Các khách hàng của Ford trước đó đã củng cố hồ sơ pháp lý của họ để khởi kiện hãng xe sản xuất bán những chiếc những chiếc xe Focus và Fiesta, sản xuất từ 2011 đến 2016, có sử dụng hộp số DPS6 (hoặc 6DCT250) PowerShift bị lỗi. Cụ thể, trong quá trình sử dụng, hộp số bị rung lắc, trượt, xô, giật, chuyển số chậm, hao mòn sớm, và trong một số trường hợp, tăng tốc đột ngột.

Ford đã từng cố gắng nhiều lần để sửa chữa các xe bị cáo buộc. Năm 2014, hãng mở rộng bảo hành phần hộp số lên đến 7 năm và 160.000 km trên Focus và Fiesta đời 2012, 2013, 2014 và 2015. Từ tháng 10/2017 đến cuối năm 2019, Ford đã chi khoảng 47,47 triệu đô la Mỹ để mua lại 2.666 xe Focus và Fiesta bị lỗi thông qua chương trình hòa giải tự nguyện.

{keywords}
Focus và Fiesta là hai mẫu xe bị khách hàng Mỹ kiện vì lỗi hộp số

Mới đây nhất, Ford đã giải quyết vụ kiện vào tháng 2/2020 và hãng xe Mỹ đồng ý với thỏa thuận giải quyết tự nguyện với khách hàng. Số tiền thỏa thuận chi trả ít nhất là 30 triệu đô la, nhưng một bài báo từ Detroit Free Press cho thấy chi phí cuối cùng có thể khiến Ford phải trả lên đến nửa tỷ đô la.

Bài báo không đề cập đến một mức giá mua lại cụ thể duy nhất, mà có phạm vi từ 15.000 đến 22.000 đô la. Thống kê có khoảng 100.000 bị lỗi và Ford phải mua lại. Nếu 30% trong số những xe bị lỗi được thỏa thuận mua lại với giá thấp nhất 15.000 USD, ước tính Ford cũng sẽ tốn tới 450 triệu đô la cho vụ việc.

Trả lời phán quyết từ tòa án, người phát ngôn của Ford, ông Said Deep nói trong một tuyên bố: "Chúng tôi hài lòng với phán quyết của tòa án và mong muốn được thực hiện cuối cùng của thỏa thuận giải quyết."

Để có kết quả như ngày hôm nay, là một quá trình lâu dài của những người theo đuổi vụ kiện. "Chúng tôi bắt tay vào một cuộc phiêu lưu kéo dài 8 năm để buộc Ford phải chịu trách nhiệm", Ryan Wu, cố vấn trưởng của văn phòng luật Capstone Law nói.

Theo điều tra của Detroit Free Press cho thấy, có rất nhiều khách hàng đã tải qua hơn 3 lần sửa chữa tại hãng nhưng không thể khắc phục lỗi, con số lên tới 350.000 xe. Nhưng theo tính toán của Ryan Wu, chỉ có khoảng 100.000 xe đủ điều kiện tham gia chương trình mua lại.

{keywords}
Ford có thể phải trả 500 triệu đô la mua lại xe bị lỗi, nhưng có thể tốn hơn thế rất nhiều

Gần 2 triệu chủ sở hữu của Ford Fiesta và Focus thuộc diện ảnh hưởng của thỏa thuận giải quyết, và có ít nhất 1,5 triệu phương tiện vẫn đang được sử dụng đến nay, theo dữ liệu đăng ký xe của Mỹ. Vì vậy, những chi phí khắc phục của Ford có thể chưa dừng lại ở đây. Ford đã viết trong báo cáo nội bộ năm 2016, khi đóng khung chi phí dự kiến ​​đến năm 2020, rằng "Tổng chi tiêu liên quan đến chất lượng cho hộp số DPS6 có thể lên đến 3 tỷ USD".

Tại Việt Nam, đầu năm 2018, một người tiêu dùng tại TPHCM khởi kiện Ford Việt Nam vì xe ô tô Ford Focus lỗi kỹ thuật hộp số. Chiếc xe này thường xuyên báo lỗi: “Trasmission hot, wait 5 minutes” và báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating stop safely”… kèm theo đó là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số. Sau đó khoảng 2 tháng, 76 chủ xe đã tiếp nối khởi kiện, yêu cầu Tòa án TP. Hải Dương ra quyết định, buộc Ford Việt Nam phải thu hồi hoặc sửa chữa, thay thế miễn phí các hộp số Powershift trên tất cả dòng xe EcoSport, Fiesta và Focus tại Việt Nam. Theo đơn khởi kiện, các chủ xe cho rằng Ford Việt Nam đã quảng cáo sai sự thật về chất lượng của hộp số, gây hoang mang cho họ khi tham gia giao thông.

Vào tháng 12/2018, Ford Việt Nam đã tuyên bố dừng sản xuất chiếc Fiesta sau 7 năm thăng trầm.

Đình Quý (theo Detroit Free Press)

Hơn 400 khách Việt 'tố' lỗi chảy dầu trên Ford Ranger và Everest

Hơn 400 khách Việt 'tố' lỗi chảy dầu trên Ford Ranger và Everest

Cộng đồng những người sử dụng xe Ford đang khá hoang mang khi mới đây, có tới 400 khách hàng đi Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo  và Ford Everest gặp hiện tượng rò rỉ dầu ở cổ hút turbo và mặt cam động cơ trên xe.