Cook được công nhận vì những đóng góp của ông với vai trò kế cận Steve Jobs. Cook từng nói về những khó khăn của mình khi phải thay thế một huyền thoại như Steve Jobs: “Tôi là người khá trơ lỳ trước những lời phê bình, nhưng giờ tôi còn trơ lỳ hơn. Những gì tôi biết chỉ là mức lý thuyết, chỉ là mức học thuật, những gì tôi học được sau khi Steve ra đi đó là anh ấy đã luôn là tấm chắn vĩ đại bảo vệ chúng tôi, bảo vệ nhóm của anh ấy. Không ai trong chúng tôi từng hiểu và trân trọng đủ về điều đấy bởi nó không phải là cái gì đó mà chúng tôi quan tâm. Chúng tôi đã chỉ quan tâm đến các sản phẩm và chuyện quản lý công việc kinh doanh. Nhưng anh ấy đã hứng lấy bất cứ thứ giáo mác nào ném đến. Anh ấy cũng nhận được cả những lời khen. Nhưng thành thực mà nói, những thứ ấy còn nặng nề hơn những gì tôi tưởng tượng được".

Ông cũng nói về quyết định công khai giới tính thật của mình trong một bài đăng trên tờ Bloomberg Businessweek hồi cuối tháng 10/2014. Cook cho biết mình đã công khai giới tính thật và các đồng nghiệp tại Apple đều biết ông là một người đồng tính.

Ông viết: “Tôi chưa bao giờ chối bỏ giới tính của mình nhưng cũng chưa bao giờ công khai công nhận nó cho đến ngày hôm nay. Vậy hãy để tôi nói một cách rõ ràng: Tôi tự hào là một người đồng tính, tôi cho rằng được là một người đồng tính là món quà lớn nhất mà Chúa đã ban tặng cho tôi”.

Với lời tuyên bố này, CEO Apple trở thành người đồng tính công khai đầu tiên lọt vào danh sách Fortune 500 (Danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ do tạp chí Fortune bình chọn). Trong bài đăng trên Fortune, lần đầu tiên Tim Cook bình luận thêm về thông tin này. Cook cho biết ông tiết lộ giới tính thật của mình lo ngại cho những đứa trẻ đang bị bắt nạt tại trường học và ông là một người phản đối những tiểu bang hiện vẫn cho phép người quản lý đối xử bất công với những lao động chỉ vì xu hướng giới tính của người đó.
Nội dung đầy đủ về bài viết này sẽ được đăng trên Fortune vào ngày 1/4/2015. Các nhân vật nổi bật khác trong danh sách “50 vị lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới” bao gồm Thẩm phán tòa án tối cao John Roberts, Thủ tướng Ấn độ Nerendra Modi, CEO Facebook Mark Zuckerberg.