Mạng xã hội Facebook đang sở hữu nhiều dịch vụ, ứng dụng Internet có lượng người dùng đông đảo nhất thế giới. Bản thân Facebook có gần 2 tỷ người dùng, trong khi Messenger có khoảng 1 tỷ. Hai trong số các công ty họ thâu tóm cũng vô cùng phổ biến. WhatsApp có hơn 1 tỷ người dùng, còn Instagram vừa chạm mốc 500 triệu mùa hè năm ngoái, tiếp tục phát triển thần tốc tại mọi khu vực trừ Trung Quốc.

Facebook từng là con quái vật thời đại bởi quy mô không hãng nào sánh kịp. Trong hành trình tăng trưởng của mình, công ty của Mark Zuckerberg đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho các mạng xã hội và dịch vụ khác. Facebook khiến Twitter phải im lặng và đang gây sức ép lên những người muốn đầu tư cho ngôi sao vừa IPO, đó là Snap.

Bất chấp các thành tựu này, Zuckerberg cùng cộng sự dường như đang nung nấu khát vọng đánh bại Snap, startup anh từng muốn mua với giá 3 tỷ USD, bằng cách nhái lại tính năng ảnh tự hủy của Snap trong mọi tài sản mà Facebook đang nắm.

Chiến lược có vẻ hiệu quả với Instagram nhưng nỗ lực theo đuổi mọi cơ hội làm nhái có thể của Facebook đã đi quá xa. Tuần trước, mạng xã hội tung Messenger Day cho Facebook Messenger, chưa kể WhatsApp tháng trước cũng có tính năng tương tự.

Messenger và WhatsApp – hai viên ngọc quý trong cuộc chiến ứng dụng nhắn tin di động – đã trở thành “Snap phẩy” và kết quả không hề ấn tượng. Theo những người được dùng thử Messenger Day, nâng cấp mới chỉ làm trải nghiệm sử dụng Messenger thêm “chua chát”.

Day xuất hiện ngay trên đầu Messenger, không có tùy chọn ẩn hay xóa nhưng hiếm người nào dùng nó. Điều tệ hơn là Facebook đang vô tình đưa người dùng đến với “thế giới Snap” mà họ không hề hay biết. Các cửa sổ nhắc nhở liên tục hiện ra khi bạn chia sẻ một hình ảnh trong Messenger dẫn đến các sự cố bẽ bàng. Chẳng hạn, một người khi gửi ảnh xác nhận đã chuyển khoản cho người khác qua Messenger lại nhầm sang Messenger Day. Do không biết cách nào để xóa ảnh, anh ta phải ngồi đó chờ hết 24 tiếng để ảnh tự biến mất.

Dù mới phát hành tại Mỹ, Messenger Day không được chào đón. Trên Twitter, bạn có thể thấy hàng loạt người dùng trẻ - một trong các đối tượng chính mà Facebook hướng đến – không xem Messenger Day là tính năng nghiêm túc mà chỉ xem nó thật nực cười và phiền phức. Đây không phải loại phản hồi mà Facebook mong muốn.

Không chỉ Messenger, WhatsApp cũng dần trở nên thất vọng. Khi trò chuyện, phần lớn người dùng không hiểu vì sao họ phải đăng ảnh tự hủy mà không phải nơi nào khác để gia đình và bạn bè không nhìn thấy được.

Ngoài nỗ lực thu hút người dùng trẻ đang muốn xa rời Facebook để tìm đến các dịch vụ mà phụ huynh không có mặt, lý thuyết của Facebook đối với Messenger và WhatsApp đang tập trung vào thực tế Snap không có được sự hiện diện mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi.