Gần sáu tháng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gây tranh cãi, Facebook thừa nhận rằng "các nhân tố độc hại" đã tạo ra "những người giả mạo" để truyền bá thông tin sai lệch trên mạng xã hội này vào năm ngoái.

Ngay sau chiến thắng bất ngờ của ông Trump hồi tháng 11, giám đốc điều hành của công ty, Mark Zuckerberg, đã gọi ý tưởng cho rằng Facebook và tin giả mạo đã quyết định kết quả của cuộc bầu cử là "điên rồ".

Tuy nhiên, tuần này, trong một bản báo cáo mới, nhóm an ninh của gã khổng lồ mạng xã hội thừa nhận những cuộc tranh luận về chính trị trên Facebook đã bị ảnh hưởng bởi những "hoạt động thông tin" và ám chỉ ảnh hưởng của những cuộc tấn công mạng nghi ngờ là do phía Nga tài trợ dẫn tới việc công khai các email cá nhân liên quan đến ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và các trợ lý hàng đầu của bà.

Facebook chưa bao giờ nhắc đến nước Nga, mà chỉ trích dẫn cuộc điều tra của chính phủ trong đó kết luận rằng Nga đã “phát động một chiến dịch gây ảnh hưởng” nhằm vào cuộc chạy đua chức Tổng thống Mỹ; và cũng chưa bao giờ Facebook nhắc đến cái tên bà Clinton một cách cụ thể.

Thế nhưng bản báo cáo này cũng nhắc đến một số chi tiết, chẳng hạn như những nguồn tin không xác định đã tìm cách “chia sẻ những thông tin đánh cắp từ các nguồn khác, chẳng hạn như tài khoản email, với ý định làm ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của những mục tiêu chính trị cụ thể”.

Các dữ liệu mà báo cáo tìm được đôi khi được lưu trên những “trang dành riêng”, và đây dường như là một lời ám chỉ đến Wikileaks. Cùng lúc đó, “những cá nhân giả mạo được tạo ra trên Facebook và những nơi khác để thổi phồng các tài khoản tin tức và dẫn mọi người về những dữ liệu đánh cắp”. Các tài khoản Facebook giả mạo đã tìm cách “đẩy những câu chuyện và nội dung theo hướng củng cố hoặc mở rộng một số chủ đề xuất phát từ những dữ liệu bị đánh cắp”, bản báo cáo kết luận.

Nhóm an ninh của Facebook nhấn mạnh rằng việc truy cập vào những thông tin này chỉ là “nhỏ so với khối lượng thông tin” về các nội dung được chia sẻ trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016.

Thế nhưng bản báo cáo vẫn đánh dấu một sự thay đổi lớn về giọng điệu của Zuckerberg và công ty trong sau 6 tháng liên tục cố gắng chống lại vấn đề tin giả. Cho tới nay, công ty đã đưa ra các công cụ kiểm tra tính chính xác của thông tin trên News Feed, và mạnh tay “trảm” 30.000 tài khoản giả mạo tại Pháp trong thời điểm cuộc chạy đua chức Tổng thống đang trong cao trào.