CEO Facebook Mark Zuckerberg vừa hé lộ những hình ảnh hiếm hoi về một trong những khu chứa máy chủ bí mật của công ty này gần vòng Bắc cực.

{keywords}

Ông chủ Facebook tuyên bố sẽ tiết lộ thêm nhiều bức ảnh nữa về các cơ sở của công ty trên khắp thế giới. Để bắt đầu dự án này, Zuckerberg đã cho công bố hàng loạt bức ảnh ấn tượng về trung tâm dữ liệu Luleå khổng lồ của Facebook tại Thụy Điển.

{keywords} 

Trung tâm dữ liệu Luleå khai trương năm 2013 và là cơ sở đầu tiên của Facebook ở bên ngoài nước Mỹ. Nó nằm sâu bên trong các khu rừng ở miền bắc Thụy Điển và có diện tích tương đương 6 sân bóng đá.

{keywords} 

"Trung tâm dữ liệu Luleå là một phần trọng yếu trong cơ sở hạ tầng toàn cầu của chúng tôi. Nó sử dụng nhiều nguồn tài nguyên tự nhiên của địa phương để tăng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng. Thị trấn Luleå chỉ cách phía nam vòng Bắc cực không đầy 113km nên tương đối lạnh. Nhiệt độ khu vực trong hầu hết các ngày luôn dưới 10 độ C, nên chúng tôi sử dụng những chiếc quạt khổng lồ để hút không khí bên ngoài vào làm mát hàng ngàn máy chủ ấm nóng bên trong những căn phòng chứa rộng lớn của trung tâm một cách tự nhiên", ông chủ Facebook cho biết.

{keywords} 

12 nhà máy thủy điện vận hành nhờ các con sông lân cận đã cung cấp nguồn năng lượng tái tạo đáng tin cậy cho trung tâm dữ liệu của Facebook. Theo ông Zuckerberg, toàn bộ hệ thống hoạt động hiệu quả hơn 10% và sử dụng ít hơn 40% năng lượng so với các trung tâm dữ liệu truyền thống.

{keywords} 

{keywords} 

"Bạn có thể không nghĩ tới Luleå khi chia sẻ với bạn bè trên Facebook, nhưng nó là một ví dụ về cơ sở hạ tầng công nghệ vô cùng phức tạp, đang duy trì sự kết nối của thế giới. Tôi đang háo hức được sớm chia sẻ thêm nhiều bức ảnh về công nghệ tiên tiến của chúng tôi", CEO Facebook bày tỏ.

{keywords} 

Các ổ cứng cũ và lỗi thời sẽ được Facebook đem đi nghiền nát và tiêu hủy để bảo vệ bản quyền tác giả. 

Các công ty như Facebook hiện nay sử dụng những trung tâm dữ liệu không chỉ nhằm cung cấp kết nối nhanh hơn cho mọi người cư trú ở vùng lân cận, mà còn để hỗ trợ trong trường hợp xảy ra sự cố hệ thống.

{keywords} 

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)