Facebook, Google thay đổi thế nào trong metaverse?

Theo các chuyên gia, metaverse có thể thay đổi cơ bản ngành quảng cáo, mảng kinh doanh quan trọng của nhiều hãng công nghệ như Facebook hay Google.

Metaverse gần đây trở thành chủ đề được quan tâm, nhất là sau sự kiện Facebook đổi tên thành Meta. Khái niệm metaverse mà các hãng công nghệ vận dụng hứa hẹn người dùng từ mạng xã hội sang một thế giới ảo rộng lớn hơn, trong đó quảng cáo vẫn là hình thức chủ đạo giúp các công ty thu hút khách hàng mới và kiếm lời.

“Metaverse là biên giới tiếp theo giống như mạng xã hội khi chúng ta bắt đầu. Nó có tiềm năng được đầu tư và sẽ trở nên rất rộng lớn”, tỷ phú Orlando Bravo, đồng sáng lập và quản lý của Thomas Bravo nói với CNBC.

Những bước đầu thận trọng

Trong giai đoạn đầu, các chuyên gia cho biết các thương hiệu sẽ tiếp cận bằng các bảng quảng cáo trong metaverse.

Mẫu quảng cáo tương tự có thể gặp trong các trò chơi như Tiki-Taka Soccer và FIFA Mobile, vừa tăng độ nhận diện đồng thời cũng dẫn khách hàng đến sản phẩm nếu có nhu cầu.

quang cao trong metaverse anh 1

Metaverse sẽ từng bước thay đổi ngành quảng cáo trong tương lai không xa. Ảnh: Kingi Gilbert.

“Nó sẽ rất giống với những gì chúng ta có trong hôm nay ở thế giới thực. Giống như cách ta đặt biển quảng cáo bên đường hoặc ngoài căn nhà, các nhãn hàng có thể mua những vị trí này trong môi trường metaverse”, CNBC trích lời Jason Velliquette, phó chủ tịch điều hành mảng digital của công ty tư vấn marketing R3.

Bên cạnh đó, người có ảnh hưởng (influencer) tiếp tục là yếu tố quan trọng để nâng cao khả năng thành công trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng.

“Người dùng vẫn có thể theo dõi những cá nhân này trên các kênh của họ, tham dự hội thảo, các buổi diễn thuyết hay những chương trình tương tự. Các thương hiệu có thể hợp tác với những người có ảnh hưởng khác nhau để thực sự tạo nên tiếng vang trong không gian metaverse”, Velliquettle nói.

Sản phẩm xuất hiện một cách tự nhiên

Đại dịch buộc nhiều thương hiệu phải thử nghiệm những công nghệ mới nhất, đơn cử như các ứng dụng thử đồ quần áo và mỹ phẩm ảo. Phát triển nhanh trong thế giới thực, “thời trang ảo” là mục tiêu rõ ràng để thử nghiệm sớm trong metaverse.

“Sẽ dễ hình dung một avatar riêng thay mỗi người khám phá metaverse, khoác lên mình những bộ đồ từ các thương hiệu như Nike, Adidas, Balenciaga hay Gucci hay Levi’s, không quan trọng đó là nhãn nào”, Max Pinas, giám đốc sáng tạo của công ty quảng cáo Dept cho biết.

Vào tháng 5 vừa qua, Gucci đã giới thiệu một chiếc ví trong Roblox có giá đắt hơn một món đồ ở ngoài đời thực.

quang cao trong metaverse anh 2

Không gian Nikeland của Nike trong Roblox. Ảnh: Nike.

Với Nike, hãng có thế giới ảo Nikeland riêng trong Roblox, được mô phỏng theo trụ sở chính. Không chỉ có các minigame khác nhau để người dùng trải nghiệm như bóng né hay đuổi bắt, Nike cũng lên kế hoạch về một showroom kỹ thuật số, tích hợp cả vận động viên và sản phẩm.

Vũ trụ mới cho người tiêu dùng

Dù metaverse chưa tồn tại, nó sẽ mang đến một vũ trụ khách hàng và không gian mới để khai thác tài sản trí tuệ hiện có cho các công ty.

“Năm đại dịch vừa qua, cách tương tác với trải nghiệm kỹ thuật số đã khiến chúng tôi thực sự mở rộng tầm mắt về những gì có thể làm được. Các trải nghiệm từ nay sẽ ở một không gian rộng lớn, nơi thương hiệu sẽ tạo ra sự kiện để thu hút mọi người đến và mở rộng quy mô ở đó”, Tiffany Rolfe, giám đốc sáng tạo toàn cầu của công ty quảng cáo R/GA cho biết.

quang cao trong metaverse anh 3

Mark Zuckerberg và Meta sẽ là những người được hưởng lợi từ việc đầu tư metaverse. Ảnh: Meta.

Một số lãnh đạo ở các công ty quảng cáo nhận xét những nỗ lực thành công cần để tâm đến định nghĩa ban đầu của metaverse, nơi một cá nhân lựa chọn để thoát ra khỏi thế giới thực.

Điều này đồng nghĩa với việc các thương hiệu không nên tái sử dụng những quảng cáo mà con người đã biết, thay vào đó là làm mới cách tiếp tiếp cận khách hàng.

