Theo đó, những người có tài khoản Facebook tại Mỹ trong 16 năm trở lại đây, đều có thể nhận được một khoản tiền từ nền tảng mạng xã hội này. Người dùng sẽ phải điền thông tin vào website do Meta thiết lập để yêu cầu thanh toán.

Thông báo của Facebook gửi đến người dùng tại Mỹ đăng ký phiếu thanh toán theo thoả thuận dàn xếp

Thoả thuận dàn xếp bắt nguồn từ nhiều vụ kiện chống lại Facebook với cáo buộc công ty đã chia sẻ dữ liệu trái phép với bên thứ ba, chẳng hạn như các nhà quảng cáo và môi giới dữ liệu. Điển hình là vụ việc Cambridge Analytica đã lấy dữ liệu người dùng từ Facebook như một phần trong nỗ lực lập hồ sơ cử tri cho cuộc bầu cử Mỹ năm 2018.

Theo thông báo của Facebook, các công dân Mỹ sở hữu tài khoản Facebook trong khoảng thời gian từ 24/5/2007 đến 22/12/2022, có thể nộp đơn đề nghị thanh toán từ giờ đến trước ngày 25/8/2023.

“Chúng tôi thực hiện thoả thuận này vì nó mang lại lợi ích tốt nhất cho cộng đồng và các cổ đông”, người phát ngôn Meta nói với CBS MoneyWatch. “Công ty đang thông báo tới các tài khoản Facebook để họ quyết định có tham gia hay không”.

Theo thông tin đăng tải trên website thanh toán của Facebook, số tiền bồi thường cho mỗi người sẽ phụ thuộc vào số lượng người yêu cầu. Ngoài ra, các luật sư tham gia vụ kiện cũng sẽ được thanh toán một phần trong phí dịch vụ, lên tới 25% số tiền thoả thuận, tương đương 181,3 triệu USD. Trong trường hợp đó, số tiền thanh toán cho người dùng giảm xuống còn 543,7 triệu USD.

Phiên toà phê duyệt cuối cùng cho thoả thuận dàn xếp dự kiến tổ chức vào ngày 7/9 tới đây. Nếu được chấp nhận, người dùng có thể nhận được tiền sớm nhất là trong cuối năm nay.

Tuy nhiên, Meta cũng lưu ý, vụ việc có thể đối mặt với các kháng cáo và sẽ mất một khoảng thời gian không xác định trước khi được giải quyết dứt điểm.

“Các khoản thanh toán sẽ được phân phối sớm nhất có thể sau phê chuẩn cuối cùng của toà án”, trích trên website.

Theo CBSNews