Chiều nay (18/3), Phó Giám đốc (PGĐ) phụ trách Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng đã có những chia sẻ với báo chí về phần mềm quản lý F0 tại nhà đã được sở nâng cấp và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào tuần tới.

Trước tình trạng người dân xếp hàng rất đông ở các trạm y tế xã phường để xin giấy xác nhận F0, lấy kết quả xét nghiệm, đơn thuốc, kết quả khỏi bệnh, Sở TT&TT đã chủ động tham mưu và được Thành ủy, UBND TP ủng hộ, cho phép phối hợp với Sở Y tế, BHXH xây dựng phần mềm trả kết quả qua mạng áp dụng chữ ký số.

Với mục đích nhằm giảm tải cho các trạm y tế xã phường trong tiếp xúc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân liên quan đến phòng chống, chữa trị Covid-19 tại nhà.

{keywords}
Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng

PGĐ phụ trách Sở TT&TT cho biết, đây là một trong những giải pháp để hỗ trợ người dân, hỗ trợ chính quyền và y tế cơ sở. “Chúng tôi đã tận dụng nền tảng là phần mềm Chăm sóc F0 tại nhà đã được triển khai từ trước đó để phát triển thêm các tính năng như: cho phép trả mẫu kết quả xét nghiệm, giấy nghỉ ốm, đơn thuốc, giấy xác nhận khỏi bệnh”, ông Hùng cho biết.

Sau 10 ngày phối hợp giữa các bên phần mềm cơ bản đã hoàn thành.

Ông Hùng phân tích với phần mềm Chăm sóc F0 tại nhà trước đó nhiều khi quá tải do lượng người truy cập, vì vậy với phần mềm được sở TT&TT nghiên cứu, thiết kế nâng cấp khoảng 10.000 người có thể truy cập một lúc.

Ngoài ra, phần mềm mới cũng được xây dựng để tích hợp lưu trữ hồ sơ chữ ký số để sau này phục vụ cho công tác xác thực, thanh toán, đối chiếu với bảo hiểm xã hội, với khả năng lưu trữ hơn 10 triệu hồ sơ.

Ông Hùng cho hay, đây là nỗ lực rất lớn của Sở TT&TT, Sở Y tế và các đối tác khi trong thời gian ngắn đã giải được bài toán lớn về khả năng lưu trữ và bảo đảm an toàn thông tin.

Theo PGĐ phụ trách Sở TT&TT, trước mắt có 4 mẫu giấy ký số được tích hợp: Kết quả xét nghiệm, giấy nghỉ ốm, đơn thuốc, giấy xác nhận khỏi bệnh. Người dân sẽ không phải trực tiếp đến trạm y tế xã phường để lấy các giấy này.

Ông khẳng định hệ thống mới này phục vụ chống dịch nhưng cũng là tiền đề để ngành Y tế Hà Nội chuyển đổi số trong giai đoạn tiếp theo là xây dựng bệnh án điện tử công dân, tương lai gần có thể quản lý bảo hiểm y tế, sổ sức khoẻ công dân.

Tuy nhiên lợi ích của phần mềm này chỉ phát huy khi ở dưới cơ sở phường xã được triển khai hiệu quả, cho nên cuối tuần này dự kiến sẽ tập huấn cho các xã phường.

Trần Thường

Sau tháng 3, người dân ngồi nhà đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử

Sau tháng 3, người dân ngồi nhà đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử

Ngày 18/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn chủ trì hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ và tích hợp 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.