“Trong metaverse, các thương hiệu cần tìm thấy sự cân bằng giữa hiện thực và tính nguyên bản bằng cách cung cấp tiện ích và ý nghĩa cho mọi người qua sức sáng tạo và đổi mới từ công nghệ. Tóm gọn lại, họ phải tạo ra những trải nghiệm mà mọi người dùng thực sự muốn”, Lewis Smithingham, giám đốc giải pháp sáng tạo của Media.Monks nói.

Theo Zing

Sức hút khủng khiếp từ vũ trụ ảo, các 'gã khổng lồ' đang rót tiền tấn

Sức hút khủng khiếp từ vũ trụ ảo, các 'gã khổng lồ' đang rót tiền tấn

Một cuộc chiến trong ngành công nghệ đang diễn ra trên vũ trụ ảo khi các tên tuổi lớn như Facebook, Epic Game, Robloc sẵn sàng rót hàng tỷ USD đầu tư.

tin nổi bật

Việt Nam lần đầu sản xuất được thiết bị WiFi Mesh 6

Trước khi có sự xuất hiện của sản phẩm Make in Việt Nam, thị trường các thiết bị WiFi Mesh 6 tại Việt Nam hoàn toàn nằm trong tay doanh nghiệp ngoại.

Phí xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ thanh toán online

Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nộp lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến.

Garena tạo ‘sân chơi’ mới cho các nhà sáng tạo game Việt

Thông qua Cuộc thi Sáng tạo game "GO Creator: Party Time!", các nhà sáng tạo có thể sử dụng Blockman Editor để tạo minigame mới, đăng tải lên nền tảng Blockman GO và nhận loạt giải thưởng hấp dẫn với tổng giá trị lên đến hơn 500 triệu đồng.

Thuê bao MobiFone đã có thể dùng mạng 5G tại TP. Huế

Người dân Thừa Thiên - Huế bắt đầu trải nghiệm mạng 5G MobiFone ở một số khu vực trung tâm của TP. Huế với tốc độ mạng trung bình khoảng 1Gbps.

Nữ tướng tại Việt Nam đầu tiên của IBM: Việt Nam có tiềm năng trở thành “hub số”

Theo Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ IBM Việt Nam - bà Phạm Thị Thu Diệp, Việt Nam có tiềm năng trở thành “hub số” nhưng còn đó nhiều trở ngại để hiện thực hóa tham vọng này.

Apple tung bản cập nhật MacOS vá 2 lỗi bảo mật nghiêm trọng

Apple vừa phát hành bản cập nhật MacOS Monterey 12.5.1 dành cho máy Mac và MacBook gồm 2 bản vá lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện trước đó.

Thứ trưởng Bộ TT&TT dự Tuần lễ chuyển đổi số tỉnh TT-Huế

Với chủ đề “Chuyển đổi số tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội”, sáng 18/8, tại TP Huế, Bộ TT&TT phối hợp UBND tỉnh TT-Huế và các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số.

Lý do để ‘chốt đơn’ dịch vụ bảo hành toàn diện Samsung Care+

Samsung hoàn thiện dịch vụ gói bảo hành toàn diện Samsung Care+ với nhiều quyền lợi ấn tượng cho người dùng Galaxy. Bảo vệ thiết bị của bạn tốt hơn trước mọi rủi ro.

Elon Musk tìm cách ‘lấy lòng” Bắc Kinh với bài viết đăng trên tạp chí Trung Quốc

Các nhà phân tích cho hay, bài luận Elon Musk viết cho tạp chí chính thức của cơ quan quản lý Internet Trung Quốc có thể giúp hàn gắn danh tiếng đang bị tổn hại của tỷ phú này với Bắc Kinh.

TikTok, Facebook và Twitter siết kiểm duyệt nội dung trước thềm bầu cử tại Mỹ

Các nền tảng mạng xã hội phổ biến đồng loạt mở chiến dịch ngăn chặn người dùng đăng tải thông điệp chính trị được trả phí trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ đang đến gần.

Hành động của con voi với đứa trẻ khiến tất cả du khách bị bất ngờ

Con voi đã dùng vòi nhặt chiếc dép của đứa trẻ đánh rơi vào trong chuồng, trả lại cho du khách khiến mọi người chứng kiến bị bất ngờ.

Lời giải cho nỗi sợ và cảm giác tự ti của người làm khởi nghiệp

Nhiều người làm khởi nghiệp coi các công ty lớn như những con "ngáo ộp". Nếu những gã khổng lồ này cũng mở một startup và tham gia thị trường, các startup nhỏ hơn sẽ không có cửa.

TikTok chấp nhận tiết lộ ‘bí mật’ công nghệ nhằm tránh bị cấm cửa tại Mỹ

Trong một nỗ lực thuyết phục cơ quan quản lý Mỹ, TikTok đã đồng ý chuyển giao thuật toán và hệ thống kiểm duyệt nội dung cho Oracle nghiên cứu, nhằm đảm bảo dữ liệu người dùng Mỹ không bị can thiệp hay thao túng.

Elon Musk: Mua lại Manchester United chỉ là trò đùa!

Sáng ngày 17/8, người giàu nhất hành tinh Elon Musk viết trên Twitter rằng ông “đang mua lại CLB Manchester United”, nhưng ngay sau đó lại khẳng định đây chỉ là một trò đùa.

Gặp khó ở ‘sân nhà’, Tencent nhắm đến thị trường game Đông Nam Á

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings, với mảng kinh doanh trò chơi điện tử lớn nhất thế giới xếp theo doanh thu, đang xoay trục ra nước ngoài do gặp khó khăn ở thị trường nội địa.