Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Thương mại điện tử và Dịch vụ kỹ thuật FPT Retail, trả lời ICTnews cho biết FPT Shop mới chỉ thử nghiệm bán mặt hàng điện máy qua kênh online, chưa triển khai chính thức nên chưa có kế hoạch đánh chiếm bao nhiêu thị phần ở mảng kinh doanh mới.
Hôm 11/4, FPT Shop chính thức mở thêm ngành hàng điện máy trên website của chuỗi này. Tất cả các mặt hàng bán trên trang web của FPT Shop đều do hợp tác với Nguyễn Kim, một nhà bán lẻ điện máy lâu đời tại TP.HCM và đã mở rộng nhiều tỉnh thành cả nước.
Một góc siêu thị điện máy Nguyễn Kim - Ảnh: Hải Đăng |
Việc mở ngành hàng mới của FPT Shop không nằm ngoài mục tiêu gia tăng doanh thu trong bối cảnh dự báo tăng trưởng của điện thoại tại Việt Nam năm 2019 chỉ khoảng 1%, theo GfK.
FPT Shop xếp thứ hai trong các hệ thống bán lẻ điện thoại di động xét về số lượng chuỗi. Đối thủ số 1 của FPT Shop là Thế Giới Di Động đã nhanh chân mở chuỗi điện máy nhiều năm trước và hiện nắm thị phần lớn nhất mảng này. Điện máy vốn là ngành gần nhất với di động nhưng đến thời điểm này FPT Shop mới gia nhập chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với vài năm trước.
“Chúng tôi cũng đã nghiên cứu về thị trường này nhiều năm trước nhưng bây giờ mới là thời điểm phù hợp”, ông Bảo trả lời ICTnews.
Việc hợp tác lần này dựa trên cơ sở tối ưu thế mạnh sẵn có của đôi bên, ông Bảo nói, ám chỉ ưu thế của mảng thương mại điện tử của FPT Shop và nguồn hàng dồi dào và kinh nghiệm bán điện máy của Nguyễn Kim.
“Mục tiêu chính là tận dụng sức mạnh sẵn có, đa dạng hoá sản phẩm, đưa thêm ưu đãi phục vụ cho tập khách hàng đến với mảng kinh doanh chính của FPT Shop chứ không phải đánh chiếm thị phần”, ông Bảo trả lời về mục tiêu thị phần khi mở mảng kinh doanh mới.
Việc hợp tác mở mảng điện máy của FPT Shop diễn ra khá bất ngờ khi ngành này không được đưa vào kế hoạch kinh doanh năm 2019 tại Đại hội cổ đông thường niên năm nay của FPT Retail, chủ sở hữu FPT Shop.
Trong giai đoạn đầu, mặt hàng điện máy sẽ chỉ được bán online chứ không trưng bày tại các cửa hàng FPT Shop. Ông Bảo nói “thực hiện trước trên kênh online vì kênh online là một trong các điểm mạnh của FPT Shop mà đối tác của chúng tôi trong dự án này muốn tận dụng”. “Sau khi hoàn thiện quy trình, hệ thống cũng như khả năng phối hợp giữa 2 bên, chúng tôi sẽ đánh giá toàn diện cho những hợp tác sâu hơn”.
Trước khi tham gia mở rộng sang ngành hàng điện máy, FPT Shop đã tham gia mảng bán lẻ dược phẩm cách đây vài năm. FPT Retail đã mua lại các nhà thuốc Long Châu và có kế hoạch chiếm 30% thị phần bán lẻ dược vào năm 2022.
Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018. FPT Shop cho biết năm 2019 sẽ mở thêm 100 cửa hàng để tăng lên 633 cửa hàng. Ngoài mở rộng ở các khu vực trung tâm lớn, các cửa hàng mới sẽ đi sâu vào các khu dân cư của huyện, xã chưa khai thác.
Trong năm 2018, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Doanh thu online đạt mức 2,432 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 21%. Lợi nhuận trước thuế đạt 435 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tảng 20% so với năm 2017.