FaceCar đang được nhiều người chú ý đến khi đây là ứng dụng hàng Việt Nam, phát triển bởi nhà sáng lập trẻ Trần Thành Nam, có chức năng đặt xe tương tự như Uber hay Grab, và có tiềm năng cạnh tranh không nhỏ.
FaceCar đang ở đâu trong "bản đồ" ứng dụng đặt xe?
Để nhìn tổng quan hơn về chặng đường phát triển bước đầu của FaceCar, chúng ta có thể tham khảo dữ liệu về ứng dụng này trên App Annie, một công cụ đo lường khá uy tín trên các kho ứng dụng. Theo App Annie xếp hạng ngày thứ Bảy (4/3/2017) thì FaceCar chỉ xếp sau Grab và Uber đối với mảng ứng dụng đặt xe.
Trên kho Apple Store, FaceCar đang đứng thứ 5 do App Annie xếp hạng trong hạng mục của mình là Travel (Du lịch), xếp thứ nhất là Grab, thứ 2 là Uber và sau đó là một vài ứng dụng bản đồ. Trong khi đó trên kho Google Play, FaceCar đang đứng thứ 13 trong hạng mục của mình là Maps & Navigation (Bản đồ & Dẫn đường), xếp đầu là Grab, thứ 2 là Uber và tiếp sau đó cũng chỉ là các ứng dụng bản đồ, chỉ đường không cùng mảng đặt xe.
Đây là một tín hiệu cho thấy FaceCar có tiềm năng lớn để thu hút người dùng Việt Nam ở mảng đặt xe qua smartphone, nơi vốn người ta thường chỉ biết đến Uber và Grab. Với một start-up non trẻ như FaceCar thì vị trí hiện tại rất đáng khen, không ít các hãng taxi truyền thống như Group, Vinasun, Mai Linh cũng đang tung ra ứng dụng đặt xe nhưng FaceCar đang vượt lên trên.
Nhìn về quá trình thì FaceCar xuất hiện vào khoảng đầu tháng 6/2016, bắt đầu có những bước thăng tiến mạnh trên kho ứng dụng kể từ khoảng tháng 12 và từ đó đến nay tăng trưởng khá ổn định.
![]() |
![]() |
Vài nét "phác thảo" về FaceCar
Về cơ bản FaceCar là một ứng dụng có chức năng tương tự như Uber hay Grab với nhiều loại xe cho người dùng lựa chọn, từ xe sang cho đến xe thường và xe ôm. Người dùng chỉ cần chọn điểm đón, điểm đến và đặt cuốc xe đối với xe đang ở gần nhất trên một giao diện khá đơn giản.
Trong khi đó FaceCar dự kiến cũng sẽ đưa vào những điểm khác biệt để tạo lợi thế riêng, ví dụ như khách đi xe có thể thỏa thuận giá trực tiếp với tài xế, hay tài xế được khuyến khích khi không bị thu phí cao như các ứng dụng cùng loại.
Ngoài FaceCar thì trên kho ứng dụng người dùng còn có thể tìm ứng dụng FaceCar Station dành cho các nhà hàng, khách sạn đặt xe cho nhiều khách hàng cùng một lúc và hưởng hoa hồng theo mỗi chuyến đi.
Tất nhiên hiện tại FaceCar vẫn còn là một phiên bản sơ khai. Như ICTnews dùng thử trên nền tảng Android thì có thể thấy hệ thống FaceCar mới chỉ có cách đăng nhập bằng tài khoản Facebook.
Đồng thời theo như phản hồi từ người dùng trên kho thì FaceCar vẫn rất khó gọi xe. "Ít xe quá, book xe rồi hiện tên tài xế mà chờ 10 phút vẫn chưa thấy ai liên hệ lại" - người dùng Vinh Nguyen chia sẻ trường hợp của mình. Đó là chưa kể những lời phàn nàn về việc ứng dụng chạy chưa ổn định.
Nhưng tổng thể FaceCar vẫn là một ứng dụng đặt xe có ý tưởng tốt, có tiềm năng để thu hút lượng người dùng lớn nếu có chiến lược phát triển bài bản.
![]() |
![]() |
Trong câu chuyện hiện nay FaceCar thực ra đang bất ngờ nổi tiếng trong giới công nghệ khi start-up này vừa được cam kết đầu tư vốn lên đến 1 tỷ USD chỉ tính riêng cho thị trường Việt Nam. Đang có những nghi vấn trên mạng đặt ra cho FaceCar về mức độ đáng tin cậy của nguồn vốn đầu tư này song ai cũng đồng tình rằng đây là ứng dụng rất có triển vọng.