CEO Facebook Mark Zuckerberg (trái) và CEO Apple Tim Cook |
Kể từ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica tháng 3/2018, Facebook và Apple liên tục lôi quyền riêng tư và mô hình kinh doanh ra tranh luận. Dù hiếm khi họ nhắc đích danh nhau, bối cảnh của những cuộc “khẩu chiến” khiến công chúng dễ dàng liên tưởng đến cả hai.
Chiến tranh lạnh tiếp diễn vào ngày 24/6 khi Nick Clegg, Giám đốc phụ trách vấn đề toàn cầu Facebook, phát biểu tại Berlin, Đức. Nói về mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của công ty, Clegg nói rằng nó tương phản với các hãng công nghệ khác.
“Facebook miễn phí, dành cho tất cả mọi người. Một số hãng công nghệ lớn khác kiếm tiền từ bán thiết bị hay thuê bao đắt đỏ hoặc vài trường hợp là cả hai cho người dùng tại các nền kinh tế phát triển, giầu có. Họ là câu lạc bộ độc quyền, chỉ dành cho khách hàng có điều kiện mua phần cứng, dịch vụ giá trị cao”.
Apple có thể là ví dụ minh họa rõ nhất. “Táo khuyết” không chỉ bán iPhone 1.000 USD mà còn cung cấp cả các gói nghe nhạc, truyền hình, tin tức.
Ông Clegg tiếp tục: “Không có độc quyền tại Facebook. Không truy cập VIP. Không hạng thương gia. Dịch vụ của chúng tôi được sinh viên tại Guatemala, nông dân tại Midwest Mỹ, nhân viên Mumbai, startup công nghệ tại Nairobi, tài xế taxi tại Berlin sử dụng. Hơn 2 tỷ người dùng nền tảng của chúng tôi bởi vì họ có thể”.
Một trong những sứ mệnh của Mark Zuckerberg khi thành lập Facebook là kết nối thế giới. Nguyên tắc này thường được xem là lý do vì sao Facebook vẫn là thế lực tốt tại thời điểm toàn bê bối như xâm phạm dữ liệu, nội dung độc hại, can thiệp bầu cử. Đây cũng là thông điệp Facebook muốn các nhà lập pháp lắng nghe khi họ đang muốn “giải tán” mạng xã hội.
Giám đốc Clegg lên tiếng chỉ một tuần sau khi CEO Apple Tim Cook có bài phát biểu trước sinh viên Stanford. Trong đó, ông chỉ trích các công ty mạng xã hội tạo ra “nhà máy hỗn loạn” và cho rằng họ không thể trốn tránh trách nhiệm vì điều ấy.
Một lần nữa, dù không nhắc tên Facebook, mục tiêu trong lời nói của ông khá rõ ràng. Cook từng ca ngợi giá trị quyền riêng tư của Apple, đối ngược với Facebook.
Theo Thời báo New York, Zuckerberg được cho là khó chịu trước công kích của ông Cook tới mức yêu cầu Ban giám đốc không được dùng iPhone.
Chiến tranh lạnh giữa Facebook và Apple trở nên “nóng bỏng” vào tháng 1/2019 sau khi Apple vô hiệu hóa chứng chỉ Enterprise Certificate mà Facebook lạm dụng để thu thập dữ liệu từ người dùng iOS. Vì vậy, Facebook không còn khả năng sử dụng hay phân phối nội bộ các ứng dụng iOS nữa và gây ra náo loạn trong nội bộ công ty.