Hãng tin Reuters đưa tin, hãng xe Ford vừa quyết định tăng chi tiêu cho mảng xe điện lên 50 tỷ USD từ nay đến năm 2026. Trước đó, Ford chỉ có kế hoạch bỏ ra 30 tỷ USD mà thôi. 

Giám đốc điều hành hãng Ford Jim Farley cho biết, Ford lên kế hoạch sản xuất hơn 2 triệu xe điện vào năm 2026, chiếm khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu hàng năm của hãng. Đến năm 2030, lượng xe điện xuất xưởng sẽ tăng lên mức 50%.

Nếu đi đúng hướng, Ford có thể sẽ vượt mặt Tesla về lượng xe điện bán ra thị trường toàn cầu trong tương lai gần.

{keywords}
Giám đốc điều hành hãng Ford Jim Farley. (Ảnh: Bloomberg)

Đáng chú ý, mảng phát triển sản phẩm và kinh doanh xe điện của Ford sẽ được tách thành bộ phận riêng biệt mang tên "Ford Model e". Bộ phận cũ "Ford Blue" sẽ chỉ đảm nhận phát triển các dòng sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Hai bộ phận này sẽ hạch toán độc lập nhưng vẫn chia sẻ về công nghệ và phương pháp quản lý, kinh doanh.

"Hiện tại, Ford vẫn cần sự phát triển song song của cả xe điện và xe ICE. Chúng tôi cần kinh doanh ICE để tạo ra tiền mặt và kinh doanh xe điện tập trung vào đổi mới'', ông Farley nói.

Theo Giám đốc Tài chính John Lawler, khoản đầu tư "khủng" cho xe điện là dành cho tương lai và Ford chưa thể kỳ vọng sẽ kiếm được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xe điện ngay lập tức cho đến khi các mẫu xe thế hệ tiếp theo bắt đầu được sản xuất vào năm 2025.

Tuy nhiên, khi hãng Ford công bố kế hoạch này, cổ phiếu của Ford đã tăng hơn 7% trong phiên giao dịch sớm ngày 2/3 và chốt ở mức 17,47 USD/cổ phiếu. Sau đó tiếp tục tăng thêm 4,6% vào giữa buổi sáng. Có vẻ như các nhà đầu tư đã nhìn thấy điểm tích cực của quyết định này.

Hoàng Hiệp (theo Reuters)

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ford Everest thế hệ mới liệu có hết nhược điểm cũ?

Ford Everest thế hệ mới liệu có hết nhược điểm cũ?

Thế hệ thứ 3 của Ford Everest đã chính thức ra mắt toàn cầu, bên cạnh nâng cấp ngoại hình và trang bị, hãng xe Mỹ đã cắt giảm 5 lựa chọn động cơ ở thế hệ cũ xuống còn 3.