{keywords}
 

Hầu hết các tờ báo lớn của Anh đều đã đăng ký tham gia chương trình Facebook News, theo đó tin tức của họ sẽ xuất hiện trên một mục riêng trên mạng xã hội, dự kiến ra mắt tháng 1/2021. Trong khi phần lớn mọi người đọc tin trên Facebook qua các liên kết được chia sẻ trên Bảng tin, mục mới sẽ bao gồm các tin tức được nhân viên Facebook lựa chọn. Như vậy, báo chí hứa hẹn được tiếp cận đối tượng độc giả mới.

Facebook từ chối bình luận số tiền họ bỏ ra để mua bản quyền, song một số tòa soạn dự đoán có thể kiếm được hàng triệu bảng mỗi năm từ giao dịch này. Ngành công nghiệp tin tức ước tính tổng số tiền mạng xã hội phải chi lên tới hàng chục triệu bảng, chỉ riêng tại Anh.

Giám đốc quan hệ báo chí Bắc Âu Sarah Brown cho biết, đây là khoản đầu tư lớn và Facebook đã thực hiện trong vài năm. Theo bà, những bài báo được chọn đăng trên Facebook News dựa trên các tiêu chí như cách thức đưa tin, thời điểm, góc nhìn thú vị…

Facebook News là tổng hợp của các câu chuyện do nhân viên chọn, cũng như các câu chuyện được thuật toán gợi ý, phản ánh thị hiếu của người dùng. Các hãng tin đã đăng ký bao gồm Guardian, Daily Mirror, Independent, Economist… Công ty hi vọng sẽ thu hút nhiều đối tác hơn.

Các trang tin tức khác chưa đồng ý với thỏa thuận với Facebook vẫn có thể xuất hiện trên Facebook News nếu đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định.

Quyết định “bơm tiền” của Facebook phần nào xoa dịu ngành công nghiệp vốn bị thất thế trước Facebook trên thị trường quảng cáo Anh. Nó cũng đến trong bối cảnh mạng xã hội này đang đối mặt với nguy cơ bị chính phủ can thiệp do thống trị trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Nguồn tin từ chính phủ khẳng định, họ muốn Facebook và Google làm nhiều hơn để hỗ trợ tài chính cho các tờ báo.

Du Lam (Theo The Guardian)

Pháp yêu cầu Facebook, Amazon đóng thuế kỹ thuật số

Pháp yêu cầu Facebook, Amazon đóng thuế kỹ thuật số

Bộ trưởng Tài chính Pháp đã gửi thông báo cho các hãng công nghệ lớn, yêu cầu đóng thuế kỹ thuật số theo đúng kế hoạch vào tháng 12.