gió to kèm theo mưa giông dẫn đến đổ cây, đứt dây, đổ cột điện; sét đánh gây hư hỏng cầu dao phụ tải; mưa lớn gây ngập, úng lụt nhiều vị trí cột điện hạ thế, đặc biệt mực nước lên đến gần sát tủ điện… để ra các phương án xử lý cụ thể trong từng trường hợp.

anh 4.jpg
 EVNHANOI củng cố các vị trí xung yếu để đảm bảo an toàn vận hành trong mưa bão

Theo ông Hoàng Đăng Ninh - Phó Trưởng ban An toàn EVNHANOI cho biết: “EVNHANOI thường xuyên phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết của cơ quan dự báo khí tượng thủy văn để nắm chắc tình hình thời tiết. Từ đó sẵn sàng huy động lực lượng và phương tiện kỹ thuật để xử lý các tình huống đột xuất một cách hiệu quả”.

Các đơn vị cũng được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động (thuyền sắt, thuyền cao su, quần, áo, mũ, giày bảo hộ lao động, áo mưa, dụng cụ an toàn đủ tiêu chuẩn chất lượng) để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị trong quá trình tham gia xử lý sự cố.

Song song với phương án 4 tại chỗ và 3 sẵn sàng, EVNHANOI sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, an toàn điện và khuyến cáo sử dụng điện trong mùa mưa bão đến khách hàng sử dụng điện để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản.

Với những biễn pháp đã và đang triển khai, EVNHANOI quyết tâm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ TP. Hà Nội trong mọi tình huống thiên tai xảy ra. Hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản và đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên EVNHANOI cũng như người dân Thủ đô.

Thúy Ngà