Theo tờ The Times của Anh, Facebook đã không xóa bỏ các ảnh và video bị “đánh dấu”, trong đó có cả cảnh một người Hồi giáo bị chặt đầu, vài phim hoạt hình bạo lực gia đình, một video lạm dụng tình dục trẻ em và các poster tuyên truyền tôn vinh các cuộc khủng bố gần đây tại Luân Đôn (Anh) và Ai Cập. Thay vì gỡ bỏ nội dung, người kiểm duyệt (moderator) nói các bài đăng không vi phạm “tiêu chuẩn cộng đồng”. Thuật toán của Facebook thậm chí còn quảng cáo các nội dung phản cảm khi gợi ý người dùng gia nhập những nhóm đã xuất bản nội dung đó.

Năm 2016, mạng xã hội lớn nhất thế giới kiếm được 10 tỷ USD nhờ bán quảng cáo mục tiêu cho gần 2 tỷ người dùng. Công nghệ khuyến khích thành viên mở rộng mạng lưới bạn bè, trong khi cung cấp trải nghiệm riêng dựa theo mối quan tâm của từng người.

Facebook bị chỉ trích vì cho phép người theo chủ nghĩa Jihad (“thánh chiến”), tội phạm và ấu dâm hoạt động trên nền tảng, cũng như cho phép chúng khám phá ra những người và những nhóm có cùng khuynh hướng.

Tháng trước, The Times lập một tài khoản giả để điều tra nội dung cực đoan trên Facebook. Họ mất không lâu để tìm ra hàng tá những ảnh như vậy được đăng bởi các jihadist và những kẻ có sở thích tình dục với trẻ em.

Julian Knowles, một chuyên gia QC (kiểm tra chất lượng) hàng đầu, cho rằng phần lớn ảnh và video The Times tìm ra đều phi pháp. “Một video dường như miêu tả lạm dụng tình dục trẻ em, không nghi ngờ gì vi phạm luật của Anh. Video quay cảnh chặt đầu có thể xem là kích động khủng bố”.

“Tôi cho rằng hành động duy trì hay gỡ bỏ bài đăng được báo cáo của những người được Facebook thuê nên được xem là hành động của Facebook như một thực thể. Nếu ai đó báo cáo một ảnh trái pháp luật với Facebook và moderator cao cấp từ chối gỡ bỏ, Facebook có nguy cơ phạm tội hình sự…”

Giả làm một chuyên gia công nghệ thông tin trong độ tuổi 30, phóng viên TheTimes kết bạn với hơn 100 người ủng hộ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, đồng thời gia nhập các nhóm khuyến khích dâm ô hoặc ảnh khiêu dâm trẻ em.

Dù Facebook xóa một số ảnh, moderator vẫn giữ các bài đăng ủng hộ “Thánh chiến”, trong đó có một bài ca ngợi cuộc tấn công của IS “từ Luân Đôn tới Chechnya tới Nga và nay là Bangladesh trong chưa đầy 48 giờ” và hứa hẹn mang chiến tranh “đến ngôi nhà của bạn”.

Họ cũng từ chối xóa tin tức của IS đăng tải, ca ngợi 91 “chiến binh công giáo” trong cuộc tấn công khủng bố gần đây vào 2 nhà thờ Ai Cập.

Chỉ sau khi được The Times liên lạc, Facebook mới gỡ bỏ một vài phim hoạt hình phản cảm. Một vài bộ phim gần như phạm một luật năm 2009 nhưng vẫn được phát hành rộng rãi trên Facebook. Kết hợp với phim hoạt hình là ảnh của những đứa trẻ thật sự được đăng trên các nhóm.

Một video Facebook vẫn giữ cho thấy một đứa trẻ bị hành hạ. The Times đã thông báo đến Sở Cảnh sát thủ đô và Cơ quan tội phạm quốc gia (NCA) về các phát hiện của mình. Phát ngôn viên của Sở Cảnh sát thủ đô không tiết lộ Facebook có bị điều tra hay không. Bà Yvette Cooper, Chủ tịch Ủy ban nội vụ Anh, cho rằng các công ty mạng xã hội cần phải hành động khẩn trương vì điều này đã diễn ra quá lâu. “Đây là lúc chính phủ phải nhìn nhận nghiêm túc vào đề xuất áp phạt của Đức nếu nội dung trái pháp luật và nguy hiểm không được gỡ bỏ nhanh chóng”.

Vài ngày trước khi The Times liên lạc với Facebook, một số video jihadist không còn xem được nữa. Phần lớn các phim hoạt hình khiêu dâm vẫn còn “sống” cho đến khi Facebook được tờ báo tiếp cận hôm 12/3.

Justin Osofsky, Phó Chủ tịch điều hành toàn cầu của Facebook, đã xin lỗi vì điều này và cam kết “tiếp tục nỗ lực để đáp ứng được kỳ vọng cao mà mọi người dành cho Facbook”.