Ngày 20/10, The Verge tiết lộ thông tin Facebook sắp đổi tên. Theo một nguồn tin nội bộ, Facebook muốn có tên gọi mới để tập trung phát triển thế giới thực tại ảo (metaverse).

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đây chỉ là một cách để Facebook tránh rắc rối vì những bê bối trong quá khứ. Họ sẽ không thể thoát khỏi rủi ro bị phạt nặng với một cách thức đơn giản như vậy.

Facebook sap doi ten anh 1

Động thái đổi tên của Facebook có thể giúp các sản phẩm khác của công ty này như ứng dụng chat WhatsApp, mạng xã hội Instagram hay kính thực tế ảo Oculus tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực từ thương hiệu. Ảnh: Bloomberg.

“Những nhà lập pháp và chính trị gia đủ thông minh để không bị lừa với một chiêu đổi tên”, James Cordwell, nhà phân tích về Internet tại Atlantic Equities nhận xét với Reuters.

Việc đổi tên có giảm áp lực cho Facebook?

Theo The Verge, khi công ty Facebook đổi tên, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ trở thành một sản phẩm của công ty mới, được xếp ngang hàng với các sản phẩm khác như Instagram, WhatsApp và Oculus. Hiện tại, tên của công ty vẫn gắn chặt với mạng xã hội.

Nguồn tin cho rằng việc đổi tên sẽ cho thấy tham vọng của Facebook khi tập trung vào metaverse. Trong thế giới ảo mà Facebook muốn tạo dựng, mỗi người có thể sử dụng thiết bị của mình để di chuyển, giao tiếp trong hình dạng ảo.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng Facebook muốn đổi tên công ty, để giảm bớt tác động tiêu cực từ thương hiệu mạng xã hội tới những sản phẩm khác. WhatsApp, Instagram đều là những ứng dụng có hàng tỷ người dùng.

Facebook sap doi ten anh 2

Mạng xã hội Facebook và CEO của công ty Mark Zuckerberg là những cái tên thường xuyên dính vào bê bối trong những năm qua. Ảnh: Getty.

Marisa Mulvihill, Giám đốc mảng thương hiệu và tiếp cận khách hàng của công ty tư vấn Prophet cho rằng đổi tên là chiến lược hiệu quả để những thương hiệu con không bị ảnh hưởng bởi tai tiếng của công ty mẹ.

“Dù vậy, giới truyền thông và những nhà lập pháp sẽ không ngừng theo dõi, yêu cầu tái thiết dù anh có đổi tên”, bà Mulvihill nhận định.

Theo thống kê của Prophet, thương hiệu Facebook ngày càng mất ảnh hưởng với người dùng Mỹ. Tỷ lệ tụt hạng của Facebook tăng nhanh trong vài năm qua.

“Một công ty sẽ không muốn điều đó tạo nên ảnh hưởng tới những mảng khác của họ”, Deborah Stafford-Watson. Giám đốc chiến lược tại công ty tư vấn Elmwood nhận xét.

“Tôi không nghĩ việc đổi tên sẽ giúp Facebook bớt bị đưa vào tầm ngắm của những nghị sĩ hay điều tiếng nói chung. Niềm tin là thứ rất dễ đánh mất”, Natasha Jen, quản lý cấp cao tại công ty quảng cáo, truyền thông Pentagram nhận xét.

Facebook sap doi ten anh 3

Dù Facebook có đổi tên, Mark Zuckerberg cũng khó tránh khỏi những phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Đây không phải lần đầu một công ty đổi tên. Năm 2003, công ty thuốc lá Philip Morris đổi tên thành Altria. Sau đó, họ tách công ty con Kraft Foods chuyên về thực phẩm ra một bộ phận riêng. Bà Mulvihill cho rằng động thái này giúp giảm những tác động tiêu cực từ một thương hiệu thuốc lá tới các sản phẩm của Kraft Foods.

Năm 2015, Google tái cấu trúc để tạo ra công ty mẹ có tên Alphabet. Dưới trướng Alphabet, Google trở thành công ty con, được xếp ngang hàng với nhiều sản phẩm của chính Google trước đây như X hay Waymo.

Với việc đổi tên, Google muốn cho thấy công ty không chỉ là một công cụ tìm kiếm mà còn hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác như chế tạo ôtô không người lái, thiết bị y tế…

Tham vọng mới của Facebook

Cái tên mới của Facebook vẫn là một bí mật. Tuy nhiên, The Verge cho rằng nó sẽ liên quan đến Horizon. Đây là tên của chiếc kính VR được Facebook kết hợp cùng Roblox phát triển nhiều năm qua. Gần đây, tên của ứng dụng điều khiển kính đã được đổi thành Horizon Worlds. Trong khi đó, Facebook cũng vừa giới thiệu một chương trình cộng tác tại nơi làm việc có tên Horizon Workroom.

Theo The Verge, Facebook có nhiều động thái cho thấy việc tập trung vào thế hệ công nghệ tiếp theo. Mùa hè vừa rồi, họ đã lập một đội chuyên biệt về Metaverse. Gần đây, Andrew Bosworth, người đứng đầu mảng VR và AR của công ty được thăng chức làm giám đốc công nghệ.

Ngày 18/10, Facebook công bố kế hoạch tuyển dụng hơn 10.000 nhân viên để phát triển các thiết bị như kính VR. Mark Zuckerberg tin rằng trong tương lai, sản phẩm này sẽ phổ biến như smartphone.

Facebook sap doi ten anh 4

Mạng xã hội, game với thế giới được xây dựng bùng nổ là những sản phẩm dễ phát triển thành thế giới ảo - metaverse nhất. Ảnh: The Drum.

Cuối tháng 6, CEO Facebook giới thiệu với các nhân viên về tầm nhìn dài hạn của tập đoàn. Trong tương lai, Facebook không đơn thuần xây dựng hệ thống mạng xã hội liên thông nhau và phát triển một số phần cứng hỗ trợ.

Thuật ngữ Metaverse được nhà văn Neal Stephenson đặt ra trong cuốn tiểu thuyết viễn tưởng Snow Crash vào năm 1992. Trong đó, metaverse này đề cập đến một môi trường kỹ thuật số nhập vai, nơi con người có thể tương tác như đời thực.

Tiền tố "meta" có nghĩa là vượt ra ngoài và "verse" đề cập đến vũ trụ. Các công ty công nghệ sử dụng thuật ngữ này để mô tả một thế giới ảo được tạo nên từ Internet và hỗ trợ các công cụ thực tế ảo (Virtual Reality) hay thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality). Theo đó, Metaverse có thể mang lại cho người dùng một trải nghiệm chân thật nhất.

Tuy nhiên, những tai tiếng của Facebook khiến dự án này bị chê ngay từ khi mới là ý tưởng.

“Có nhiều người dùng nghi ngờ Facebook. Vì vậy, việc xây dựng một vũ trụ ảo trên nền tảng độc quyền có thể là một điều tiêu cực đối với người dùng”, Vitalik Buterin, người tạo ra Ethereum chia sẻ trong bài viết với Bloomberg.

Theo Zing

Mark Zuckerberg đối diện khoản phạt 1,5 tỷ USD

Mark Zuckerberg đối diện khoản phạt 1,5 tỷ USD

Vụ bê bối lộ dữ liệu người dùng có thể khiến CEO Facebook bị phạt đến 1,5 tỷ USD.Vụ bê bối lộ dữ liệu người dùng có thể khiến CEO Facebook bị phạt đến 1,5 tỷ USD.