Một năm đặc biệt

Ngày 27/7/2023, Fermin Lopez ra mắt Barcelona trong trận giao hữu trước mùa giải với Arsenal, ở Los Angeles (Mỹ), khi được HLV Xavi Hernandez tung vào sân thay Ilkay Gundogan.

Hôm 24/7/2024, Fermin Lopez có trận ra mắt Olympic Paris 2024, khi cùng Tây Ban Nha vượt qua đối thủ Uzbekistan.

Fermin Lopez EURO 2024.jpg
Fermin Lopez có một năm đặc biệt

Trong gần một năm, chính xác là 362 ngày, cuộc đời và sự nghiệp bóng đá của chàng trai 21 tuổi hoàn toàn thay đổi.

Fermin đã tạo được chỗ đứng cho mình ở Barca. Một năm để anh tạo nên những cột mốc quan trọng trên bình diện quốc tế với các cấp ĐTQG Tây Ban Nha.

Trong một năm này, từ chỗ không được chú ý và cho mượn ở đội bóng hạng 3 (Linares), Fermin nâng cao danh hiệu EURO 2024.

Sau hành trình kéo dài một tháng ở Đức, Fermin không nghỉ ngơi mà ngay lập tức bước vào Thế vận hội Olympic. Anh chỉ còn cách HCV một bước chân.

Những gì diễn ra với Fermin là câu chuyện ngoạn mục đến mức chính anh và người thân cũng khó tưởng tượng được.

Cầu thủ đến từ Huelva, phía nam Tây Ban Nha, cùng Alex Baena đứng trước cơ hội giành vòng nguyệt quế Thế vận hội ngay sau vinh quang EURO 2024.

Albert Rust, cựu thủ môn tuyển Pháp, là người duy nhất giành EURO và HCV Olympic trong cùng năm (1984; dù vậy, ông không có phút nào ở EURO 1984).

Ở Paris 2024, Fermin có 4 bàn thắng và là một trong những ngôi sao của giải. Anh lập cú đúp trong trận tứ kết thắng Nhật Bản 3-0, là người bắt đầu cho màn ngược dòng trước Maroc tại bán kết.

Fermin Lopez Tay Ban Nha Nhat Ban.jpg
Fermin ăn mừng cú đúp vào lưới Nhật Bản

Ngôi sao cần cù

Fermin Lopez rất quan trọng với Tây Ban Nha, không chỉ thông qua những bàn thắng mà còn ảnh hưởng lớn lên lối chơi với sự nhiệt tình.

Xavi không bất ngờ trước điều này. "Tôi chọn Fermin vì cậu ấy làm những gì tôi muốn", vị thuyền trưởng bị Barca sa thải vào cuối mùa qua, giải thích.

Kể từ lần ra mắt gặp Arsenal, anh có 42 trận chính thức cùng CLB xứ Catalunya và ghi 11 bàn thắng. Đây là thành tích tốt nhất đối với các tiền vệ của Barca.

"Tôi luôn làm những gì HLV yêu cầu", Fermin lên tiếng ở Velodrome (Marseille), sau khi ghi bàn giúp Tây Ban Nha thắng Maroc 2-1.

HLV Santi Denia áp dụng những gì Xavi từng làm với Fermin tại Barca. Điều này mang lại những giá trị quan trọng cho "La Roja".

Năm ngoái, 2 ngày sau lần ra mắt ở Los Angeles, Fermin viết trên mạng xã hội: "Tôi chưa bao giờ trải qua điều gì dễ dàng và đó là một con đường khó khăn và nhiều hy sinh. Hôm nay là một ngày rất hạnh phúc đối với tôi và gia đình".

Lúc đó có rất nhiều hoài nghi về khả năng Fermin được đưa vào đội một Barca. Ngay bản thân anh cũng nghi ngờ.

Fermin Lopez Tay Ban Nha Maroc.jpg
Fermin tiếp tục tạo khác biệt ở bán kết

Những nghi ngờ đã khiến anh cân nhắc việc đi xa, thậm chí đến bóng đá Ba Lan. Điều này giống với con đường của Dani Olmo vài năm trước, chỉ khác là anh đến Croatia.

Fermin không muốn tiếp tục ra đi theo dạng cho mượn. Lúc đó, anh nhận được sự giúp đỡ của một nhà tâm lý học tại học viện La Masia vì không biết lựa chọn như thế nào.

Thậm chí, Fermin đã cân nhắc xem có nên từ bỏ mọi thứ để tập trung hoàn toàn cho việc học đại học. Hiện tại, anh vẫn đang theo đuổi ngành Khoa học Hoạt động Thể chất và Thể thao.

Fermin may mắn khi mùa trước Barca được dẫn bởi Xavi, người luôn quan tâm đến đội trẻ. Hai trong số những phát hiện của ông, Fermin và Pau Cubarsi, là trụ cột của đội Olympic.

"Thế vận hội là một thử thách cá nhân", Fermin lên tiếng. "Tôi hy vọng có thể ghi nhiều bàn thắng hơn, nhưng điều quan trọng là Tây Ban Nha đãvào trận chung kết và bây giờ chúng tôi muốn chiến thắng chủ nhà".