Các dự án do chi nhánh Foxconn Singapore thực hiện, nâng tổng mức đầu tư của công ty Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam lên mức 3 tỷ USD và sẽ tập trung sản xuất lắp ráp các bộ phận dùng trong xe điện (EV) và thiết bị viễn thông.

Foxconn đã có mặt tại Việt Nam được gần hai thập kỷ. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới tại Nghệ An với khoản đầu tư ban đầu 100 triệu USD.

Trong đó, 200 triệu USD dành cho nhà máy sản xuất bộ sạc và linh kiện EV, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/2025 với khoảng 1.200 nhân công.

46 triệu USD còn lại đầu tư cho nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và viễn thông, dự kiến vận hành vào tháng 10/2024. Cả hai nhà máy được xây dựng tại Khu công nghiệp Sông Khoai, cách Hà Nội 138 km.

Gã khổng lồ lắp ráp Đài Loan đang thực hiện chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các quốc gia khác như Ấn Độ và Việt Nam.

Theo báo cáo của Counterpoint, trong năm qua 85% iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc, trong khi số lượng thiết bị “made in India” chỉ chiếm 5%, song cũng đã tăng tới 65% so với trước kia. Tờ DigiTimes dự báo Ấn Độ có thể chiếm 50% sản lượng lắp ráp iPhone vào năm 2027.

Tại Việt Nam, Foxconn ký hợp đồng thuê khu đất diện tích 45 ha của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang với giá 62,5 triệu USD. Việc thuê đất nhằm đáp ứng “nhu cầu vận hành và mở rộng công suất”. Tháng 8/2022, Foxconn ký thỏa thuận đầu tư 300 triệu USD xây nhà máy mới ở Bắc Giang, nơi công ty đang sản xuất iPad và AirPods.

(Theo Reuters)