Sau vài ngày trì hoãn và thảo luận, những nhân vật chóp bu của làng túc cầu Thế giới đã áp đặt lệnh trừng phạt lên bóng đá Nga và Belarus, nhằm thể hiện sự ủng hộ với người dân Ukraine.

{keywords}
Tuyển Nga bị FIFA đình chỉ thi đấu

Dòng thông báo mới nhất từ Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) cho hay: "FIFA và UEFA quyết định đình chỉ thi đấu đối với tất cả các đội bóng Nga, đại diện cho Quốc gia hay CLB cho đến khi có thông báo mới.

Bóng đá là hiện thân của tình đoàn kết. Chúng tôi hy vọng tình hình ở Ukraine sẽ sớm được cải thiện để bóng đá một lần nữa trở thành hoạt động trung gian tạo ra sự gắn kết, hòa bình."

Trước đó, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cũng khuyến cáo các Liên đoàn và nhà tổ chức thể thao không mời hoặc cho phép các VĐV của Nga cũng như Belarus tham gia tranh tài tại nhiều giải đấu.

Chủ tịch FIFA - ông Infantino vốn là thành viên của IOC nên lập tức đưa ra quyết định loại tuyển Nga ra khỏi lượt đấu play-off tranh vé dự World Cup 2022 tại Qatar. Đội bóng thay thế có thể là Slovakia hoặc Hungary.

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cũng đình chỉ CLB Spartak Moscow ở Europa League. Ngoài ra, họ chấm dứt hợp đồng tại trợ trị giá 35 triệu bảng mỗi năm tại Champions League của hãng khí đốt Gazprom (Nga).

Vài ngày qua, một số đội bóng như Ba Lan, Thụy Điển hay CH Séc cũng lên tiếng tẩy chay các trận đấu play-off World Cup 2022 có sự tham dự của tuyển Nga, dù đá trong sân trung lập không khán giả.

* An Nhi