Tàu hỏa vốn không phải là phương tiện di chuyển lý tưởng ở địa hình đồi núi, nhưng người Thụy Sĩ nghĩ khac. Vào cuối thế kỷ 19, họ bắt đầu thực hiện một dự án không tưởng mang tên Jungfraubahn, một tuyến đường sắt dốc xuyên qua Bernese Alps đến tận 'đỉnh của châu Âu'.

Và ở cuối tuyến đường sắt Jungfraubahn, họ đã xây dựng Jungfraujoch, một nhà ga xe lửa ngoạn mục nằm trên một tảng đá giữa núi Jungfrau và Mönch, cả hai đều cao hơn 4.000 mét. Ngày nay, Jungfraujoch chính thức được công nhận là nhà ga xe lửa cao nhất ở châu Âu và là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Thụy Sĩ.

Lần đầu tiên con người leo lên được đỉnh 'yên ngựa' Jungfraujoch ở dãy núi Bernese Alps là vào năm 1862. Một nhóm các nhà leo núi người Anh và Thụy Sĩ đã tiếp cận được đỉnh núi cao hiểm trở này. Đó là một thành tựu lịch sử, nhưng chỉ vài thập kỷ sau, doanh nhân Thụy Sĩ Adolf Guyer-Zeller đã đề xuất kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt đến tận Jungfraujoch. Những điều như thế chưa bao giờ được thảo luận trước đây chứ đừng nói đến việc cố gắng thực hiện, vậy mà chính phủ Thụy Sĩ khi đó đã bật đèn xanh cho dự án Jungfraubahn.

Trong 16 năm tiếp theo, hàng trăm công nhân đã làm việc cật lực trên dãy Alps, khoan xuyên núi và cho nổ các đường hầm bằng thuốc nổ để biến kế hoạch này thành hiện thực.

Những tưởng dự án Jungfraubahn có vẻ không khả thi, nhưng vào năm 1912, tuyến đường sắt này đã được khánh thành và hoạt động từ đó tới nay. Thay vì đi theo bước chân của những nhà leo núi táo bạo lần đầu tiên chinh phục Jungfraujoch, giờ đây mọi người có thể chỉ cần đi tàu trong khoảng 30 phút đến nhà ga xe lửa cao nhất ở châu Âu để chiêm ngưỡng một trong những khung cảnh núi non ngoạn mục nhất thế giới.

Tuyến đường sắt ấn tượng này bắt đầu từ Kleine Scheidegg, ở độ cao 2.060 mét so với mực nước biển và leo lên khoảng 9,3 km đến độ cao 3.454 mét. Hành trình bắt đầu từ ngoài trời, nhưng đoàn tàu nhanh chóng đến một đường hầm dài xuyên qua những ngọn núi. Một số phần của đường hầm có cửa sổ toàn cảnh cho phép hành khách chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ vĩ bên ngoài.

Chuyến tàu lên 'đỉnh châu Âu' rất ấn tượng, nhưng nhà ga xe lửa Jungfraujoch ở trên đỉnh mới được nhiều người coi là điểm nhấn của toàn bộ hành trình. Thời tiết ở độ cao 3.454 mét không thể dự đoán trước và có thể thay đổi rất nhanh chỉ trong vài phút. Nhưng nếu may mắn tới được đài quan sát vào một ngày đẹp trời, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh với khoảng 200 đỉnh núi có thể nhìn thấy từ mọi hướng.

Tuy nhiên, giá vé tham quan nhà ga xe lửa cao nhất ở châu Âu không hề rẻ vào khoảng 245 USD (hơn 5,7 triệu đồng) nhưng đây chắc chắn là một trải nghiệm không thể nào quên với tất cả mọi người.

Theo OC