Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn một tỷ người dùng, từ lâu đã trở thành một kênh bán hàng của các doanh nghiệp ở đủ mọi quy mô. Nắm bắt được thực tế này, Facebook đang tìm mọi cách tối ưu hóa các trang (Page) dành cho doanh nghiệp để giúp họ bán hàng hóa, dịch vụ dễ dàng hơn. Đổi lại, Facebook sẽ tìm cách kiếm tiền từ chính doanh nghiệp như một cuộc trao đổi sòng phẳng, đôi bên cùng có lợi. 

Để hiện thực hóa tham vọng, Facebook mới đây vừa quyết định "đại tu" lại các tính năng của Facebook Page nhằm giúp doanh nghiệp dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc bán hàng. Đây được đánh giá là bản cập nhật lớn nhất của Facebook dành cho Page trong vòng ba năm qua. 

Theo đó, Facebook sẽ bổ sung cho các Page các nút bấm có tên gọi "call-to-action" giúp doanh nghiệp khuyến khích các khách hàng tiềm năng mua hàng hóa, dịch vụ của họ. Ví dụ như Page của các nhà hàng có thể mời gọi người dùng đặt chỗ, hay tương tự là các điểm spa... Thiết kế (layout) của Page cũng được cải tiến, nhất là trên smartphone, để giúp khách hàng thuận tiện khi tìm kiếm thông tin mà không phải tốn nhiều công sức, thời gian để cuộn chuột, click.

"Có hơn 45 triệu doanh nghiệp nhỏ trên thế giới sử dụng Facebook Page. Mục tiêu của chúng tôi là giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh" - COO Sheryl Sandberg của Facebook công bố. Theo Facebook, một số doanh nghiệp nhỏ phản ánh với hãng rằng, số người dùng liên lạc hỏi thông tin sản phẩm qua mạng xã hội hiện còn nhiều hơn qua điện thoại và email kết hợp lại. Một doanh nghiệp về tổ chức các bữa tiệc cho trẻ nhỏ chia sẻ với Facebook rằng 50% các câu hỏi về sản phẩm của khách hàng là qua mạng xã hội, và 99% trong số này sau đó đã chọn sử dụng dịch vụ của công ty; còn hãng bay KLM ở Hà Lan cho biết nút bấm "call-to-action" trên trang Facebook giúp hãng tạo ra gần một triệu USD doanh thu. 

Một trong những điểm nổi bật của lần cập nhật này là Page được tối ưu cho di động, giúp chủ doanh nghiệp có thể biên tập Page và trả lời các câu hỏi của khách hàng từ smartphone một cách dễ dàng. Sandberg nhấn mạnh rằng một trong những điểm tốt nhất của Page sau lần cập nhật này là nó cho phép doanh nghiệp nhỏ đặt chân lên mobile mà không phải tốn nguồn lực xây dựng website riêng. Hồi đầu mùa hè năm nay, Facebook cũng đã từng giới thiệu nhiều công cụ giúp doanh nghiệp và người dùng giao tiếp với nhau qua tin nhắn riêng tư. 

Những cập nhật cho Facebook Page lần này cũng nhằm phục vụ một mục tiêu lớn, dài hạn của Facebook: Kiếm tiền lại từ doanh nghiệp - bên cạnh nguồn thu từ quảng cáo hiển thị trên News Feed người dùng. Thông qua các công cụ mới, Facebook kỳ vọng có thể kiếm được tiền từ nền tảng Messenger và cả các Facebook Page - ở vào thời điểm cả doanh nghiệp lẫn người dùng đều đã bị "phụ thuộc" vào hai sản phẩm này. CEO Mark Zuckerberg từng tiết lộ rằng, hiện tại Facebook đang tập trung tìm cách tăng lượng người dùng Page và Messenger, nhưng về lâu dài họ sẽ tính đến chuyện kiếm tiền từ các doanh nghiệp và thương hiệu. Ban đầu, Facebook sẽ tạo ra những tương tác tự nhiên (organic interaction) tốt giữa khách hàng và doanh nghiệp. Theo thời gian, khi người dùng đã quen với việc tìm đến Facebook Page, giá trị hàng hóa, dịch vụ trao đổi qua kênh này sẽ "tăng theo cấp số nhân". Khi Facebook Page đã trở thành một kênh mua bán "không thể thiếu" của cả doanh nghiệp lẫn người dùng, những cơ hội kiếm tiền sẽ là cực kỳ rộng mở. Tất nhiên, đây sẽ là một kế hoạch dài hạn chứ không thể thực hiện trong "một sớm một chiều". "Chúng tôi cần sự kiên nhẫn từ các nhà đầu tư để thực hiện chiến lược trên một cách đúng đắn" - Zuckerberg cho biết.