Trang Geek.com cho hay, Facebook vừa được cấp bằng sáng chế cho công nghệ có khả năng xác định từng chiếc điện thoại mà người sử dụng đang dùng dựa trên các khiếm khuyết trong ông kính máy ảnh thể hiện trên bức hình được đăng tải trên web.

Làm thế nào để Facebook phát hiện ra những vấn đề này? Bằng cách quan sát kỹ tất cả những thứ như “vị trí của từng pixel bị lỗi trên camera, các vết xước trên ống kính, bụi trên ống kính và các vật cản trên camera” cũng như các yếu tố khác để xác định camera trên từng chiếc điện thoại. Facebook cho rằng họ có thể ghép những yếu tố này với các yếu tố bình thường khác như dữ liệu về vị trí để xác định chính xác chiếc camera nào đang được sử dụng.

Vậy tại sao Facebook phải làm như vậy? Trong bằng sáng chế của mình, công ty cho biết công nghệ này có thể được sử dụng để xác định các “tài khoản giả, lừa đảo hoặc các tài khoản phụ” mà người dùng sử dụng và giúp Facebook gỡ bỏ các tài khoản đó. Tuy nhiên, Geek.com lại cho rằng công nghệ này có ứng dụng khác so với những gì Facebook tuyên bố.

Tác giả bài viết cho hay: “Nếu Facebook biết bạn đã chụp một bức ảnh, nhưng nó lại xuất hiện trên tài khoản của một ai khác, nó lập tức biết rằng bạn và người kia có mối quan hệ nào đó. Facebook có thể thu thập trên các trang web để tìm thêm nhiều ảnh do chính bạn chụp. Nếu bạn đã quen với công nghệ nhận diện khuôn mặt thì bạn cũng sẽ quen với công nghệ này mà thôi”.