Lỗ hổng trong mảng kinh doanh điện thoại của Samsung bắt đầu lan rộng từ cuối năm 2013, mạnh nhất trong giai đoạn tháng 7 đến tháng 9 năm 2014, khi thị phần toàn cầu giảm ba quý liên tiếp, lợi nhuận xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.

Khó khăn của Samsung dễ nhận thấy nhất tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, nơi công ty bị qua mặt bởi thương hiệu nội địa Xiaomi trong quý II vừa qua. Theo các nhà phân tích, sản phẩm tầm thấp của Samsung quá đắt và không nhiều khác biệt so với sản phẩm do Xiaomi, Lenovo cung cấp.

Galaxy A3 và A5, hai điện thoại kim loại mới của Samsung, được xem là “vũ khí” đầu tiên của hãng điện tử Hàn Quốc trong cuộc phản công. Phát hành tại Trung Quốc từ tháng 11, đây sẽ là thiết bị đầu tiên của Samsung dùng thân máy kim loại và cũng là smartphone mỏng nhất từ trước đến nay. Về kích thước, A3, A5 tương ứng với Galaxy S5 nhưng dùng màn hình độ phân giải thấp hơn.

Giám đốc nguồn vốn Kim Hyun-su của hãng IBK Asset Management nhận định Samsung cần có câu trả lời cho đối thủ Trung Quốc thông qua việc cải tiến sản phẩm tầm trung. Hiện, công ty chưa công bố giá hai sản phẩm mới.

Thành công của Galaxy A3, A5 cần có thời gian để xác định, trong khi đó các công ty Trung Quốc tiếp tục tiến những bước dài. Chẳng hạn, Xiaomi Mi4 dày hơn A5 nhưng dùng bộ xử lý nhanh hơn, màn hình chất lượng tốt hơn.

Samsung được kỳ vọng sẽ tung ra nhiều thiết bị mới trong tương lai gần. Hôm 30-10, hãng thừa nhận đã phản ứng quá chậm trước sự chuyển dịch nhanh chóng của thị trường và thề mang đến sản phẩm mới. Đối với phân khúc tầm trung, Samsung sẽ nâng cao tính cạnh tranh bằng màn hình, vật liệu và máy ảnh.

Dù vậy, lợi nhuận biên thu về từ những mẫu máy này sẽ giảm dần. Tăng trưởng smartphone toàn cầu đang được dẫn dắt bởi phân khúc bình dân, dẫn đến việc mọi công ty, trừ Apple, đều đang trong cuộc đua “xưng bá”.