![]() |
Trước cuộc tấn công khủng bố tại Luân Đôn (Anh) tối 3/6, Thủ tướng Anh dẫn đầu làn sóng chỉ trích và kêu gọi cần làm nhiều hơn để “ngăn chặn tuyên truyền kế hoạch khủng bố và cực đoan”. Bà đanh thép: “Chúng ta không thể cho chủ nghĩa này không gian an toàn để sinh sản”, đồng thời bổ sung chính Internet và các nhà cung cấp dịch vụ Internet đã mang lại không gian đó.
Đáp lại, Facebook bày tỏ mong muốn mạng xã hội trở thành “môi trường thù địch đối với khủng bố”. Trong một thông báo, Giám đốc chính sách Simon Milner nói Facebook đang kết hợp cả yếu tố công nghệ lẫn con người để mau chóng loại bỏ nội dung khủng bố khỏi nền tảng. “Ngay khi chúng tôi nhận thức được nó và nếu chúng tôi nhận thức được tình huống khẩn cấp liên quan đến an toàn của con người, chúng tôi sẽ thông báo cho nhà hành pháp”.
Trong khi đó, Nick Pickles, Giám đốc chính sách công của Twitter, khẳng định: “Nội dung khủng bố không có chỗ trên Twitter. Chúng tôi tiếp tục mở rộng công nghệ như một phần trong cách tiếp cận có hệ thống nhằm loại bỏ nội dung này. Chúng tôi không bao giờ ngừng nỗ lực để đi trước một bước và sẽ tiếp tục liên kết với các đối tác trong ngành, chính phủ, xã hội và học viện”. Twitter cũng nói đã khóa 376.890 tài khoản có liên hệ với khủng bố trong 6 tháng cuối năm 2016.
Một ông lớn công nghệ khác là Google thì tuyên bố “cam kết hợp tác với chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận để xử lý các vấn đề phức tạp và thách thức, chia sẻ cam kết với chính phủ để bảo đảm khủng bố không có tiếng nói trên mạng”. Hãng tìm kiếm Internet cho biết đã tuyển dụng hàng ngàn người và đầu tư hàng triệu bảng để chống việc lạm dụng nền tảng.
Đảng bảo thủ Anh kêu gọi quản lý trên Internet chặt chẽ hơn. Các đề xuất bao gồm trừng phạt nặng hơn các hãng không xóa nội dung phi pháp cũng như ra quy định đối với các công ty mạng xã hội để chống lại hoạt động nguy hại trực tuyến.